Hồ sơ tài liệu

Ukraine xù nợ, Nga sẽ kiện ra tòa

21/12/2015, 06:25

Trong trường hợp Ukraine không thanh toán khoản nợ trước ngày 31/12/2015, Nga sẽ kiện ra tòa.

Nga_Syria
Ukraina tuyên bố sẽ không thanh toán khoản nợ trị giá 3 tỷ USD cho Nga.

Hôm nay (21/12) là thời hạn Ukraine thanh toán khoản nợ 3 tỷ USD cho Nga. Tuy nhiên, Thủ tướng Ukraine Arseni Yaseniuk tuyên bố, sẽ không thanh toán khoản nợ 3 tỷ USD cũng như 507 triệu USD mà hai công ty Ukraine còn nợ các ngân hàng Nga, do phía Nga từ chối mọi đề xuất của Ukraine về tái cơ cấu khoản nợ, theo TASS.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov tuyên bố lấy làm tiếc trước quyết định của Ukraine và điều này không làm thay đổi nghĩa vụ thanh toán nợ của Kiev với Moscow. Hồi tháng trước, Tổng thống Nga Putin đề xuất tái cơ cấu khoản nợ này trong vòng 3 năm từ 2016-2018. Theo đó, mỗi năm Kiev phải trả 1 tỷ USD và Liên minh châu Âu, Mỹ hoặc một định chế tài chính quốc tế nhận bảo lãnh việc trả nợ này.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng đã tuyên bố khoản nợ đó là nợ Nhà nước, đồng nghĩa với việc Ukraine có nghĩa vụ thanh toán cho Nga. Trong trường hợp Ukraine không thanh toán khoản nợ trước ngày 31/12/2015, Nga sẽ kiện ra tòa.

Khoản tiền trên nằm trong chương trình tín dụng 15 tỷ USD mà Nga cấp cho Ukraine hồi tháng 12/2013. Sau khi thay đổi chính quyền, Ukraine muốn coi đây là nợ thương mại để tái cơ cấu, nhưng Nga không đồng ý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.