Thời sự Quốc tế

Ukraine thừa nhận đã rút quân khỏi Lugansk, tuyên bố sẽ quay trở lại

Ngày 3/7, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết các lực lượng Ukraine đã bị đẩy lùi khỏi Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng.

Theo thông báo ngày 3/7 của Bộ Quốc phòng Nga, Bộ trưởng Shoigu đã báo cáo với Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc các lực lượng Nga và các lực lượng tại LPR đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố lớn Lisichansk, nơi cuối cùng xảy ra giao tranh dữ dội giữa các lực lượng của Nga và Ukraine tại Lugansk trong những ngày qua.

Điển hình là các cuộc giao tranh ác liệt nhất xảy ra tại cơ sở lọc dầu của thành phố.

Thao hãng tin TASS, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng vũ trang của Nga và các lực lượng của LPR cũng giành quyền kiểm soát một số khu vực xung quanh như Belogorovka, Novodruzhesk, Maloryazantsevo và Belaya Gora.

img

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu. Ảnh - TASS

Chiến sự hiện nay sẽ tập trung chủ yếu vào khu vực Donetsk lân cận, nơi Kiev vẫn đang kiểm soát một phần lãnh thổ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận các lực lượng của Kiev đã rút khỏi Lisichansk (miền Đông Ukraine).

Trong video phát biểu đăng tải đêm 4/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết: “Các tư lệnh của quân đội Ukrraine đã ra lệnh rút quân khỏi một số chiến tuyến mà phía Nga đang có lợi thế và cách thức này cũng áp dụng với khu vực Lisichansk”.

Lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh: "Nhờ chiến lược của mình, nhờ được tăng cường cung cấp vũ khí hiện đại, chúng tôi sẽ quay trở lại!".

“Thực tế rằng, việc chúng tôi bảo vệ mạng sống của các binh sỹ, người dân, cũng đóng vai trò quan trọng tương đương. Chúng tôi sẽ tái thiết lại nhà cửa, giành lại đất nhưng trên hết cần phải bảo vệ người dân” - ông Zelensky cho biết.

Ông Zelensky cho biết Nga đang tập trung hoả lực ở mặt trận phía Đông nhưng Ukraine sẽ đáp trả bằng vũ khí tầm xa như hệ thống tên lửa HIMARS do Mỹ cung cấp.

Trước đó, hãng tin Reuters dẫn lời một số quan chức Ukraine cho biết, họ không chấp nhận việc Nga sử dụng từ "giải phóng" lãnh thổ Ukraine và tố ngược phía Nga đã thực hiện nhiều hoạt động tấn công nhằm vào các khu dân cư.

Bên cạnh đó, hãng tin Reuters dẫn lời một số nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (có trụ sở tại Washington, Mỹ) cho biết: "Các lực lượng Ukraine dường như đã rút quân có chủ đích khỏi Lisichansk, từ đó phía Nga mới có thể chiếm giữ thành phố này".

Lisichansk là thành phố cuối cùng các lực lượng Ukraine kiểm soát ở LPR sau khi rút khỏi thành phố Severodonetsk ở bên kia sông Seversky Donets hồi tuần trước. Trước đó, cuộc giao tranh ở thành phố Severodonetsk đã kéo dài trong vài tháng.

Nga bắt đầu công nhận độc lập của các Cộng hòa Nhân dân Lugansk và Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine.

Chỉ sau đó vài ngày, Tổng thống Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine nhằm đáp lại đề nghị hỗ trợ đảm bảo an ninh của lãnh đạo Lugansk và Donetsk.

Nga nhiều lần khẳng định không có ý định chiếm lãnh thổ Ukraine mà mở chiến dịch quân sự nhằm “phi quân sự hóa”, “phi phát xít hóa” Ukraine và bảo vệ người dân tại Lugansk và Donetsk.

Moscow cáo buộc Kiev không thực hiện các điều khoản trong thỏa thuận Minsk bao gồm lệnh ngừng bắn và rút vũ khí hạng nặng khỏi vùng chiến sự để chấm dứt chiến sự tại vùng Donbass.

Ukraine đã phản kháng mạnh mẽ dưới sự hỗ trợ tích cực từ tài chính đến vũ khí từ phương Tây, đồng thời, Mỹ cùng các đồng minh áp đặt các lệnh trừng phạt lớn chưa từng có đối với Nga nhằm phản đối chiến dịch này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.