Thời sự Quốc tế

Tỷ phú đề xuất dùng tài sản đóng băng giúp Ukraine phục hồi kinh tế

10/09/2022, 09:58

Tỷ phú Nga Mikhail Fridman được cho là đã đề xuất sử dụng tài sản bị đóng băng tại Anh để giúp đỡ phục hồi kinh tế Ukraine.

Theo thông tin từ tờ Wall Street Journal, người đồng sáng lập ngân hàng Alfa Mikhail Fridman đề nghị chuyển 1 tỉ USD trong tài sản cá nhân hiện đang bị đóng băng vì các lệnh trừng phạt của Anh cho chi nhánh của Alfa tại Ukraine để giúp tái thiết đất nước. Báo Mỹ dẫn một số nguồn tin cho biết động thái này nhằm thuyết phục London dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Chủ tịch Hội đồng của chi nhánh Alfa tại Ukraine – ông Roman Shpek cho biết: “Ngân hàng này sẽ là một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất tại Ukraine đóng vai trò tích cực trong khôi phục nền kinh tế Ukraine sau chiến sự”.

img

Tỷ phú Mikhail Fridman

Ông Fridman sinh ra tại thành phố Lviv, miền Tây Ukraine, đã từ chức Giám đốc công ty mẹ của Alfa hồi tháng 3 chỉ vài ngày sau khi Liên minh châu Âu (EU) và Anh áp các lệnh trừng phạt đối với Nga.

Mặc dù bản thân ông không bị Mỹ áp lệnh trừng phạt nhưng ngân hàng Alfa bị liệt vào danh sách đen của Bộ Tài chính Mỹ đồng nghĩa các công ty khác phải cắt quan hệ hoặc sẽ phải đứng trước nguy cơ bị trừng phạt. Trong khi đó tại Anh, các thực thể của nước này cũng phải hạn chế kinh doanh với ông Fridman vì tỷ phú Nga đang phải chịu các lệnh trừng phạt cá nhân tại đây.

Một số cá nhân giấu tên thạo tin cho biết, đề xuất của Alfa là một nỗ lực để thuyết phục London dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với tài sản của Fridman song vị tỷ phú khẳng định không đưa ra đề xuất mang ý nghĩa đổi chác như vậy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.