Bóng đá

U23 Việt Nam dùng vũ khí nào vượt "cửa ải" UAE?

10/01/2020, 07:40

Ngay trong trận ra quân tại bảng D Vòng chung kết (VCK) U23 châu Á 2020, U23 Việt Nam đã đụng đối thủ sừng sỏ U23 UAE.

img
U23 Việt Nam và U23 UAE từng hòa nhau 1-1 trong trận giao hữu tại TP HCM

Giữa bối cảnh chưa thể có lực lượng mạnh nhất, thày trò HLV Park Hang-seo cần làm gì để thu về kết quả có lợi?

Chông gai ngày ra quân

17h15 chiều nay (10/1), U23 Việt Nam sẽ có trận ra quân tại bảng D VCK U23 châu Á 2020, gặp đối thủ U23 UAE. Ở bảng D, ngoài Việt Nam và UAE còn có Jordan, CHDCND Triều Tiên. Nếu đội bóng bán đảo Triều Tiên là một ẩn số thì hai đối thủ còn lại không quá lạ lẫm với bóng đá Việt Nam. Chính UAE đã vượt qua Việt Nam trong trận tranh HCĐ ASIAD 2018 trên chấm 11m.

So với thời điểm diễn ra trận đấu nói trên, cả hai đội đều có những biến động về lực lượng, đặc biệt là U23 Việt Nam khi đoàn quân áo đỏ chia tay nhiều trụ cột quá tuổi như: Duy Mạnh, Tiến Dũng (hậu vệ), Văn Thanh, Văn Toàn, Đức Huy, Xuân Trường… Tính ra, chỉ còn 4 cầu thủ Việt Nam từng dự ASIAD tiếp tục chinh chiến tại VCK U23 châu Á gồm: Bùi Tiến Dũng (thủ môn), Trần Đình Trọng, Nguyễn Thành Chung, Nguyễn Quang Hải. Trong khi đó, con số này bên phía UAE là 12 người.

Ngoài việc có sự liền mạch về lực lượng, U23 UAE cũng chuẩn bị hết sức chu đáo cho VCK U23 châu Á. Sau trận hòa U23 Việt Nam trên sân Thống Nhất (13/10/2019), thày trò HLV Maciej Skorza đá giao hữu với 4 đối thủ có sức mạnh tăng dần là U23 Syria, Saudi Arabia, Uzbekistan và Hàn Quốc. Kết quả, UAE thắng Syria 2-1, thắng Saudi Arabia 2-0, thắng tiếp cả ĐKVĐ U23 châu Á, Uzbekistan 2-1 và chỉ chịu dừng lại khi đối đầu với U23 Hàn Quốc (hòa 1-1).

Về phần mình, U23 Việt Nam chỉ có duy nhất trận đấu với U23 Bahrain trước thềm giải châu Á (thua 1-2). Tuy nhiên, lợi thế của đội bóng áo đỏ là phần lớn những cầu thủ sang Thái Lan đều vừa cùng nhau giành HCV SEA Games 30 nên sự kết dính không phải là điều đáng lo. Dẫu vậy, nếu đặt lên bàn cân, U23 UAE vẫn tỏ ra nặng ký hơn. Xét tương quan lực lượng, UAE cũng được xem là chướng ngại vật lớn nhất của U23 Việt Nam ở vòng bảng. Đội bóng vùng vịnh sở hữu lối chơi hiện đại, mạnh mẽ, chịu khó đeo bám.

Cựu danh thủ Nguyễn Hồng Sơn dự đoán trận đấu tối nay sẽ không dễ dàng cho U23 Việt Nam: “Chúng ta không còn là ẩn số, các trụ cột lại thi đấu nhiều hơn 1 năm qua, cộng thêm việc có thêm nhân tố mới trong đội hình nên tôi cho rằng thày trò ông Park sẽ gặp nhiều khó khăn. Đó là chưa kể tới việc một số cầu thủ nơi hàng thủ còn bỏ ngỏ khả năng ra sân”.

Trong khi đó, HLV Trần Minh Quang nhận định, cơ hội cho hai đội là ngang nhau: “U23 Việt Nam quyết tâm cao nhưng đối thủ cũng vậy. Đối thủ này cũng khá duyên nợ khi gặp nhau ở các cấp độ chúng ta có thắng có thua. U23 UAE tuy tới từ Tây Á nhưng cách chơi lại không quá thiên về sức mạnh mà lấy nền tảng là sự nhuần nhuyễn giữa các tuyến. Đương nhiên, dưới thời ông Park thì chúng ta không ngại đối thủ nào và khi bóng chưa lăn thì khó nói trước điều gì. Theo tôi khả năng giành chiến thắng của mỗi bên là 50-50”.

1 điểm đã là thành công?

Tại VCK U23 châu Á 2020, muốn giành vé vào tứ kết, U23 Việt Nam cần ít nhất 4 điểm ở 3 trận vòng bảng. Chính bởi vậy, nếu có thể lấy được 1 điểm trở lên trước U23 UAE, chặng đường còn lại sẽ dễ thở hơn. Vậy, đoàn quân áo đỏ phải chơi ra sao để có thể giành lợi thế ngay trận ra quân?

Theo HLV Trần Minh Quang, về cơ bản, U23 Việt Nam vẫn chơi theo triết lý mà HLV Park Hang-seo xây dựng cho các đội tuyển xuyên suốt thời gian qua, đó là chơi chắc bên phần sân nhà, bùng nổ ở những thời điểm nhất định. Tuy nhiên, rất khó dự đoán cụ thể U23 Việt Nam sẽ có những miếng đánh như thế nào. “Ông Park luôn biết cách làm người hâm mộ bất ngờ, nhiều khi chúng ta cứ nghĩ đội phải đá thế này nhưng cuối cùng ông cho học trò đá kiểu khác. Nói chung, ông Park giỏi biến hóa và tôi cho rằng chiến thuật của ông ấy chỉ sáng tỏ sau khoảng 15 phút nhập cuộc”, ông Quang phân tích.

Cựu danh thủ Nguyễn Hồng Sơn thì dự đoán, U23 Việt Nam nhiều khả năng không mạo hiểm trong trận ra quân. “Sẽ là một thế trận nhún nhường đối phương, chơi lùi sâu của U23 Việt Nam. Nhưng chắc chắn đội bóng áo đỏ không phòng ngự một cách bị động mà chơi chủ động, sẵn sàng tung đòn khiến đối thủ bất ngờ. Điều cốt lõi để giữ vững được thế trận, tránh bị thủng lưới trước là đội hình U23 Việt Nam phải có chiều sâu, các vị trí di chuyển gần nhau, sẵn sàng bọc lót cho nhau khi cần thiết”.

Về kết quả trận U23 Việt Nam gặp U23 UAE, cựu danh thủ Nguyễn Hồng Sơn cho rằng U23 Việt Nam không nhất thiết phải thắng bằng mọi giá. “Trận ra quân bao giờ cũng khó khăn, đối phương cũng không phải đội bóng mà chúng ta muốn là thắng được. Vậy nên, theo tôi một kết quả hòa là thành công với U23 Việt Nam. Tất nhiên, nếu có cơ hội để giành trọn 3 điểm thì U23 Việt Nam phải tận dụng”.

Đồng quan điểm, HLV Trần Minh Quang cũng tin tưởng U23 Việt Nam có thể giành ít nhất 1 điểm trước U23 UAE: “U23 UAE được đánh giá cao hơn nhưng U23 Việt Nam cũng có cơ sở để đặt niềm tin, đó là sự gắn kết trong lối chơi. Bóng đá châu Á cấp độ trẻ không nhiều đội bóng đạt được sự ổn định về mặt kết cấu như vậy”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.