Thời sự Quốc tế

Trung Quốc tuyển 18 phi hành gia, chuẩn bị xây dựng trạm vũ trụ đầu tiên

08/10/2020, 16:20

18 phi hành gia được chọn, chuẩn bị cho các sứ mệnh xây dựng trạm vũ trụ kéo dài 3-6 tháng mỗi sứ mệnh.

img
Các phi hành gia vũ trụ của Trung Quốc - ảnh tư liệu minh họa.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 8/10 đưa tin, Cơ quan phụ trách các vấn đề kỹ thuật Không gian có người lái Trung Quốc (CMSEO) vừa tiết lộ rằng việc phát triển các mô-đun khác nhau của trạm vũ trụ của Trung Quốc đang tiến triển thuận lợi và các phi hành gia phi hành đoàn đã được chọn để thực hiện bốn nhiệm vụ xây dựng trạm vũ trụ, mỗi nhiệm vụ kéo dài từ ba đến sáu tháng.

CMSEO cho biết, mỗi phi hành đoàn có ba phi hành gia hiện đang được huấn luyện cẩn thận. Họ sẽ được chỉ huy bởi các phi hành gia giàu kinh nghiệm đã từng thực hiện các sứ mệnh trước đó, tờ Nhật báo Thanh Niên Trung Quốc cho hay.

18 phi hành gia dự bị, trong đó có một nữ, đã được chọn trong cuộc tuyển chọn phi hành gia thứ ba của Trung Quốc cho dự án thực hiện các chuyên bay vũ trụ có người lái của nước này.

Tổng cộng có 7 phi công, 7 kỹ sư và 4 chuyên gia về tải trọng đã được lựa chọn từ hàng ngàn ứng viên tiềm năng. Các kỹ sư và chuyên gia về tải trọng lần đầu tiên được lựa chọn vào đội phi hành gia của Trung Quốc nhằm sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của việc xây dựng các trạm vũ trụ trong tương lai.

Việc xây dựng trạm vũ trụ của Trung Quốc bắt đầu bằng thành công của chuyến bay đầu tiên thành công liên quan đến tên lửa đẩy cỡ lớn Trường Chinh 5B (Long March-5), được thực hiện vào tháng 5/2020.

Theo Tân Hoa xã, tên lửa này chủ yếu sẽ mang theo các “viên nang” chứa thiết bị xây dựng trạm vũ trụ và tàu vũ trụ lớn của Trung Quốc lên quỹ đạo thấp của Trái đất, theo Học viện Công nghệ Xe phóng Trung Quốc.

Theo kế hoạch, Trung Quốc sẽ phóng liên tiếp mô-đun lõi Thiên Hà, viên nang phòng thí nghiệm Wentian I và viên nang phòng thí nghiệm Mengtian II, để lắp ráp và xây dựng cấu hình cơ bản của trạm vũ trụ trên quỹ đạo.

Trong khi đó, 4 tàu vũ trụ có người lái Thần Châu và 4 tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu sẽ được phóng lên để thực hiện việc luân chuyển phi hành đoàn và tiếp tế hàng hóa.

Theo CMSEO, quá trình đào tạo phi hành gia đã hoàn toàn được chuyển sang giai đoạn cuối cùng, sẵn sàng cho các sứ mệnh xây dựng trạm vũ trụ đầu tiên được nước này đặt ra từ tháng 3 năm 2017.

Trung Quốc đang chuẩn bị đầy đủ cho việc xây dựng trên không gian, có tham vọng hoàn thành kế hoạch xây dựng đầu tiên trên quỹ đạo vào khoảng năm 2022 để đạt được hoạt động ổn định lâu dài trên quỹ đạo của trạm vũ trụ này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.