Thời sự Quốc tế

Ukraine đề nghị Phần Lan cung cấp tàu cao tốc nhưng bị từ chối

17/03/2023, 14:15

Phần Lan từ chối cung cấp cho Ukraine một số tàu chở khách từng phục vụ trên tuyến Helsinki (Phần Lan) - St. Petersburg (Nga).

Theo hãng tin RT, Giám đốc điều hành công ty đường sắt Ukraine Ukrzaliznytsia - ông Alexandr Kamyshin đã đề nghị Phần Lan cung cấp cho Kiev 4 tàu cao tốc Allegro khi Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin có chuyến thăm Kiev tuần trước.

Theo truyền thông địa phương tại Ukraine, khi phái đoàn Phần Lan chuẩn bị lên tàu rời Kiev, ông Kamyshin đã trao cho bà Marin “vật giống một tấm thiệp giấy” trên đó có đề gửi VR Group, công ty đường sắt thuộc sở hữu của Chính phủ Phần Lan.

Chia sẻ với hãng tin STT, Phó chủ tịch công ty đường sắt Ukraine Ukrzaliznytsia - ông Alexandr Shevchenko cho biết Kiev mong muốn Phần Lan cung cấp tàu cao tốc để vận chuyển hành khách đến và đi khỏi các vùng tiền tuyến nơi đang xảy ra xung đột với Nga bởi những toa tàu này có kích thước phù hợp với khổ rộng đường ray tàu hỏa của Ukraine.

img

Chuyến tàu Allegro cuối cùng từ St Petersburg, Nga tới Helsinki, Phần Lan vào ngày 27/3/2022 trước khi ngừng hoạt động liên quan tới các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga. Ảnh - AFP

Theo RT, VR Group nhận được đề nghị từ phía Ukraine vào ngày 14/3 thông qua các kênh của Chính phủ Phần Lan.

Cùng ngày, Giám đốc giao thông đô thị của VR Group - ông Topi Simola cho biết công ty này không thể cung cấp tàu cao tốc Allegro theo đề nghị của Ukraine cũng như không thể tự ra quyết định về việc giao những con tàu này vì đây là tài sản thuộc sở hữu của Karelian Trains - công ty do VR và nhà vận hành đường sắt quốc gia Nga RZhD đồng sở hữu.

Các tàu Allegro được chế tạo từ năm 2010, vận chuyển hành khách giữa Helsinki và St. Petersburg, có thể đạt vận tốc tối đa 220km/h.

Tuy nhiên, các tàu này ngừng vận hành vào cuối tháng 3/2022 khi phương Tây áp lệnh trừng phạt Nga liên quan tới chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine. Hiện cả 4 con tàu đang được đặt tại kho chứa của công ty VR Group tại Helsinki.

Ông Simola cho biết VR Group đã trao đổi với RZhD và các cổ đông khác của công ty Karelian Trains về tương lai của công ty và 4 tàu cao tốc Allegro. Quyết định cuối cùng phải có sự nhất trí của các chủ sở hữu của Karelian Trains.

Ông Simola cũng cho biết dù các tàu cao tốc Allegros vẫn được bảo trì ở mức tối thiểu nhưng quá trình đưa tàu vận hành trở lại sẽ cần một khoảng thời gian.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.