Thời sự Quốc tế

Tự tin vượt xa đối thủ, ông Trump không tranh luận bầu cử trong Đảng

Ngày 20/8, ông Donald Trump xác nhận sẽ không tham gia cuộc tranh luận sơ bộ đầu tiên giữa các ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Chia sẻ về lý do, trong bài đăng trên mạng xã hội Truth Social ngày 20/8, ông Donald Trump cho biết: “Người dân đã hiểu rõ về tôi và biết tôi là một tổng thống thành công như thế nào. Do đó, tôi sẽ không tham gia các cuộc tranh luận”.

Cuộc tranh luận đầu tiên giữa các ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa dự kiến diễn ra tại thành phố Milwaukee, bang Wisconsin ngày 23/8.

Trong bài đăng, ông Trump lấy dẫn chứng các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy ông đang bỏ xa các ứng viên của đảng Cộng hòa, bao gồm kết quả cuộc thăm dò do hãng tin CBS News công bố ngày 20/8.

img

Ông Donald Trump (Ảnh: AP).

Theo đó, 62% người tham gia khảo sát của CBS News cho biết sẽ bỏ phiếu cho ông Trump dù cựu Tổng thống Mỹ đã bị truy tố bốn lần trong năm nay, bao gồm cáo buộc ông Trump âm mưu lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 và cản trở quá trình công nhận chiến thắng cho ông Joe Biden.

Trong cuộc thăm dò ý kiến của hãng tin CBS, ông Trump dẫn trước ứng cử viên xếp thứ hai là Thống đốc bang Florida Ron DeSantis tới 46 điểm phần trăm. Trong khi đó, các ứng viên còn lại của đảng Cộng hòa chỉ nhận được tỷ lệ ủng hộ rất thấp.

Theo hãng tin CNN, hiện chưa rõ với thông báo “sẽ không tham gia các cuộc tranh luận”, ông Trump ám chỉ sẽ vắng mặt tất cả những cuộc tranh luận hiện đã được lên kế hoạch hay toàn bộ các cuộc tranh luận trong tương lai giữa các ứng viên đảng Cộng hòa.

Chia sẻ với hãng tin CNN, một cố vấn của ông Trump cho biết cựu Tổng thống Mỹ có thể vẫn quyết định tham gia một cuộc tranh luận sơ bộ trong thời gian tới của đảng Cộng hòa.

Hiện đảng Cộng hòa đã ấn định cuộc tranh luận sơ bộ thứ hai giữa các ứng viên của đảng vào tháng 9.

Trong những tuần gần đây, ông Trump đã nhiều lần công khai hoặc đề cập khả năng sẽ không tham gia cuộc tranh luận sơ bộ của ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa trong những cuộc trao đổi riêng tư với lý do đang bỏ xa các đối thủ cùng đảng trong các cuộc thăm dò dư luận.

Thay vì tranh luận, một số nguồn thạo tin cho biết ông Trump dự kiến tham gia cuộc phỏng vấn với cựu biên tập viên nổi tiếng của hãng tin Fox News - ông Tucker Carlson.

Để đạt điều kiện tham gia tranh luận, mỗi ứng viên cần có tối thiểu 40.000 nhà tài trợ, trong đó ít nhất 200 nhà tài trợ ở mỗi bang và phải đạt ít nhất 1% trong 3 cuộc khảo sát cấp quốc gia đáp ứng các yêu cầu của RNC hoặc có tỷ lệ ủng hộ tối thiểu 1% trong hai cuộc thăm dò toàn quốc và hai cuộc thăm dò độc lập từ các bang bỏ phiếu sớm.

Bên cạnh đó, ứng viên phải ký cam kết ủng hộ ứng viên cuối cùng được đảng Cộng hòa đề cử.

Tới thời điểm này, một số ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa đạt điều kiện tham gia tranh luận bao gồm:

  • Cựu Phó tổng thống Mỹ Mike Pence
  • Thống đốc bang Florida Ron DeSantis
  • Cựu Thống đốc bang South Carolina Nikki Haley
  • Doanh nhân Vivek Ramaswamy
  • Thống đốc bang North Dakota Doug Burgum
  • Thống đốc bang South Carolina Tim Scott
  • Cựu Thống đốc bang Arkansas Asa Hutchinson
  • Cựu Thống đốc bang New Jersey Chris Christie

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.