Pháp đình

Tuyên án vụ lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng tại Công ty Minh Hiếu

07/03/2023, 14:33

Sau 5 ngày xét xử, HĐXX của TAND tỉnh Bạc Liêu đã tuyên án đối với các bị cáo về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty Minh Hiếu.

Ngày 7/3, sau 5 ngày xét xử sơ thẩm lần 2, TAND tỉnh Bạc Liêu đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, xảy ra tại Công ty CP Thủy hải sản Minh Hiếu (gọi tắt là Công ty Minh Hiếu, trụ sở khóm 2, phường 1, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu).

Cụ thể, tuyên phạt bị cáo Ngô Chí Dũng mức án tù chung thân; Lê Thị Hạc (vợ Ngô Chí Dũng) 18 năm tù; Nguyễn Thị Út 12 năm tù; Huỳnh Hồng Bảo 11 năm tù; Nguyễn Thị Son 8 năm tù; Lê Tiến Dũng 7 năm tù; Huỳnh Thanh Đoàn 6 năm tù và Đỗ Minh Đang 4 năm tù.

img

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm lần 2. Ảnh: T.K

Đồng thời, HĐXX buộc bị cáo Ngô Chí Dũng có nghĩa vụ trả cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) số tiền hơn 13,9 tỷ đồng. Buộc vợ chồng bị cáo Ngô Chí Dũng và Lê Thị Hạc liên đới trả cho Ngân hàng TMCP An Bình Việt Nam số tiền 32,6 tỷ đồng; trả cho Ngân hàng TMCP Á Châu Việt Nam số tiền hơn 20,5 tỷ đồng.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm lần 1 (tháng 5/2018) liên quan đến những sai phạm tại Công ty Minh Hiếu đã bị cấp phúc thẩm TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên hủy án (tháng 2/2019), yêu cầu cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại vì vi phạm nghiêm trọng các thủ tục tố tụng.

Tháng 4/2021, TAND tỉnh Bạc Liêu mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2, nhưng sau 2 ngày xét hỏi và tranh luận, HĐXX do thẩm phán Trần Quang Khang làm Chủ tọa đã quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung.

Theo hồ sơ tố tụng xác định, bị cáo Ngô Chí Dũng và Lê Thị Hạc là vợ chồng, là chủ của Công ty Minh Hiếu đã lợi dụng chính sách ngân hàng cấp tín dụng cho doanh nghiệp tài trợ xuất khẩu hải sản.

Để đáp ứng theo quy định của ngân hàng về việc cho các doanh nghiệp vay, bị cáo Dũng và Hạc đã thành lập ra nhiều công ty, hộ kinh doanh nhờ người làm công đứng tên và tự đứng tên nhằm xuất hóa đơn giữa các công ty với nhau.

Qua đó, Ngô Chí Dũng đã nhờ Nguyễn Thị Út đứng tên Công ty Minh Hiếu Bạc Liêu và hộ kinh cá thể Nguyễn Thị Út, còn hộ kinh doanh cá thể Ngô Chí Dũng do Dũng đứng tên.

Để đạt được mục đích chiếm đoạt, các bị cáo Ngô Chí Dũng, Hạc, Út, Bảo, Son, Lê Tiến Dũng, Đoàn và Đang đã câu kết chặt chẽ, dưới sự chỉ đạo của vợ chồng Ngô Chí Dũng.

Các bị cáo gian dối trong việc lập báo cáo tài chính về kết quả kinh doanh có lãi gửi cho các ngân hàng nêu trên để vay vốn, nhưng thực tế kết quả kinh doanh đều lỗ.

Gian dối trong việc thế chấp tài sản là hàng hóa tồn kho khống cùng lúc thế chấp đến 3 ngân hàng. Lập, xuất hóa đơn giá trị gia tăng khống, đồng thời còn sử dụng một hóa đơn khống cung cấp cho nhiều ngân hàng để làm căn cứ cho ngân hàng giải ngân.

Qua đó, Ngô Chí Dũng và các đồng phạm chiếm đoạt tổng số tiền hơn 67 tỷ đồng của 3 ngân hàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.