Photo

Tuyến đường ven biển hơn 5.000 tỷ đồng qua Nghệ An đang thi công ra sao?

11/07/2024, 06:50

Các nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực, máy móc thi công dự án đường ven biển qua Nghệ An. Dự kiến, phần tuyến sẽ hoàn thành vào quý IV/2024.

Tuyến đường ven biển hơn 5.000 tỷ đồng qua Nghệ An đang thi công ra sao?- Ảnh 1.

Dự án Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An) có tổng mức đầu tư ở cả 2 giai đoạn là hơn 5.100 tỷ đồng.

Tuyến đường ven biển hơn 5.000 tỷ đồng qua Nghệ An đang thi công ra sao?- Ảnh 2.

Trong đó giai đoạn 1, từ Km 76+00 - Km 83+500 (từ điểm giao quốc lộ 46 đến tỉnh lộ 535, tỉnh Nghệ An), có tổng mức đầu tư là 521 tỷ đồng được khởi công vào tháng 7/2020 đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Tuyến đường ven biển hơn 5.000 tỷ đồng qua Nghệ An đang thi công ra sao?- Ảnh 3.

Điểm cuối ở phía Nam của tuyến đường kết nối với cầu Cửa Hội để thông sang Hà Tĩnh.

Tuyến đường ven biển hơn 5.000 tỷ đồng qua Nghệ An đang thi công ra sao?- Ảnh 4.

Giai đoạn 2, từ Km7 - Km76 có tổng mức đầu tư là 4.651 tỷ đồng; được khởi công từ tháng 2/2022, thời gian thi công theo hợp đồng là 48 tháng, sẽ kết thúc vào tháng 2/2026. Công trình có quy mô đường cấp III đồng bằng, nền rộng 12m, mặt đường rộng 11m. Toàn dự án có 8 cầu, trong đó có 5 cầu lớn.

Tuyến đường ven biển hơn 5.000 tỷ đồng qua Nghệ An đang thi công ra sao?- Ảnh 5.

Những ngày đầu tháng 7/2024, có mặt trên đoạn tuyến này, PV Báo Giao thông ghi nhận nhiều đoạn qua huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu và TX Hoàng Mai đã được các nhà thầu thi công xong tuyến chính.

Tuyến đường ven biển hơn 5.000 tỷ đồng qua Nghệ An đang thi công ra sao?- Ảnh 6.

Đối với những đoạn mới có mặt bằng, các nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để tổng lực thi công.

Tuyến đường ven biển hơn 5.000 tỷ đồng qua Nghệ An đang thi công ra sao?- Ảnh 7.

Dù đoạn qua cầu Tân Long (thuộc địa phận thôn 1, xã Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai) đã thảm bê tông nhựa từ lâu nhưng đoạn phía bắc cầu chỉ mới có mặt bằng. Và chiều dài mặt bằng mới chỉ được khoảng hơn 100m nhưng Công ty TNHH Minh Quang cũng huy động nhiều máy móc, thiết bị ra thi công ngay.

Tuyến đường ven biển hơn 5.000 tỷ đồng qua Nghệ An đang thi công ra sao?- Ảnh 8.

“Đây là công trình trọng điểm của tỉnh, nên chỉ cần có mặt bằng là anh em thi công ngay. Có đến đâu làm đến đó. Làm để người chưa đồng thuận thấy mà đồng hành cùng tỉnh mở đường, làm cũng để tránh tình trạng tái lấn chiếm”, công nhân Đào Văn Hùng, Công ty Minh Quang nói.

Tuyến đường ven biển hơn 5.000 tỷ đồng qua Nghệ An đang thi công ra sao?- Ảnh 9.

Tại mố phía nam cầu Lạch Quèn, dù chỉ mới có mặt bằng trong thời gian ngắn nhưng Công ty Trung Nam đã thi công đến bệ mố.

Tuyến đường ven biển hơn 5.000 tỷ đồng qua Nghệ An đang thi công ra sao?- Ảnh 10.

Công nhân Đậu Đức Niên, Công ty Trung Nam (đeo kính đen) cho biết: Thời gian này, Nghệ An trải qua nhiều đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, trong khi anh em công nhân phải thi công trên cầu không một bóng che. Dù vậy, công ty cũng sắp xếp thời gian thi công phù hợp để đảm bảo tiến độ, chất lượng, cũng như sức khỏe cho anh em công nhân.

Tuyến đường ven biển hơn 5.000 tỷ đồng qua Nghệ An đang thi công ra sao?- Ảnh 11.

Kỹ sư Phạm Duy Thế Cương, cán bộ kỹ thuật Công ty Trung Nam cho biết: Về kỹ thuật, cầu Lạch Quèn không có gì đặc biệt, Trung Nam từng thi công những cầu lớn hơn, như: Mỹ Thuận 2, Rạch Miễu 2, Vành Đai 2 Hà Nội, sông Đào ở Nam Định…

Tuyến đường ven biển hơn 5.000 tỷ đồng qua Nghệ An đang thi công ra sao?- Ảnh 12.

Hiện, cầu chính trên sông đã hợp long, còn trên bờ, 2 trụ ở phía bắc đang còn xà mũ chưa thi công; về lao dầm còn từ mố M1 đến trụ T5 và từ trụ T14 đến mố M2…

Tuyến đường ven biển hơn 5.000 tỷ đồng qua Nghệ An đang thi công ra sao?- Ảnh 13.

“Về kỹ thuật không khó nhưng phía bắc cầu Lạch Quèn (phía mố M1) bị vướng mặt bằng nên không có không gian để đứng máy lao dầm ngang. Nhà thầu phải tiến hành lao dầm dọc, lao nhịp nào, đổ bê tông bản mặt cầu nhịp đó rồi mới lao được nhịp tiếp theo. Ngoài ra, công ty bố trí 1 trạm trộn bê tông, các vật tư khác như thép, đá cũng chuẩn bị đầy đủ nhưng bãi thi công rất nhỏ nên không đúc một lúc được nhiều dầm”, kỹ sư Cương nói.

Tuyến đường ven biển hơn 5.000 tỷ đồng qua Nghệ An đang thi công ra sao?- Ảnh 14.

Để đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng công trình, công ty đã xây dựng kế hoạch thi công theo tuần. Tuần này làm tốt, tuần sau phải tốt hơn, còn tuần này làm chưa đạt, tuần sau phải bù được. Ngoài ra, do nằm ở cửa biển nên sử dụng xi măng bền sun phát; thép cất ở kho, trên công trường làm đến đâu xong đến đó…

Tuyến đường ven biển hơn 5.000 tỷ đồng qua Nghệ An đang thi công ra sao?- Ảnh 15.

Theo Ban QLDA Công trình giao thông, Sở GTVT Nghệ An cho biết: Tính đến đầu tháng 7/2024, tổng giá trị thực hiện của dự án là 2.275/2.791 tỷ đồng, đạt 81,5%.

Tuyến đường ven biển hơn 5.000 tỷ đồng qua Nghệ An đang thi công ra sao?- Ảnh 16.

Cụ thể, với nền đường, các nhà thầu đã đắp K95 được 52,49/56km, đạt 93,7%; đắp K98 được 45,6/56km, đạt 81,4%. Với móng đường, cấp phối đá dăm loại 2 được 42,57/56km, đạt 76%; cấp phối đá dăm loại 1 được 39,28/56km, đạt 70%. Còn bê tông nhựa lớp 1 đã thảm được 36,84/56km, đạt 65,8%; bê tông nhựa lớp 2 được 24,44/56km, đạt 43,6%.

Tuyến đường ven biển hơn 5.000 tỷ đồng qua Nghệ An đang thi công ra sao?- Ảnh 17.

Về phần cầu các cầu: Tân Long, Kênh Nhà Lê, Lạch Vạn đã hoàn thành; cầu Hoàng Mai đạt 96%, cầu Lạch Quèn đạt 88,5%, cầu Cửa Thơi đạt 96%, cầu Nghi Quang đạt 97,5%, cầu Nghi Tân đạt 75,1% (Trong hình là cầu Cửa Thơi, ở huyện Quỳnh Lưu).

Tuyến đường ven biển hơn 5.000 tỷ đồng qua Nghệ An đang thi công ra sao?- Ảnh 18.

Bên cạnh những kết quả đạt được, dự án vẫn còn đang có nhiều điểm vướng mặt bằng. Hiện, các địa phương đã bàn giao mặt bằng 58/59,91km (đạt 97%), còn 1,9km. Trong đó Hoàng Mai còn 0,2km; Quỳnh Lưu còn 0,55km; Diễn Châu còn lại 0,3km và Nghi Lộc còn lại 0,85km.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.