Hạ tầng

Thi công xuyên lễ trên công trường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

02/05/2023, 13:38

Khi mọi người đang quây quần bên gia đình trong kỳ nghỉ lễ thì trên công trường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, các công nhân cần mẫn làm việc.

Gác lại niềm vui riêng vì tiến độ công trình trọng điểm

Hai ngày 30/4 và 1/5, khi người dân cả nước vẫn đang trong kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày, công nhân công trường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vẫn miệt mài thi công.

img

Hoạt động thi công trên công trường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn luôn nhộn nhịp trong các ngày nghỉ lễ

Sáng 1/5, tại Km5 đoạn qua gói thầu XL01 do Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả đảm trách, trên công trường có hơn 30 công nhân đang tích cực làm việc. Tiếng động cơ thiết bị cơ giới, máy đào, xe tải chở vật liệu, máy lu náo nhiệt cả công trường.

Không ai nói với ai lời nào, họ cần mẫn làm việc. Người đóng ván khuôn để đổ bê tông cống thoát nước, người gia cố rọ sắt, người trộn bê tông… cứ thế những phần việc của công trình điều tắp chạy việc.

Công nhân Nguyễn Tuấn Dương, quê Nghệ An cho biết, ban đầu anh định xin công ty nghỉ phép về quê sum vầy cùng vợ con, nhưng sau nghe công ty nói cần thúc tiến độ dự án nên anh và các công nhân khác đã tình nguyện tiếp tục ở lại bám công trường.

“Mình có điện thoại cho vợ nói là sẽ bù lại cho vợ con một chuyến đi chơi khác, hiện tại chưa thể về quê được vì công trường cần người làm. Mình gác lại niềm vui riêng rồi khi nào công trường thảnh thơi sẽ về quê đưa vợ con đi chơi”, anh Dương tâm sự.

Còn với anh Tiến Minh, lái máy đào trên công trường bảo, những thanh niên chưa vợ như anh đến kỳ nghỉ lễ và nhất là kỳ nghỉ dài ngày thì đều mong mỏi được về quê để vui chơi cùng bạn bè, nhưng bây giờ tiến độ dự án đang cần và mình bỏ về nữa thì ai sẽ làm. Trong khi, máy đào này công ty đã “giao hẳn” cho mình rồi. Mình đi thì ai lái máy, vì thế nên tôi tình nguyện ở lại công trường cùng anh em công nhân tiếp tục thi công.

img

Các công nhân miệt mài làm việc, họ gác lại niềm vui riêng để cùng chung tay thúc tiến độ dự án

img

Phương tiện cơ giới liên tục chở đất điều phối đến san lấp thi công nền đường

“Những ngày nghỉ lễ công trường cũng ít người hơn so với ngày thường, đêm xuống anh em cùng nhau hát hò, uống lon bia. Có khi thì gọi điện cho người thân trò chuyện. Công trường ở giữa rừng keo và mình dân xứ khác đến làm việc nên thôi thì ở công trường cũng vui vì còn anh em công nhân khác”, anh Minh chia sẻ.

Khí thế thi công sôi nổi

Dù có một số công nhân xin nghỉ phép để về quê sum họp cùng gia đình, song trên công trường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn không khí thi công vẫn rất sôi động.

Dọc theo đoạn tuyến của dự án nơi đã được bàn giao mặt bằng, các nhà thầu tăng tốc triển khai thi công dù là trong kỳ nghỉ lễ. Những đoàn xe tải nối đuôi nhau chạy chở vật liệu đến chân công trường. Tại vị trí thi công đã có mặt bằng để thi công nền đường, các tài xế lái máy lu cần mẫn làm việc.

Từ trên cao nhìn xuống, công trường thật sự nhộn nhịp, khí thế thi công sôi nổi.

Đoạn qua vị trí xây dựng cầu sông Vệ nối hai xã Hành Phước và Hành Thịnh, huyện Nghĩa Hành, trên công trường nhà thầu bố trí 5 cẩu trục, máy khoan cọc nhồi và hàng chục đầu máy thiết bị khác để thi công dự án. Một trạm trộn bê tông cỡ lớn được nhà thầu đưa đến chân công trường để lắp đặt phục vụ thi công dự án.

Trên công trường những công nhân vẫn miệt mài làm việc. Người hàn nối các trụ giá đỡ, người sửa chữa mũi khoan cọc nhồi, người thì đan rọ sắt… Ở phía xa, một tốp thợ đang cùng nhau phân loại đống sắt thép vừa được tập kết đến công trường để chuẩn bị cho khâu lắp đặt thi công rọ.

img

Công tác thi công cọc khoan nhồi xây dựng cầu sông Vệ luôn làm việc liên tục kể cả vào ngày nghỉ lễ

img

Thiết bị cơ giới luôn sẵn sàng và hoạt động thi công công trình cầu sông Vệ

Số khác công nhân điều khiển cọc khoan nhồi liên tục thay phiên nhau làm việc để khoan cọc chính của cầu đoạn qua giữa lòng sông Vệ. Tiếng động cơ vang lên từng hồi, tiếng búa cọc khoan đóng xuống tạo nên một công trường không có ngày nghỉ dù đang là kỳ nghỉ lễ.

Tại Km 1+300, gói thầu XL01, các công nhân của nhà thầu Dacinco vẫn miệt mài lao động. Một tốp thợ thi công rọ sắt, một nhóm khác triển khai phần dầm móng cống thoát nước, số khác thì điều khiển thiết bị cơ giới bóc tách lớp đất phong hóa để chuẩn bị cho công tác thi công.

Công nhân Lê Viết Ba, đang cùng hơn 10 công nhân khác đảm trách thi công phần cống thoát nước ngang cho biết, vì tiến độ dự án và vì công việc đang cần triển khai gấp rút nên anh em ở lại bám công trường, tạm gác lại niềm vui riêng để tiến độ dự án đạt được như mong muốn của công ty.

“Ngoài giờ làm việc thì anh em bám công trường cũng có kỳ nghỉ lễ theo cách riêng của mình, chủ yếu là vui vẻ để tiếp tục cùng công ty hoàn thành dự án”, anh Ba tâm sự.

Đại diện Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả cho biết, dù là kỳ nghỉ lễ, song trên công trường vẫn có trên 50% quân số làm việc. Tiến độ dự án vẫn chạy tốt, công địa ngày càng mở rộng. Tất cả các công nhân ở lại bám công trường trong các ngày nghỉ lễ đều được tính tiền tăng thêm. Đồng thời, công ty cũng hỗ trợ thức ăn, nước uống và các vấn đề liên quan khác trong những ngày lễ để công nhân, kỹ thuật an tâm làm việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.