Hồ sơ tài liệu

Từ khóa "Tài liệu Panama" bị chặn ở Trung Quốc?

05/04/2016, 18:13

Người dùng Internet ở Trung Quốc sẽ không thể truy cập các đường dẫn tới thông tin vụ "Tài liệu Panama".

Trụ sở công ty Mossack Fonseca tại Panama 2

Trụ sở hãng luật Mossack Fonseca tại Panama, nơi 11,5 triệu tài liệu mật bị rò rỉ đang khiến cả thế giới chấn động

Trung Quốc đã chặn các thông tin vụ “Tài liệu Panama”, sau khi các tài liệu mật liên quan tới hãng luật Mossack Fonseca có trụ sở ở Panama rò rỉ và phanh phui tên một loạt các nhân vật “tầm cỡ” của thế giới, theo NST.com. Những thông tin trong các tài liệu nói rằng, Mossack Fonseca giúp khách hàng trốn thuế và rửa tiền thông qua 214.000 công ty ma.

Theo đó, Trung Quốc đã cho chặn một số thuật ngữ tìm kiếm và gỡ bỏ các thông tin liên quan xoay quanh vụ việc này. Nếu các thông tin trong “Hồ sơ Panama” được xác thực, đây sẽ là vụ bê bối tài chính rúng động nhất trong lịch sử truyền thông thế giới.

Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) đã công bố các tài liệu liên quan tới “Tài liệu Panama”, trong đó cho biết anh rể Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình  - Deng Jiagui, cùng người thân của ít nhất 8 Ủy viên và cựu Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc đã thành lập các công ty và đặt văn phòng tại hơn 35 quốc gia, thông qua Mossack Fonseca. ICIJ còn cho biết, anh rể của ông Tập đã thành lập 2 công ty tại đảo British Virgin năm 2009. Ngoài ra, còn có tên con gái của cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Bằng và cháu ông Giả Khánh Lâm - Cựu Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch MTTQ (chính hiệp) khóa 10 và khóa 11.

Hiện, giới chức Trung Quốc chưa có phản ứng chính thức đối với thông tin trong Tài liệu Panama. Tuy nhiên, theo Reuters, khi gõ từ khóa tìm kiếm “Panama” trên công cụ tìm kiếm bằng tiếng Trung, kết quả vẫn cho ra các thông tin về chủ đề này; Song tên người (Trung Quốc) có mặt trong các liên kết (link) đã bị vô hiệu hóa, hoặc chỉ cung cấp thông tin liên quan tới những ngôi sao thể thao có mặt trong “Hồ sơ Panama” mà thôi.

Khi người dùng gõ tìm kiếm “Hồ sơ Panama” ở Trung Quốc, sẽ nhận được cảnh báo: “Điều này có thể không phù hợp với luật pháp và các nội dung liên quan có thể không được hiển thị”.

Liên quan tới vụ việc, hôm nay (5/4), Thời báo Hoàn cầu có bài xã luận bày tỏ quan điểm rằng: “Các phương tiện truyền thông phương Tây, dưới sự hậu thuẫn của Washington đã để rò rỉ các thông tin trên (Tài liệu Panama), nhằm mục đích tấn công chính trị vào các quốc gia ngoài phương Tây”.

Hiện, một loạt quốc gia trên thế giới lên tiếng khẳng định sẽ tiến hành điều tra các thông tin liên quan tới vụ việc gây chấn động thế giới này

Trưởng đoàn nghị sĩ đảng Cánh tả tại Quốc hội Đức Sahra Wagenknecht yêu cầu xem xét khả năng lập một Ủy ban điều tra ở Quốc hội để điều tra việc trốn thuế cũng như sẽ có những hành động cứng rắn và kiên quyết đối với các ngân hàng tiếp tay cho việc trốn thuế.

Các nước khác như Australia, Anh, New Zealand, Hà Lan, Thụy Điển, Áo cũng có những động thái điều tra việc các công dân, ngân hàng nước này xuất hiện trong “Tài liệu Panama”.

Còn tại Panama, Cơ quan Công tố nước này cho biết đã mở cuộc điều tra liên quan các thông tin trong Tài liệu Panama bị rò rỉ. Trong khi đó, ông Ramon Fonseca Mora – một trong hai người đồng sáng lập Công ty Mossack Fonseca lên tiếng bác bỏ việc công ty này tiếp tay cho hoạt động rửa tiền hoặc trốn thuế. Ông này còn là cố vấn cho Tổng thống Panama.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.