Bình luận

Tuyển Việt Nam và HLV Park Hang-seo sẽ phải trả giá vì “bài tủ”?

29/04/2020, 13:35

Việc HLV Park Hang-seo xây dựng hàng thủ đội tuyển Việt Nam dựa trên bộ khung cố định có thể đem đến phiền phức tại AFF Cup 2020.

img
Hàng thủ đội tuyển Việt Nam sứt mẻ trước thềm AFF Cup 2020. Ảnh Zing

Còn khoảng 7 tháng nữa, AFF Cup 2020 sẽ khởi tranh. Đây là giải đấu tuyển Việt Nam đặt mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch nhưng chắc chắn hành trình của thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ không dễ dàng bởi các đối thủ đều quyết tâm trong khi lực lượng đội bóng áo đỏ lại sứt mẻ.

Đáng kể nhất là những thiếu hụt nơi hàng thủ. Trung vệ Duy Mạnh chắc chắn sẽ vắng mặt vì chấn thương đứt dây chằng gặp phải trong trận Siêu Cúp Quốc gia 2019. Văn Hậu nhiều khả năng cũng không thể dự AFF Cup 2020 nếu ở lại Hà Lan.

Trong khung gỗ, thủ thành Đặng Văn Lâm ở vào hoàn cảnh tương tự bởi Thai League sẽ đá trùng với thời gian AFF Cup khởi tranh. Giải đấu này không thuộc hệ thống thi đấu của FIFA nên các CLB có quyền giữ quân.

Đình Trọng hứa hẹn sẽ trở lại sau 2-3 tháng nữa nhưng với tiền sử chấn thương khá phức tạp, không ai đảm bảo cầu thủ quê Gia Lâm, Hà Nội có thể trạng cùng phong độ tốt nhất tại AFF Cup. Như vậy, có tới 3-4 vị trí trụ cột trước khung thành tuyển Việt Nam đang gặp vấn đề.

Cần nhắc lại rằng, HLV Park Hang-seo luôn đề cao sự ổn định nơi hàng thủ. Ông gần như không thay đổi các vị trí của “phòng tuyến cuối cùng”. Văn Hậu – Trọng Hoàng ở hai cánh, ở giữa là bộ ba Ngọc Hải-Đình Trọng-Duy Mạnh. Khi Đình Trọng chấn thương, Tiến Dũng thế chỗ và chơi tròn vai.

Ưu điểm của cách dùng người như vậy là các cầu thủ cực kỳ hiểu nhau, chơi ăn ý, chắc chắn. Kể từ ngày sang Việt Nam làm việc, ông Park gần như chỉ sử dụng những cái tên vừa nêu cho hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam. Nói cách khác, hàng thủ là nền tảng cho thành công của ông Park tại Việt Nam.

Tuy nhiên, do các cầu thủ khác không được trao cơ hội nên khi cần rất khó lắp ghép với phần còn lại. Tại AFF Cup 2018, Asian Cup 2019 hay vòng loại World Cup 2022, nhà cầm quân Hàn Quốc vẫn triệu tập thêm một vài trung vệ nhưng không hề sử dụng tới.

Từ thực tế này, chúng ta có thể dự đoán, khi thiếu những quân bài tốt nhất ở hệ thống phòng ngự, tuyển Việt Nam sẽ ít nhiều gặp khó khăn. Dự đoán trên càng có cơ sở khi những cái tên kế cận như Tấn Sinh, Thành Chung, Thanh Thịnh… đều chưa thể khiến người hâm mộ yên tâm.

Trong võ thuật, sử dụng một ngón đòn thành thạo tới mức hoàn hảo sẽ đem đến sức mạnh rất lớn. Nhưng khi không thể phát huy hết năng lực, ngón đòn trên có thể trở thành điểm yếu chết người.

Tương tự, HLV Park đã xây dựng được một hệ thống phòng ngự tuyệt vời cho tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, khi hệ thống này bị xáo trộn, chính hàng thủ mới là nỗi lo cho thầy Park. Nếu không cẩn trọng, chính “bài tủ” sẽ khiến đội tuyển Việt Nam phải ôm hận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.