Đi quốc lộ 1 mất hơn 4 giờ cho 150km
Cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khánh thành ngày 24/12, nhưng đến 7h sáng 25/12 các phương tiện sẽ được lưu thông.
Như vậy, có hai lựa chọn để đi từ TP.HCM về Cần Thơ, đó là đi theo quốc lộ 1 cũ và đi cao tốc vừa khánh thành.
Tuyến đường quốc lộ 1 cho phép tất cả các phương tiện lưu thông, trong đó có xe gắn máy, xe thô sơ.
Đi theo quốc lộ 1, từ Bình Chánh (TP.HCM) đến cầu Cần Thơ dài gần 150km. Tuyến quốc lộ 1 này đã được mở rộng, mỗi bên hai làn ô tô và một làn xe gắn máy. Tốc độ tối đa cho phép ô tô lưu thông là 90km/h đoạn có dải phân cách, ngoài khu dân cư. Nhưng nhiều đoạn đi qua khu đô thị, tốc độ giới hạn chỉ còn 60km/h. Thời gian di chuyển trong khoảng 4 giờ đồng hồ.
Ưu điểm của tuyến quốc lộ 1 là qua nhiều địa phương như Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long rồi đến Cần Thơ. Trong suốt hành trình này, có nhiều trạm dừng chân, hành khách có thể nghỉ ngơi, thưởng thức các đặc sản địa phương.
Nhưng quốc lộ 1 cũng có những hạn chế. Đầu tiên là thời gian di chuyển lâu, mất gần 4 giờ đồng hồ cho hành trình 150km. Việc ô tô lưu thông chung với xe gắn máy có nhiều nguy cơ mất ATGT. Một số đoạn thường ùn tắc như đoạn qua Long An giáp ranh với TP.HCM, đoạn qua Cai Lậy (Tiền Giang), cầu Mỹ Thuận 1…
Đây là con đường duy nhất cho người đi xe máy. Hy vọng khi thông tuyến cao tốc, lượng ô tô đi QL1 sẽ giảm, bớt ùn tắc và người đi xe máy dễ dàng hơn.
Đi cao tốc chỉ mất 2 giờ đồng hồ
Sau khi tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được đưa vào khai thác ngày 24/12, người đi ô tô có thêm lựa chọn ngoài việc đi theo QL1.
Ô tô có thể đi qua 3 đoạn tuyến cao tốc từ Bình Chánh (TP.HCM) đến cầu Cần Thơ với chiều dài 121km. Cụ thể, cao tốc TP.HCM - Trung Lương, dài 41km, tốc độ tối đa cho phép lưu thông từ 100km/h - 120km/h, đi hơn 30 phút.
Nhưng đoạn đường này hiện đang quá tải, nhiều xe tải, xe container chạy, nên thời gian lưu thông có thể lâu hơn. Đoạn đường này mỗi bên có hai làn ô tô và một làn khẩn cấp. Có hệ thống camera phạt nguội, nên tài xế chạy rất đúng tốc độ, không đi vào làn khẩn cấp.
Đoạn thứ 2 là cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vừa đưa vào khai thác năm 2022, chiều dài 51km, tốc độ lưu thông 80km/h, sắp tới được nâng lên 90km/h, thời gian di chuyển khoảng 40 phút. Đoạn này chưa có làn dừng khẩn cấp, cứ khoảng 5km có một điểm dừng khẩn cấp để phương tiện dừng khi có sự cố.
Đoạn cuối cùng là cầu Mỹ Thuận 2 có chiều dài 6km, mỗi bên ba làn xe và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, dài 23km, mỗi bên 2 làn xe. Tổng chiều dài hai dự án này là 29km.
Tốc độ lưu thông cho phép 80km/h, vì vậy thời gian di chuyển qua hai dự án này hơn 20 phút. Đoạn này cũng chưa có làn dừng khẩn cấp, chưa có trạm dừng chân.
Như vậy, nếu đi cao tốc từ Bình Chánh (TP.HCM) đến cầu Cần Thơ, người đi ô tô chỉ mất 2 giờ đồng hồ so với 4 giờ đồng hồ đi theo QL1.
Tất nhiên, đó là thời gian tính theo tốc độ thiết kế của các tuyến đường. Thời gian thực tế còn phụ thuộc nhiều yếu tố, lưu lượng phương tiện trên tuyến, các tình huống va chạm có thể xảy ra…
Điểm lưu ý khi đi theo cao tốc là toàn bộ tuyến dài 121km nhưng hiện mới chỉ có một trạm dừng chân tại Km28 của cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Hai tuyến mới đưa vào khai thác chưa có trạm dừng chân, vì vậy tài xế cần sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, đổ xăng hợp lý…
Gặp sự số, gọi số điện thoại nào?
Với cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vừa đưa vào khai thác, tổng chiều dài 29km, tốc độ tối đa 80km/h.
Khi đi hết cao tốc từ TP.HCM đến Mỹ Thuận, tài xế đi thẳng để lên cầu Mỹ Thuận 2. Còn nếu tại nút giao quốc lộ 30, rẽ phải sẽ về Cao Lãnh (Đồng Tháp), rẽ trái sẽ ra quốc lộ 1 đi qua cầu Mỹ Thuận cũ.
Khi đi lên cầu Mỹ Thuận 2, có thể phóng tầm mắt quan sát dòng sông Tiền thơ mộng. Bên trái là cầu Mỹ Thuận cũ, cách cầu mới 350m.
Qua khỏi cầu Mỹ Thuận 2 là nút giao quốc lộ 80. Tại nút nao này, nếu xuống đường nhánh sẽ ra quốc lộ 80, rẽ phải sẽ về thành phố Sa Đéc (Đồng Tháp), rẽ trái sẽ vào thành phố Vĩnh Long.
Từ cầu Mỹ Thuận 2, nếu đi thẳng sẽ vào cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. Tuyến này có chiều dài 23km, tốc độ tối đa cho phép 80km/h.
Chạy khoảng 14km sẽ gặp nút giao với đường tỉnh 908. Đây là nút giao khác mức duy nhất của tuyến cao tốc này.
Chạy thêm 9km nữa gặp nút giao Chà Và, tức là kết thúc tuyến cao tốc kéo dài 121km từ TP.HCM đến Cần Thơ.
Do chưa có cầu Cần Thơ 2, tài xế sẽ phải xuống nút giao, rẽ trái ra hướng quốc lộ 1, lên cầu Cần Thơ để qua thành phố Cần Thơ. Từ nút giao Chà Và đến thành phố Cần Thơ dài khoảng 8km theo quốc lộ 1.
Lãnh đạo Khu quản lý đường bộ 4 cho biết, đến nay các hạng mục trên hai dự án cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã cơ bản đảm bảo an toàn để đưa vào khai thác.
Khi gặp sự cố trên đường, tài xế cần gọi số 0707.558.089 để được sự hỗ trợ cần thiết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận