Bên lề

U23 Việt Nam chinh phục khán giả Trung Quốc thế nào?

25/01/2018, 14:39

Người dân ở Thường Châu nơi U23 Việt Nam thi đấu bày tỏ cảm xúc với các cầu thủ vừa làm nên kỳ tích.

quang-hai-u23-cele3

U23 Việt Nam ghi dấu ấn với ngay cả người dân Trung Quốc.

Đó là lời anh Wang Yaopeng, một chủ cửa hàng tạp hóa ở Thường Châu đã nói với tôi khi biết tôi là phóng viên tới từ Việt Nam. “Xưa nay tôi vẫn nghĩ bóng đá Việt Nam kém phát triển nhưng giờ tôi phải nhìn các bạn với con mắt khác”, anh Wang Yaopeng chia sẻ thêm.

Anh Wang không phải là người Trung Quốc đầu tiên bày tỏ sự thán phục với kỳ tích vào chung kết giải châu Á của U23 Việt Nam.

Kang Zhenjie, nhân viên lễ tân khách sạn Olympic Mingdu International Hotel, nơi U23 Việt Nam đóng quân cũng luôn miệng nói rằng rất “nể” khả năng chiến đấu của các cầu thủ áo đỏ. Hay anh Luo Yi, nhân viên lái xe ban tổ chức bố trí đưa đón thày trò HLV Park Hang-seo từ khách sạn đến SVĐ Olympic Thường Châu còn tâm sự, anh và nhiều người dân Trung Quốc muốn đội tuyển nước này có thành tích như U23 Việt Nam. Thế mới thấy rằng, sức lan tỏa của U23 Việt Nam ngay trên đất bạn đã rất lớn.

Chính phủ Trung Quốc rất quan tâm tới bóng đá, các doanh nghiệp cũng vậy nhưng người dân quốc gia này xem ra không quá mặn mà với môn thể thao vua. Thế mới có chuyện, ngay cả khi U23 Trung Quốc thi đấu, nhiều lắm chỉ khoảng vài trăm CĐV đến sân cổ vũ đội nhà. Nhưng theo anh Luo Yi, sở dĩ họ chán nản bóng đá vì các đội tuyển Trung Quốc nhiều năm qua thi đấu rất tệ, không có được thành tích nào đáng kể. Ví như giải U23 châu Á đang diễn ra, dù được đá trên sân nhà, U23 Trung Quốc vẫn bị loại từ vòng bảng.

Nghe, nhìn những điều này mới thấy rằng, bóng đá ở đâu cũng vậy. Người hâm mộ cần thành tích, cần sự tận hiến của các cầu thủ. Tôi chợt nghĩ về cảnh ăn mừng tràn ngập đường phố, cờ đỏ rợp trời ở quê nhà sau hai trận đấu quả cảm của U23 Việt Nam. Nhưng cũng chỉ cách đây vài tháng, khi U22 Việt Nam thất bại ở SEA Games 29, không ít người đã chỉ trích, chì chiết các cầu thủ. Đa phần những cái tên dự SEA Games đều có mặt ở Trung Quốc và họ đang được ca tụng như người hùng.

Ranh giới giữa tội đồ và người hùng rất mong manh, trong bóng đá lại càng mong manh hơn, đôi khi chỉ định đoạt bằng một pha bóng. Tuy vậy, sau một hành trình dài kỳ diệu, dù vấp ngã, dù sai lầm ở trận chung kết sắp tới, U23 Việt Nam vẫn được yêu, vẫn được tha thứ và vẫn là những người hùng của dân tộc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.