Thời sự Quốc tế

Tướng Mỹ: Trung Quốc tự bắn hạ khinh khí cầu của mình

10/03/2023, 07:38

Tờ The Hill dẫn lời Tư lệnh Bộ chỉ huy Bắc Mỹ, Tướng Glen VanHerck tiết lộ Trung Quốc đã tự bắn rơi khinh khí cầu của mình.

Phát biểu trước Ủy ban Quốc phòng Hạ viện ngày 8/3, Tư lệnh Bộ chỉ huy Bắc Mỹ, Tướng Glen VanHerck cho biết, Trung Quốc đã tự bắn rơi khinh khí cầu của mình khi phương tiện này bay vào không phận châu Mỹ Latinh vào khoảng thời gian khinh khí cầu mà Mỹ nghi là do thám của Trung Quốc "đi lạc" vào không phận Mỹ và bị bắn hạ.

Tướng VanHerck nói: “Theo tôi biết, Trung Quốc bắn hạ khinh khí cầu đó trên Đại Tây Dương ngoài khơi Nam Mỹ”.

Tướng Laura Richardson, Tư lệnh Bộ chỉ huy Nam Mỹ, cũng xác nhận thông tin này.

img

Tư lệnh Bộ chỉ huy Bắc Mỹ, Tướng Glen VanHerck

Tháng trước, Trung Quốc thừa nhận sở hữu khinh khí cầu được phát hiện trên bầu trời Costa Rica, Nicaragua, Bắc Colombia và Venezuela.

Bắc Kinh giải thích, khinh khí cầu này dùng để bay thử nghiệm, đã vô tình bay lạc khỏi hướng bay đã lên kế hoạch vì thời tiết. Tuy nhiên, sau đó không ai biết số phận khinh khí cầu này ra sao cho đến khi có thông tin trên.

Vụ việc này xảy ra cùng lúc với khinh khí cầu khác của Trung Quốc, có kích thước bằng 3 chiếc xe buýt, được phát hiện lần đầu tiên khi đang bay theo hướng Đông vào không phận bang Alaska hôm 28/1 và bị bắn hạ ở ngoài khơi South Carolina hôm 4/2.

Tướng VanHerck nhận định: “Vụ khinh khí cầu tầm cao của Trung Quốc rõ ràng là sự kiện quan trọng cho thấy Trung Quốc thu thập tin tình báo của Mỹ và Canada. Đó là lần đầu tiên trong lịch sử Bộ chỉ huy Bắc Mỹ đụng độ vật thể trên bầu trời nước Mỹ và vụ việc này cho thấy rõ rằng đối thủ của chúng ta có đủ năng lực vươn tới đất nước chúng ta”.

Vị tướng này cũng đề nghị Mỹ hiện đại hóa radar và “triển khai năng lực trên bầu trời càng sớm càng tốt” để sớm phát hiện các vật thể xâm phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.