Bất động sản

UDIC "ôm" đất bỏ hoang gần 20 năm, tiếp tục nằm chờ quy hoạch

21/12/2021, 07:15

UDIC thuê đất xây dựng trụ sở văn phòng cho các đơn vị thành viên, thế nhưng gần 20 năm nay vẫn bỏ hoang.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, năm 2004, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội quyết định cho Công ty Đầu tư và phát triển hạ tầng đô thị nay là Tổng Công ty Đầu tư và phát triển hạ tầng đô thị UDIC thuê 5.000m2 đất "vàng" tại lô B2, Khu đô thị mới Yên Hoà, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy với mục đích xây dựng trụ sở văn phòng các đơn vị thành viên.

img

Trụ sở văn phòng cho các đơn vị thành viên của UDIC 20 năm vẫn "án binh bất động"

Theo đó, diện tích đất trên có thời hạn thuê 30 năm kể từ 1/7/2004. Quyết định trên của thành phố Hà Nội nêu rõ, sau 3 tháng kể từ ngày ký quyết định (31/12/2004) Công ty Phát triển hạ tầng đô thị không ký hợp đồng thuê đất hoặc sau khi ký hợp đồng thuê đất mà không thực hiện đúng nội dung hợp đồng thì giám đốc sở Tài nguyên môi trường và nhà đất (nay là Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) lập hồ sơ trình Uỷ ban thành phố Hà Nội thu hồi quyết định.

Theo hợp đồng thuê đất giữa Sở Tài nguyên Môi trường và nhà đất với UDIC, lô đất B2 được cho thuê với giá 21.206 đồng/m2/năm. Tiền thuê 5.044m2 là 106.963.064 đồng/năm. Thanh toán hàng năm. Tiền thuê được thay đổi khi Nhà nước hoặc TP Hà Nội có quyết định thay đổi khung giá đất trên địa bàn.

Thế nhưng suốt từ đó đến nay, ngót nghét 17 năm cho thuê, lô đất trên vẫn là lô đất trống, bỏ hoang, quây tôn kín. Lô đất "vàng" bỏ hoang nằm ngay trung tâm quận Cầu Giấy và mặt đường Trần Kim Xuyến ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị.

Anh Nguyễn Trọng Hiếu sống gần đó cho hay, lô đất trên trước đây có một số người thuê, mở quán cà phê và một số dịch vụ. Nhưng gần đây đã đóng cửa. "Tôi ở đây chục năm rồi cũng không thấy triển khai xây dựng gì, mấy lô đất không bỏ hoang thì được tận dụng tập kết vật liệu xây dựng, rác thải, rất ô nhiễm môi trường. Những ngày thời tiết thay đổi, mùi rác bốc lên nồng nặc", anh Hiếu nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, phía UDIC cho hay, lô đất trên vẫn đang được UDIC xin điều chỉnh quy hoạch.

Được biết, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Hạ tầng Đô thị UDIC tiền thân là Công ty San nền trực thuộc Sở Xây Dựng Hà Nội được thành lập từ ngày 06/10/1971. Trụ sở đặt tại: 27 Huỳnh Thúc Kháng, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

UDIC được biết đến nhiều sau kết luận thanh tra chính phủ liên quan đến việc "thâu tóm" đất không qua đấu giá dự án Louis City Hoàng Mai, Phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.