Khám phá

Từ ngôi làng không ai biết trở thành điểm du lịch trải nghiệm ở Quảng Ngãi

03/05/2023, 21:15
image

Những nông dân Quảng Ngãi biến những thửa ruộng thành nhà hàng, rau quả họ tự trồng chế biến thành món ăn đãi khách.

Đó là cách làm du lịch của khá thú vị của bà con nông dân thôn Bình Thành, xã Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi.

Đồng ruộng sau mùa gặt thành “sân khấu” ẩm thực

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, hàng nghìn du khách đến tham quan, du lịch ở thôn Bình Thành với trải nghiệm thật gần gũi, thân thuộc.

img

Cách làm du lịch dân giã nhưng để lại ấn tượng đẹp trong mắt du khách của người nông dân làng Bình Thành.

Con đường bê tông từ trung tâm xã Hành Nhân dẫn về thôn Bình Thành hai bên là những rừng cây ăn quả xanh rì. Ngay đầu làng, cánh cổng được trang trí bằng những cây tre, cây trúc, lá dừa đã tạo nên sự gần gũi.

Video khám phá làng du lịch cộng đồng Bình Thành

Dọc hai bên đường bê tông nhỏ là những quầy hàng bày bán các món ăn dân dã do chính người dân làm ra như: gỏi mít, cá lóc nướng, bánh chén, bánh xèo, ram bắp, mít trộn...

Phía bên kia tuyến đường là cánh đồng ruộng lúa vừa gặt xong, người dân Bình Thành bố trí hàng bộ bàn, ghế và dựng một sân khấu ngay giữa đồng ruộng để làm nơi trải nghiệm ẩm thực cho du khách.

img

Dãy hàng quán bày biện đầy đủ những món ăn dân dã do chính bà con nông dân làm ra để đãi khách du lịch đến tham quan làng trong kỳ nghỉ lễ.

img

Từ những nông dân chân lấm tay bùn, giờ họ trở thành những hướng dẫn viên du lịch và kiêm luôn đầu bếp phục vụ các món ăn cho du khách.

Những đoàn khách đến tham quan được các hướng dẫn viên là những nông dân chân lấm tay bùn giới thiệu về làng. Tại đây, du khách còn thưởng thức các món trái cây ngay tại vườn như chôm chôm, bưởi, xoài, sầu riêng… chẳng khác nào xứ miệt vườn miền Tây.

Chiều xuống, các đoàn khách tề tựu về cánh đồng ruộng đầu làng để thưởng thức ẩm thực do chính người dân làng Bình Thành chế biến.

Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp - Dịch vụ và Du lịch cộng đồng Bình Thành Đoàn Phú Việt Nam cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đơn vị tổ chức "Chương trình ẩm thực đồng quê".

Đến với Bình Thành du khách sẽ được tham quan, trải nghiệm về đời sống nông dân, cách làm ra hạt lúa, trồng cây ăn quả… Đồng thời, tham gia các trò chơi dân gian và đặc biệt là thưởng thức các món ăn truyền thống.

“Không như ở các nơi tổ chức ở nhà hàng, khách sạn, du khách đến Bình Thành sẽ được trải nghiệm ngay trên đồng ruộng. Du khách thích dùng món nào thì đến quầy để mua”, ông Nam cho hay.

Trên những thửa ruộng vừa gặt lúa xong, gốc rạ còn chông lên, những cây cau được gác ngang để làm bập bênh, hay cầu đi bộ và những chiếc xích đu được làm bằng bẹ chuối... khiến du khách thích thú.

Chị Nguyễn Thị Minh Nghĩa, trú TP Quảng Ngãi, cùng người thân đến Bình Thành trải nghiệm trong kỳ nghỉ lễ cho biết, chị đi nhiều nơi, khám phá nhiều điều thú vị, song chưa khi nào lại có cảm giác gần gũi, thân thuộc và nhiều điều đặc biệt như ở Bình Thành.

“Một chuyến đi quá ý nghĩa, được khám phá cách người nông dân gói ram bắp, được biết cách chế biến món bánh ít… Các con tôi được trải nghiệm một kỳ nghỉ lễ rất giá trị. Mùa hè đến tôi sẽ lại đưa con lên đây để tiếp tục khám phá mảnh đất này”, chị Nghĩa tâm sự.

Từ ngôi làng không ai biết đến trở thành làng du lịch

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, làng Bình Thành nằm dọc theo con sông Phước Giang, lại trở thành điểm đến của hơn 3.000 du khách, đánh dấu một cột mốc mới về du lịch cộng đồng ở làng quê này.

img

Bàn ăn, ghế ngồi được bày biện giữa đồng ruộng đã tạo nên một điểm đến thú vị, nhất là được thưởng thức các món ăn đồng quê ngay trên cánh đồng.

img

Đêm xuống, làng Bình Thành lung linh trong ánh đèn điện và không khí rộn ràng của hàng nghìn du khách.

Ít ai biết rằng, để có một ngôi làng du lịch và là điểm đến của du khách, những người nông dân nơi đây đã vượt qua nhiều rào cản và dám nghĩ, dám làm.

Bà Trần Thị Nhơn, xã viên HTX Hợp tác xã Nông nghiệp - Dịch vụ và Du lịch cộng đồng Bình Thành cho biết, trước đây làng nằm lưng chừng giữa đồng bằng và miền núi, kinh tế thu nhập bấp bênh và gần như không ai biết đến.

Từ khi nhà nước triển khai mô hình trồng cây ăn quả, người dân tham gia, mở rộng mô hình biến nơi đây thành vựa trái cây lớn nhất Quảng Ngãi. Chỉ từng ấy thôi đã là cả một quá trình lịch sử rồi. Vậy nhưng, mấy năm trước lãnh đạo huyện, xã đến vận động bà con làm du lịch.

“Ai nghe cũng… buồn cười vì bà con chỉ biết mỗi làm nông giờ làm du lịch kiểu gì. Vậy mà qua vài khóa học làm du lịch, tham quan ở các nơi, khi trở về nhà bà con như “mở tầm mắt” và thấy có thể làm được. Từ đó, HTX hình thành và những nông dân bước vào làm du lịch. Nhờ vậy mà bà con ở đây có thêm nguồn thu nhập và có thêm một nghề mới vừa ổn định đời sống vừa quảng bá, giới thiệu quê hương”, bà Nhơn nói.

img

Trẻ em vui chơi các trò chơi dân gian ở làng du lịch Bình Thành.

img

Trải nghiệm vườn cây ăn quả ở làng.

img

Xem người nông dân hướng dẫn cách làm bánh ít truyền thống.

Theo Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Đinh Xuân Sâm, việc xây dựng làng Bình Thành trở thành làng du lịch và có được kết quả như hôm nay là một bước đi mới trên cơ sở phát huy thế mạnh về nông nghiệp, tăng giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập cho cộng đồng địa phương.

“Với kết quả trong thời gian qua và sự tham gia tận tình của bà con nông dân, địa phương sẽ tiếp tục làm "bà đỡ" để HTX du lịch Bình Thành tiến tới hình thành sản phẩm du lịch OCOP 3 sao. Trong đó, sẽ xây dựng sản phẩm du lịch trải nghiệm gắn với cộng đồng tại thôn Bình Thành để tạo điểm nhấn trải nghiệm cho du khách khi đến tham quan”, ông Sâm cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.