Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trả lời báo chí bên hành lang Đại hội XII về công tác bầu cử |
“Việc ứng cử, đề cử của các Đại biểu (ĐB) Đại hội (ĐH) đều được thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch, nghiêm chỉnh theo quy chế”, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son trả lời phỏng vấn báo chí bên hành lang Đại hội phiên khai mạc ngày 21/1.
Muốn rút hay không phải do Đại hội quyết định
Thưa bộ trưởng, tại đại hội này, các đồng chí trong Ban Chấp hành T.Ư (BCH) cũ sẽ không ứng cử hay nhận đề cử tại đại hội, còn những đồng chí không tham gia BCH cũ thì có thể nhận đề cử và tự ứng cử tại đại hội?
Quy chế đã ghi rõ, các đồng chí là cấp ủy viên mà không được cấp ủy giới thiệu thì không được ứng cử và không được nhận đề cử. Nhưng khi ra ĐH thì ĐH có quyền quyết định. Điều đó thể hiện dân chủ nhưng vẫn thực hiện theo các quy định của Đảng, bảo đảm dân chủ, tập trung, quyền của ĐH là quyền cao nhất.
Như vậy có thể hiểu là, có đồng chí ở trong BCH cũ tự ứng cử hoặc được đề cử thì thẩm quyền vẫn là của ĐH quyết định?
Theo quy chế được ĐH thông qua ngày 20/1, ủy viên BCH nhiệm kỳ cũ mà không được BCH nhiệm kỳ cũ giới thiệu, thì đồng chí đó không được ứng cử. Còn nếu được ĐH đề cử thì đồng chí đó phải xin rút, do quy định là không được ứng cử và không được nhận đề cử. Nhưng cuối cùng, quyền quyết định cao nhất vẫn là của ĐH.
Ví dụ đồng chí A là ủy viên BCH khóa cũ không được BCH khóa cũ giới thiệu để trình ĐH, tức là không có trong danh sách giới thiệu, mà được ĐH giới thiệu thì đương nhiên đồng chí đó sẽ xin rút vì đồng chí đó là ủy viên BCH cũ, chắc chắn phải chấp hành nghị quyết, quyết định của BCH cũ, và chấp hành quy chế bầu cử vừa được thông qua, đương nhiên phải rút. Nhưng quyết định rút hay không rút là do ĐH quyết định.
Như thế là bảo đảm dân chủ nhất, chúng ta vừa có điều kiện thực hiện tất cả những quy định, quy chế của Đảng, điều lệ Đảng, các quy định của BCH trung ương và của ĐH, các quy định chung, mà mọi đảng viên phải theo, đặc biệt là các ủy viên trung ương, các ĐB dự ĐH.
Ông có mong mỏi gì trong công tác xây dựng Đảng thời gian tới?
Có thể nói, báo cáo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trình bày tại phiên khai mạc này rất quan trọng, tổng hợp cả báo cáo chính trị, kinh tế xã hội. Trong đó nêu lên nhiều thách thức, nhiều thành công trong nhiệm kỳ vừa qua và cũng đưa ra nhiều yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ tới.
Đặc biệt Tổng bí thư có nhấn mạnh đến việc chúng ta tiếp tục thực hiện Nghị quyết TƯ 4 về xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh hơn nữa, tức là chúng ta tiếp tục kiên trì, kiên quyết để thực hiện thành công những nội dung trong nghị quyết TƯ 4 đề ra, đặc biệt là 3 nội dung trọng tâm nghị quyết TƯ 4 đề ra. Đấy là 1 trong những yêu cầu rất quan trọng trong quá trình cùng phát triển kinh tế xã hội.
Bởi vì xây dựng Đảng luôn luôn là một nhiệm vụ rất quan trọng để đảm bảo cho Đảng ta luôn trong sạch vững mạnh, đủ sức lãnh đạo toàn xã hội. Những năm vừa qua Đảng ta thực hiện thành công sứ mệnh này là vì Đảng ta luôn luôn quan tâm việc xây dựng chỉnh đốn Đảng như theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tiếp bước đó ta đã có nghị quyết số 12 TƯ 4 của nhiệm kỳ khóa 11 để nhấn mạnh hơn nữa trong tình hình hiện nay, đây là vấn đề cấp bách.
Chính vậy, vấn đề này tiếp tục được nhắc lại trong phiên khai mạc này. Chúng tôi tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của BCH khóa 12, chúng ta sẽ làm tốt hơn nữa và làm tốt những gì phần nghị quyết khóa 11 chưa làm được. Chúng ta tin tưởng khóa 12 sẽ làm được tốt để góp phần cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.
Nhân dân kiểm tra, giám sát
Trước thềm Đại hội có nhiều đảng viên lão thành cho rằng để xây dựng Đảng tốt hơn thì mình phải có cơ chế kiểm soát quyền lực, ông bình luận gì về điều này?
Đảng cộng sản Việt Nam hoạt động theo Hiến pháp và pháp luật. Đương nhiên thực hiện theo điều lệ của Đảng cộng sản Việt Nam, trong đó ghi rõ mục tiêu phấn đấu của Đảng là vì lợi ích của nhân dân và chịu dưới sự kiểm soát của nhà nước và kiểm soát của nhân dân, tức kiểm soát về quyền lực, trong đó có quyền lực của Đảng. Trong nội hàm của các báo cáo chính trị của Đảng đều nói vấn đề này và nhấn mạnh như vậy. Đảng là người lãnh đạo đất nước, lãnh đạo xã hội, nhưng ngược lại Đảng cũng phải làm sao phục vụ, phục tùng lợi ích của nhân dân vì nhân dân, mệnh lệnh của nhân dân là cao nhất và nhân dân sẽ là người giám sát Quốc hội, giám sát hoạt động của Đảng .
Chúng ta đã cụ thể hóa cơ chế chính sách về việc nhân dân có thể tham gia giám sát rồi, nhưng có cần làm rõ hơn?
Lãnh đạo của Đảng qua lãnh đạo xã hội thể hiện qua hoạt động của Quốc hội, Chính phủ đều có cơ chế giám sát, như quy chế dân chủ ở cơ sở hoặc chúng ta có thanh tra nhà nước, thanh tra nhân dân cũng là quy chế giám sát các hoạt động của cơ quan nhà nước và dưới sự lãnh đạo của Đảng.
Như vậy có rất nhiều cơ chế, chúng ta có quyền và người dân có quyền giám sát nhưng phương châm chúng ta vẫn là dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Có thể nói chúng ta đưa ra khá đầy đủ các cơ chế, chỉ có chỗ nào đó, đâu đó chưa làm tốt thôi. Chúng tôi hy vọng rằng sẽ quán triệt hơn nữa, sau Đại hội này chúng ta sẽ có công tác phổ biến quán triệt các cương lĩnh, đường lối của Đảng, trong đó chúng ta sẽ quán triệt kể cả cơ chế giám sát này, sẽ thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.
Trước thềm Đại hội Đảng có nhiều thông tin xuyên tạc bôi nhọ về một số vấn đề liên quan đến Đại hội Đảng. Bên cạnh việc phản bác thông tin, cũng có ý kiến cho rằng là chúng ta cần thông tin công khai, minh bạch và kịp thời hơn nữa thì sẽ giảm bớt tình trạng như vậy?
Chúng ta thấy, không phải kỳ Đại hội này mà tất cả các kỳ Đại hội cũng như các hoạt động chính trị lớn của đất nước ta đều nhận được sự hưởng ứng, đồng tình, ủng hộ của nhân dân cả nước.
Bên cạnh đó không thể không tránh khỏi những hoạt động của các thế lực thù địch gia tăng chống phá nước ta. Chính vậy vừa qua ta chứng kiến một số hoạt động sai trái trên môi trường mạng cũng như trong đời sống xã hội, nhằm kích động chia rẽ nội bộ ta, thực hiện ý đồ phá hoại Đảng cộng sản Việt Nam, phá hoại sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, chia rẽ lòng tin của nhân dân với Đảng.
Vừa qua các cơ quan thông tấn báo chí ta đã kịp thời có những tiếng nói đanh thép để đập lại những luận điệu sai trái đó, góp phần tuyên truyền, động viên để làm sao nhân dân chúng ta luôn luôn cảnh giác, luôn tạo sức đề kháng cho nhân dân luôn tạo sức đề kháng cho nhân dân chống lại những hiện tượng sai trái đó.
Chúng ta thấy trước đây các thế lực đưa ra những trang "quan làm báo", "dân làm báo" một thời cũng ảnh hưởng nhất định. Nhưng sau đó khi chúng ta được tuyên truyền, chúng ta có những bài báo, những bản tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, các loại hình báo viết, báo nói, báo hình, báo điện tử đã chống phá lại quyết liệt, đập tan những ý đồ đó, từ đó không ai truy cập những cái đó nữa.
Bây giờ lại có những trang mới, đổi phương thức mới thì có thể nói trước mắt người ta truy cập vào nhưng tôi tin tưởng rằng người đọc sẽ lại bỏ qua giống trang "quan làm báo", "dân làm báo" trước đây.
Chúng tôi đề nghị báo chí dịp này tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa, không những tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng mà chúng ta cũng phải có trách nhiệm, lập luận để đấu tranh chống lại các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch.
Cùng đó các cơ quan nhà nước chúng ta phải thực hiện nghiêm chỉnh, tốt hơn nữa quy chế 25 là quy chế cung cấp thông tin và người phát ngôn để ta kịp thời thông tin một cách chính thống, nhanh nhạy, nhất là những thông tin chính thống của các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội và các hoạt động của các địa phương để góp phần dùng thông tin chính thống đẩy lùi thông tin tiêu cực, dùng thông tin tốt đẩy lùi thông tin xấu.
Như vậy, thông tin xuyên tạc, bôi xấu mới không còn đất sống.
Xin cảm ơn ông.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận