Đăng kiểm

Trung tâm đăng kiểm đóng bất ngờ, người dân làm gì khi bị "kẹt" giấy tờ?

16/01/2023, 13:50

Nhiều chủ xe đang rơi vào tình trạng có xe nhưng không thể sử dụng do bị kẹt giấy tờ kiểm định tại các TTĐK bị đóng cửa ở Hà Nội.

“Mòn mỏi” ngóng giấy chứng nhận đăng kiểm

Thông tin với PV Báo Giao thông, anh Hà Thịnh (Hà Nội) cho biết, ngày 9/1/2023, anh đưa xe đi kiểm định tại trung tâm đăng kiểm 29-01V, sau khi xếp hàng và chờ đợi nhiều tiếng đồng hồ, đến 17h cùng ngày, anh được đưa xe vào dây chuyền kiểm định.

img

Nhiều chủ xe mòn mỏi chờ giấy tờ đăng kiểm khi trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội bất ngờ đóng cửa

Đóng lệ phí đăng kiểm, anh Thịnh ngồi chờ nhưng không thấy gọi tên. Đến 18h, anh Thịnh ra xe thấy thông báo kẹp trên xe ghi: lỗi phanh tay, đề nghị đưa xe đi sửa chữa.

Trưa hôm sau (10/1/2023), sau khi sửa lỗi, anh Thịnh đưa xe quay trở lại trung tâm đăng kiểm để kiểm định lại nhưng bất ngờ thấy trung tâm đã dừng hoạt động.

“Tôi hỏi công an trực tại đấy nhưng được trả lời hiện tại không giải quyết và đề nghị về nhà đợi. Cho đến ngày 14/1/2023, tôi tiếp tục xuống trung tâm hỏi hồ sơ đăng kiểm nhưng không ai trả lời rõ ràng, bảo vệ cũng chỉ trả lời phải chờ. Giờ tôi không biết hỏi ai mà cũng không biết chờ đến bao giờ, xe hết hạn kiểm định cũng không dám lưu thông ra đường”, anh Thịnh giãi bày.

Trước đó, anh Đỗ Văn Tuấn (Mỹ Đức, Hà Nội) cũng thực hiện kiểm định xe tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Hà Nội 33-01S (Km15, quốc lộ 6, Hà Đông) ngày 9/1 sau khi phải chờ đợi gần 7 tiếng đồng hồ, nhưng được thông báo xe bị lỗi do lắp đèn phụ.

Anh Tuấn vội vàng đưa xe ra ngoài tháo đèn nhưng khi quay trở lại, cổng trung tâm đăng kiểm 33-01S đã đóng, nội bất xuất, ngoại bất nhập, xe không đăng kiểm được mà giấy tờ muốn lấy ra cũng không xong.

Đêm 9/1, anh Tuấn phải ngủ trên xe ngay bên ngoài cổng trung tâm đăng kiểm với hi vọng sáng hôm sau được trả giấy tờ. Nhưng đến hôm nay vẫn không nhận được thông báo nào, giấy tờ vẫn bị kẹt.

Anh Tuấn cho biết, chiếc xe là “cần câu cơm” của cả gia đình, những ngày qua, xe không còn hạn kiểm định, không có giấy tờ, anh đành bỏ lỡ các đơn hàng vận chuyển, Tết này lại lo “đói”.

Một nhân viên sale tại đại lý Hyundai Phạm Văn Đồng cho biết, những ngày qua, nhiều chủ xe mới mua ô tô tại đại lý cũng kêu đang bị “kẹt” kết quả ở trung tâm đăng kiểm nên xe mua về để đi Tết giờ vẫn không dám ra đường. Cá biệt, có những chủ xe mua để chạy dịch vụ dịp Tết, giờ tiền vay ngân hàng phải trả lãi mỗi ngày còn xe lại không thể sử dụng để “kiếm cơm”, vô cùng lo lắng.

img

Cục Đăng kiểm VN cho biết sẽ sớm có giải pháp về vấn đề này nhằm tháo gỡ cho người dân

Sẽ có phương án sớm nhất tháo gỡ cho người dân

Liên quan đến vấn đề này, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, sau việc một loạt trung tâm đăng kiểm tạm thời đóng cửa phục vụ điều tra, sẽ xảy ra nhiều tình huống với các chủ phương tiện liên quan.

Trong đó, có trường hợp, phương tiện kiểm định xong, đã hoàn tất các quy trình nhưng chưa kịp lấy giấy chứng nhận, thậm chí có những trường hợp xe đã được dán tem rồi nhưng chưa lấy giấy lại gặp đúng lúc cơ quan công an tiến hành kiểm tra.

Nếu những giấy tờ này đang nằm ở đơn vị đăng kiểm, cơ quan công an không thu giữ, người dân hoàn toàn có thể đến trung tâm đăng kiểm đó yêu cầu trả lại và sử dụng bình thường.

Nếu cơ quan công an đã giữ những giấy chứng nhận này trong quá trình khám xét, thu giữ tài liệu, người dân phải chấp nhận đưa xe đi đăng kiểm lại tại đơn vị khác. Sau khi cơ quan chức năng xử lý sai phạm, đơn vị kiểm định ban đầu phải có trách nhiệm hoàn lại phí đăng kiểm cho người dân.

Trường hợp thứ hai, phương tiện đã kiểm định xong, đạt đủ yêu cầu nhưng đơn vị kiểm định chưa kịp in ra giấy chứng nhận để ký đóng dấu cấp cho chủ phương tiện thì cơ quan công an vào kiểm tra. Chủ phương tiện lúc này phải chấp nhận đi đăng kiểm lại tại một đơn vị khác. Sau đó, đơn vị đăng kiểm ban đầu có trách nhiệm bồi hoàn tiền lệ phí đăng kiểm cho chủ phương tiện.

Tuy nhiên, thực tế, tại các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội hiện nay hầu như không có nhân viên trực để trả hồ sơ giấy tờ cho các chủ xe. Trong khi đó, nếu xe đã đăng kiểm, nhập dữ liệu lên kho cơ sở dữ liệu quản lý chung của Cục Đăng kiểm VN, việc các chủ phương tiện tiếp tục đi đăng kiểm ở các trung tâm đăng kiểm khác có thể gây ảnh hưởng đến dữ liệu chung của phương tiện.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, Cục sẽ sớm trao đổi với Công an TP Hà Nội để tìm cách tháo gỡ cho người dân.

Hiện tại, cả nước có 33 trung tâm đăng kiểm bị đóng cửa. Riêng tại Hà Nội, có 11 trung tâm đang tạm dừng hoạt động gồm: 2901S, 2901V, 2903S, 2906V, 2909D, 2914D, 2918D, 2923D, 2929D, 3301S, 3302S. Tại TP. HCM trước ngày 16/1/2023, có 10 trung tâm đăng kiểm, chi nhánh đăng kiểm tạm dừng hoạt động gồm: 5003V, 5003V chi nhánh, 5005V, 5006V, 5007V, 5010D, 5014D, 5015D, 5017D, 5019D.

Tuy nhiên, sáng 16/1, 4 trung tâm, chi nhánh đăng kiểm trực thuộc Cục Đăng kiểm VN gồm: 5003V, 5003V chi nhánh, 5005V, 5007V đã được tái hoạt động trở lại nhờ sự quan tâm quyết liệt từ lãnh đạo Bộ GTVT và sự tạo điều kiện của lãnh đạo Bộ Công an, Công an TP. HCM cùng công an các quận huyện tại TP. HCM.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.