Trao đổi với phóng viên Báo Giao thông, ông Bùi Văn Nam - Đội phó Trạm IC 12 cao tốc Nội Bài - Lào Cai xác nhận: "Cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 245km được đưa vào khai thác từ năm 2014, tuyến cao tốc sẽ chính thức tăng phí lên 12% từ ngày 1/2.
Trong đó, đoạn Nội Bài - Yên Bái (4 làn xe đầy đủ, tốc độ 100km/h) tăng từ 1.500 đồng/CPU/km lên 1.680 đồng/CPU/km (tăng 12%); đoạn Yên Bái - Lào Cai (chủ yếu 2 làn xe, tốc độ 80km/h) tăng từ 1.000 đồng/CPU/km lên 1.120 đồng/CPU/km (tăng 12%)".
Anh Phạm Quang Trung, lái xe thường xuyên chạy xe trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết: "Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai lại có mức thu phí cao, tăng cước phí phải đi đôi với việc đảm bảo chất lượng đường sá và an toàn giao thông.
Trước đây, tôi đi xe 4 chỗ từ IC 12 (Yên Bái) về đến Km 6+00 mức phí 100.026 đồng nay tăng lên 123.200 đồng. Như vậy, mỗi chiều tôi đi xe 4 chỗ từ Yên Bái về Hà Nội sẽ mất thêm gần 22 nghìn đồng.
Đối với xe đầu kéo cùng chặng đường từ IC 12 đi Km 6+00 có mức thu gần 494.000 đồng tăng hơn trước gần 100.000 đồng/lượt.
Anh Ngô Quang Khải, tài xế thường xuyên chạy xe trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ IC 12 đến Lào Cai cho biết: "Hàng ngày, tôi chạy xe dưới 9 chỗ từ IC 12 đi lên Km 237+00 (Lào Cai) trước đây có mức giá 123.000 đồng, từ 1/2 tăng lên 147.000 đồng (tăng 24.000 đồng).
Còn đối với xe đầu kéo trước kia có giá 526.000 đồng từ 1/2 sẽ tăng lên 589.000 đồng (tăng 63.000 đồng).
Được biết, VEC đang lập dự án đầu tư sửa chữa 18 vị trí với tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng. Hiện đang đấu thầu lựa chọn nhà thầu để triển khai vào năm 2024.
Năm 2024, VEC tiếp tục có kế hoạch sửa chữa một số đoạn (khoảng 100 tỷ đồng) và lập phương án đại tu toàn dự án để triển khai nhằm đảm bảo chất lượng khai thác của dự án.
Đối với hệ thống bảo đảm an toàn giao thông, vạch sơn, các vị trí điểm quay đầu, VEC đã triển khai rà soát thống kê và lập kế hoạch khắc phục trong năm 2024, dự kiến sẽ bố trí hơn 80 tỷ để bổ sung hệ thống bảo đảm an toàn và sửa chữa điểm tiềm ẩn nguy hiểm.
Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, việc tăng phí đối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai là phương án tài chính để hoàn trả vốn cho nhà tài trợ trong việc thi công đường trước đây.
Theo đại diện VEC, theo đúng lộ trình phí đường bộ cao tốc 3 năm tăng 1 lần. Tuy nhiên, đối với tuyến đường này đây là lần đầu tiên tăng phí sau 10 năm đi vào hoạt động.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận