70 năm truyền thống ngành GTVT

Tuyến đường đánh thức Đồng Tháp Mười

02/01/2015, 07:22

Từ ngày tuyến đường N2 đưa vào sử dụng, đời sống người dân vùng Đồng Tháp Mười thay đổi hẳn. Nếu trước đây người dân vùng này đi lại bằng xuồng ghe và đường lầy lội, khó khăn...

Tuyến đường N2 đoạn qua cầu Tuyên Nhơn thị trấn Thạnh Hóa, Long An
Tuyến đường N2 đoạn qua cầu Tuyên Nhơn thị trấn Thạnh Hóa, Long An

Giao thông thuận tiện

Nằm trong quy hoạch giao thông đường bộ, khu vực Nam Bộ có ba trục chủ yếu: QL1 ở phía Đông, QLN1 ở phía Tây và tuyến đường N2 ở giữa. Tuyến N2 có chiều dài trên 440 km nối QL22 và QL30 xuyên qua vùng Đồng Tháp Mười. Tuyến đường này còn là một phần của đường Hồ Chí Minh kéo dài từ Chơn Thành (Bình Phước) đến Vàm Rầy (Kiên Giang) dài khoảng 280 km và kết thúc tại đất mũi Cà Mau.

Đoạn đường qua địa bàn Long An được khởi công năm 2007, bắt đầu từ cầu vượt Củ Chi (TP HCM) đi vào Tỉnh lộ 8, rồi qua các huyện Đức Hòa, Thủ Thừa, Thạnh Hóa và Tân Thạnh (Long An) vượt qua vùng mênh mông sông nước rồi về tận cái rốn của Đồng Tháp Mười là thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười (tỉnh Đồng Tháp).

Tuyến này xuyên qua những cánh đồng lúa bạt ngàn nặng trĩu hạt, những đầm sen lung linh khoe sắc hòa quyện với vị ngọt của hương tràm, bay lẫn trong gió khiến ai đi ngang qua cũng dừng chân chụp ảnh lưu niệm. Chúng tôi đi suốt quãng đường dài trên 100 km, vượt qua 30 chiếc cầu, cảm thấy trong lòng mình ngất ngây. 

Tuyến đường đã hoàn thành năm 2011. Sau thời gian đưa vào khai thác, tuyến đường được nâng cấp, mở rộng cho hai làn xe lưu thông từ TP HCM về tỉnh Đồng Tháp thuận tiện. Các tài xế, chủ xe tải, xe container đã chọn đi tuyến đường này về TP HCM vì ngắn hơn so với QL1 và thời gian đi nhanh hơn. 

Một tài xế xe tải chuyên chở hàng hóa, nông sản, thực phẩm ở TX Kiến Tường (Long An) cho biết, trước đây hàng hóa từ Kiến Tường muốn đi tỉnh Đồng Tháp và ngược lại phải đi vòng ra QL1 rất xa, mất rất nhiều thời gian. Từ khi có tuyến N2 đến nay đoạn đường được rút ngắn rất nhiều, chi phí cho một chuyến hàng cũng giảm đáng kể.   

Tuyến đường N2 từ Đồng Tháp về TP HCM và các tỉnh lân cận
Tuyến đường N2 từ Đồng Tháp về TP HCM và các tỉnh lân cận

Nông dân sung sướng

Theo quan sát của chúng tôi, dọc theo tuyến đường N2, đoạn từ Đức Hòa về Thạnh Hóa (Long An), nhiều ngôi nhà tường cao tầng kiên cố, khang trang và cả những ngôi biệt thự hoành tráng đua nhau mọc lên hai bên đường. Bên cạnh đó là những dự án, công trình hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang gấp rút thi công, xây dựng nhà xưởng. 

Một lão nông đang“mần ruộng” ven đường cười móm mém: “Chèn đéc ơi, từ khi con đường này xây dựng xong bà con nông dân tụi tui sướng lắm…”.  

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, sau khi tuyến N2 hoàn thành thì dự án đường kết nối trung tâm ĐBSCL sẽ tiếp tục được khởi công. Quy mô tuyến đường N2 sau khi kết nối ĐBSCL và tuyến đường mới Lộ Tẻ - Rạch Sỏi hoàn chỉnh sẽ có điểm đầu ở Củ Chi (TP HCM) và điểm cuối ở Rạch Sỏi (Kiên Giang).

Khi đó từ TPHCM về đến Rạch Sỏi đường sẽ rút ngắn và đặc biệt là nối với đường ven biển từ Kiên Giang về Cà Mau. Đặc biệt là kết nối tuyến đường hành lang ven biển VN - Campuchia - Thái Lan dài 1 nghìn km.

Trên cánh đồng lúa xanh mởn, anh Lê Văn Tèo (ngụ xã Mỹ An, Thủ Thừa, Long An) canh tác 5 ha lúa ở xã Long Thành, huyện Thủ Thừa cho biết: “Nhờ có tuyến đường N2, việc vận chuyển 30-40 tấn lúa mỗi vụ của gia đình tui được thuận tiện hơn.

Trước đây phải vận chuyển bằng ghe, xuồng giới hạn trọng tải nên phải đi nhiều chuyến, tốn nhiều thời gian, công sức và chi phí tăng lên. Nay chỉ cần lúa chuyển lên lộ N2 thì có xe tải chở một mạch về nhà máy bán cho thương lái…”. 

Chị Võ Thị Loan (ngụ An Ninh Tây, huyện Đức Hòa) canh tác 2 ha chanh cho biết, trước đây vùng đất này đi lại  khó khăn, nên khi thu hoạch trái chanh vận chuyện bằng ghe đến chợ thì không còn tươi, giá bán thấp. Nay chỉ cần tập kết ở bờ ruộng là có xe chở thẳng lên TP HCM. 

Có hơn ba mẫu mía, ông Trần Văn Minh (ấp 3, xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức, Long An) vui vẻ: “Nhiều lúc thu hoạch mía đưa lên ghe thuyền chở ra vựa rồi bị thương lái ép giá, chúng tôi cũng đành bán cho xong chứ hơi đâu mà chở về. Từ lúc có tuyến đường N2, thương lái chạy xe đến vườn nhà tôi để xem và mua luôn, không còn ép giá như trước”.

Vực dậy nền kinh tế nông nghiệp Đồng Tháp Mười

Ông Phạm Văn Cảnh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An cho biết, tuyến đường N2 hoàn thành góp phần vực dậy nền kinh tế nông nghiệp ở khu vực Đồng Tháp Mười. Đồng thời kết nối khu vực này với vùng kinh tế Đông Nam bộ, nhất là TP HCM. Tỉnh cũng đang khẩn trương xây dựng các tuyến đường kết nối với tuyến đường N2 như: Tuyến Thủ Thừa - Bình Thành, Thủ Thừa - Long Thạnh... để tạo sự phát triển toàn diện.

Còn ông Nguyễn Văn Cống, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Tháp thông tin, tuyến N2 mở ra rút ngắn được khoảng cách từ Đồng Tháp đi TP HCM khoảng trên 20 km và thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa cho người nông dân và tiêu dùng nhanh hơn. Tuyến này giảm được một phần áp lực quá tải tuyến QL1 ở những thời điểm lễ Tết. Cũng theo ông Cống, hiện có nhiều nhà đầu tư ở TP HCM thăm dò, đầu tư nhà máy, xí nghiệp khu vực huyện Tháp Mười và đã có hàng chục doanh nghiệp đầu tư vào khu vực kênh Nguyễn Văn Tiếp và Vĩnh Nguyên.  

Hải Đường  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.