SEA Games 32

U22 Việt Nam cần khắc phục ngay điều này nếu không muốn nỗi đau kéo dài

17/05/2023, 17:08

Khả năng phòng ngự hạn chế là một trong những điểm yếu lớn nhất của U22 Việt Nam tại SEA Games 32.

U22 Việt Nam đã khép lại hành trình SEA Games 32 bằng thắng lợi 3-1 trước U22 Myanmar cùng tấm HCĐ.

img

U22 Việt Nam áo đỏ còn hạn chế trong khả năng phòng ngự. Ảnh VFF

So với hai kỳ Đại hội gần nhất, thành tích này rõ ràng để lại sự thất vọng với người hâm mộ. Bản thân mục tiêu của HLV Philippe Troussier và học trò cũng là bảo vệ ngôi vô địch.

Nói vậy để thấy, việc chỉ giành HCĐ cùng lập luận đang trong quá trình gây dựng lối chơi mới chưa thể làm hài lòng người yêu bóng đá Việt Nam.

Nhưng xét một cách toàn diện, với thực lực đang có, việc đứng thứ 3 với U22 Việt Nam là chấp nhận được.

Bình luận viên Quang Tùng cho rằng, cần nhìn thẳng vào thực tế, so với U22 Thái Lan và U22 Indonesia, U22 Việt Nam ở tầm thấp hơn.

“U22 Thái Lan vẫn cho thấy độ quái trong khi U22 Indonesia đã chuẩn bị cho lứa này rất kỹ để dự World Cup U20, họ có nhiều cầu thủ tài năng và bản lĩnh”, ông Tùng nhận xét.

Nhưng nói thế không có nghĩa U22 Việt Nam có thể tặc lưỡi hài lòng, rõ ràng vẫn có nhiều điểm thầy trò HLV Troussier phải cải thiện, nổi cộm hơn cả là khả năng phòng ngự.

Ngoại trừ 2 trận đầu vòng bảng gặp Lào và Philippines quá yếu, cả 4 trận đấu sau đó U22 Việt Nam đều bị thủng lưới.

Cá biệt, tại bán kết, U22 Việt Nam bị U22 Indonesia xé lưới tới 3 lần, đều là những tình huống đối phương không cần làm điều gì quá phức tạp.

Theo dõi hành trình của đoàn quân áo đỏ, dễ nhận thấy hàng thủ thường xuyên mắc lỗi, có thể ở bất cứ vị trí nào, bất kỳ tình huống nào từ bóng sống tới bóng chết.

Theo bình luận viên Ngô Quang Tùng, việc hàng thủ lỏng lẻo xuất phát cả từ nguyên nhân lối chơi lẫn con người.

“Lối chơi kiểm soát bóng, chủ động gây áp lực HLV Troussier áp dụng chưa đạt được sự hoàn thiện nên dẫn tới sai số cũng dễ hiểu.

Còn về mặt con người, trong số 20 cầu thủ dự SEA Games, chỉ đếm trên đầu ngón tay những cái tên thường xuyên ra sân ở CLB.

Các em không có sự trải nghiệm, không có sự va vấp để biết phải làm thế nào khi gặp phải tình huống phát sinh trên sân”, ông Tùng phân tích.

Lứa U22 vừa chinh chiến tại SEA Games sẽ là nòng cốt cho đội tuyển Olympic dự ASIAD cuối năm nay, xa hơn là Giải U23 châu Á diễn ra đầu năm 2024.

Thất bại tại SEA Games chưa phải thảm họa nhưng điều quan trọng là ông Troussier cùng học trò phải nhanh chóng tìm ra phương án bịt lỗ hổng nơi hàng thủ nếu không muốn nỗi đau tiếp tục kéo dài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.