Thị trường

Ùn tắc tại cửa khẩu Tân Thanh khiến nông sản ung thối

05/04/2015, 18:02

Hàng trăm xe chở dưa hấu, thanh long và các loại nông sản ở Lạng Sơn đang trong tình trạng ùn tắc kéo dài.

1
Dòng xe chở nông sản xếp hàng dài để chờ thông quan (Ảnh: Tuấn Giang)

Trong thời tiết nắng nóng, một đoạn dài 6 km tại cửa khẩu Tân Thanh (Văn Lãng – Lạng Sơn) đang diễn ra cảnh ùn tắc kéo dài. Hàng trăm chiếc container, xe tải chở dưa hấu, thanh long và các loại nông sản phải “án binh bất động” khiến hoa quả bị ung thối và vứt tràn ra đường.

Trao đổi với Báo Giao thông, bà Đặng Thị Ngân (Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh) cho biết: “Tình trạng ùn tắc kéo dài tại cửa khẩu Tân Thanh vào những vụ mùa dưa hấu, thanh long là không thể tránh khỏi. Hiện cơ quan chức năng Việt Nam và phía Trung Quốc đã làm việc và thống nhất kéo dài thời gian mở cổng cửa khẩu đến 20 giờ hàng ngày tạo điều kiện cho thương lái giao dịch và giảm dần ùn tắc và giảm thời gian chờ đợi của lái xe và chủ hàng”.

Mỗi ngày, khu vực cửa khẩu Tân Thanh tiếp nhận khoảng 600 – 700 xe chở hàng nông sản, chủ yếu là dưa hấu, thanh long, bình quân mỗi xe chở 20 tấn hàng.

Dù thủ tục hải quan chỉ mất khoảng 1 phút/xe, tuy nhiên do kho bãi của phía Trung Quốc chỉ có thể tiếp nhận tối đa ở mức 300 xe/ngày. Vì vậy, lượng xe phải chờ ngày càng tăng qua mỗi ngày.

“Do đây là thời điểm Tết Thanh minh nên thị trường tiêu thụ của người Trung Quốc khá lớn. Chính vì vậy, lượng hàng của Việt Nam càng được ưa chuộng với số lượng lớn. Việc này cũng là nguyên nhân dẫn đến việc hàng hóa tập trung nhiều vào một thời điểm và xảy ra ùn tắc”, bà Ngân cho biết.

Hiện tại, cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn đã huy động số đông lực lượng đến những khu vực cửa khẩu Tân Thanh để điều tiết giao thông, đảm bảo an ninh trật tự. Đồng thời, phân luồng các loại xe chở hàng hóa về các cửa khẩu một cách hợp lý, tránh tình trạng nối dài và ùn tắc.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, các xe tải "án binh" khiến nông sản bị ung thối:

2
Hàng trăm chiếc xe chở nông sản, chủ yếu là dưa hấu và thanh long bị "án binh bất động" tại chỗ trong nhiều ngày qua. (Ảnh Tuấn Giang)
3
 
4
Dưa hấu bị chảy nước và ung thối phải bỏ đi tại chỗ (Ảnh: Tuấn Giang).
5
 
6
Các tài xế chỉ biết ngồi tâm sự cùng nhau và bổ những quả dưa sắp hỏng để giải nhiệt. (Ảnh: Tuấn Giang).
6.1
Để giảm lượng dưa hấu bị ung thối, cách duy nhất là mở bạt cho dưa thoáng nhưng phải cẩn thận tránh để nắng chiếu vào (Ảnh: Tuấn Giang).
7
Anh Trương Thanh Việt (tỉnh Bình Định) cùng phụ lái đã phải nằm chờ 5 ngày mà vẫn chưa được thông quan. Mọi sinh hoạt của các anh đều luẩn quẩn ở khu vực xe hàng (Ảnh: Tuấn Giang)
8
Để "giết" thời gian, nhiều tài xế lựa chọn cho mình cách đọc báo hoặc ngủ (Ảnh: Tuấn Giang).
9
Đến trưa, xe máy bán cơm dạo chạy tấp nập chào mời (Ảnh: Tuấn Giang).
10
Và đây là bữa cơm đúng chất "bụi" của cánh tài xế (Ảnh: Tuấn Giang).
11
Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn vẫn tích cực, chủ động trong công tác xử lý các giấy tờ hành chính để tài xế thông quan trong thời gian sớm nhất (Ảnh: Tuấn Giang).
12
Công tác kiểm tra hành chính và đảm bảo an ninh trật tự tại cửa khẩu vẫn được siết chặt và an toàn (Ảnh: Tuấn Giang).
13
Sau khi các xe đổ hàng cho thương lái Trung Quốc, những người dân địa phương đến phụ tài xế dọn xe và thu nhặt những quả dưa hấu không đảm bảo chất lượng (Ảnh: Tuấn Giang).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.