Thời sự Quốc tế

Trung Quốc: Trực thăng Z-20 không sao chép mà vượt trội hơn cả Black Hawk

Thiết kế trưởng mẫu trực thăng Z-20 của Trung Quốc cho rằng loại trực thăng này được trang bị nhiều công nghệ mà mẫu Black Hawk của Mỹ chưa có.

Mới đây, xuất hiện trong chương trình của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), ông Deng Jinghui - nhà thiết kế trưởng của mẫu trực thăng đa nhiệm Z-20, đã đưa ra nhận định trên khi nhận được câu hỏi liệu mẫu trực thăng nội địa của Trung Quốc có sao chép hoặc lấy ý tưởng từ mẫu Black Hawk của Mỹ do 2 mẫu trực thăng này có ngoại hình khá giống nhau.

Ông Deng khẳng định Z-20 là trực thăng thế hệ thứ 4, được trang bị nhiều công nghệ mà mẫu Black Hawk không có như hệ thống điều khiển điện tử để kiểm soát bay - một trong những tính năng đặc trưng để một trực thăng được xếp vào thế hệ thứ 4.

img

Trực thăng quân sự Trung Quốc tham gia huấn luyện bay ngày 5/1/2022.

Ông Deng cho biết đội ngũ kỹ sư Trung Quốc không tham khảo bất cứ hình mẫu nào, tự phát triển hệ thống điều khiển điện tử để kiểm soát bay và hiện mẫu Black Hawk với công nghệ này vẫn chưa đi vào hoạt động. Ngoài ra, theo ông Deng, mẫu Black Hawk cũng không được trang bị hệ thống kiểm soát tiếng ồn, độ rung như Z-20.

“Không những không sao chép mẫu Black Hawk mà Z-20 còn vượt trội so với Black Hawk (về mặt công nghệ)”, ông Deng nói.

Ông Chen Guang, Phó Tổng giám đốc AVICOPTER - đơn vị sản xuất trực thăng thuộc Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), cho biết trực thăng nội địa Z-20 hoàn toàn do Trung Quốc phát triển và chế tạo.

Theo thông tin Global Times thu thập được từ nhà sản xuất của Z-20, mẫu trực thăng này có trang bị nhiều công nghệ được đánh giá là tối tân so với mặt bằng chung trên thế giới như hệ thống chủ động kiểm soát rung, hệ thống kiểm soát bay điện tử, thiết kế hạn chế phát sinh tiếng ồn…

Chia sẻ với Global Times, một chuyên gia quân sự Trung Quốc giấu tên cho biết là một mẫu trực thăng đa nhiệm, Z-20 được kỳ vọng sẽ có nhiều biến thể và đưa vào biên chế với số lượng lớn tại nhiều đơn vị quân đội của Trung Quốc.

Theo truyền thông Trung Quốc, Z-20 được giới thiệu lần đầu tiên trong lễ duyệt binh mừng Quốc khánh Trung Quốc ngày 1/10/2019 tại Bắc Kinh. Mẫu trực thăng này đã được đưa vào biên chế thuộc Lục quân, Không quân, Hải quân của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc và Lực lượng Cảnh sát Vũ trang Nhân dân Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.