Thời sự Quốc tế

Ukraine thẳng thừng từ chối đề xuất ngừng bắn của Nga

06/01/2023, 07:48

Kiev đã khước từ thực hiện đề xuất ngừng bắn của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngày 5/1, theo hãng tin RT, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã lên tiếng về việc Tổng thống Nga đề xuất ngừng bắn dọc theo toàn bộ chiến tuyến từ ngày 6/1 đến ngày 7/1, thời điểm lễ Giáng sinh của Chính thống giáo.

Ông Zelensky cho rằng việc Nga tuyên bố chấm dứt chiến sự vào dịp Giáng sinh chỉ là một mưu mẹo để cải thiện vị thế của Moscow trên chiến trường.

Trong thông báo qua video gửi tới người Ukraine, Tổng thống Zelensky cho biết ông đã đề xuất một “kế hoạch hòa bình” với Moscow vào tháng 12, bắt đầu bằng việc rút toàn bộ quân đội Nga khỏi các vùng lãnh thổ mà Kiev tuyên bố chủ quyền vào dịp Giáng sinh.

img

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

“Bây giờ họ muốn sử dụng Giáng sinh làm vỏ bọc, để ngăn chặn bước tiến của quân Ukraine tại Donbass một chút, sau đó họ sẽ mang thiết bị, đạn dược và lực lượng được huy động ra mặt trận” – ông Zelensky nói, đồng thời khẳng định động thái đó sẽ chỉ càng khiến nhiều người Nga thương vong hơn.

Trước đó, cố vấn của văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak cũng có bình luận tương tự, cho biết điều kiện chính để ngừng bắn và đình chiến là quân đội Nga phải rút khỏi lãnh thổ Ukraine và Kiev sẽ không xem xét các điều kiện khác.

Moscow vẫn chưa bình luận về lập trường này của Kiev do đó vẫn chưa rõ liệu Nga có đơn phương tuân thủ lệnh ngừng bắn hay không.

Tối 5/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh ngừng bắn tạm thời tại Ukraine nhân dịp lễ Giáng sinh của Chính thống giáo. Theo thông báo chính thức của Điện Kremlin, yêu cầu trên được đưa ra dựa trên đề nghị của Thượng phụ Kirill - người đứng đầu Nhà thờ Chính thống Nga.

Văn bản này nhấn mạnh: “Xét trên thực tế, số lượng người theo đạo Chính thống sống trong các khu vực xung đột rất lớn nên chúng tôi kêu gọi phía Ukraine tuyên bố ngừng bắn và cho những người theo đạo cơ hội tới nhà thờ dự lễ”.

Thông báo cho biết thêm lệnh ngừng bắn của Nga sẽ kéo dài từ 12 giờ ngày 6/1 tới 24 giờ ngày 7/1, theo giờ địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.