Tư vấn

Uy lực tên lửa hành trình triệu đô SCALP Pháp "dành tặng" IS

17/12/2015, 19:45

Tên lửa hành trình SCALP là một loại vũ khí tối tân với khả năng tiêu diệt mục tiêu vô cùng chính xác...

4
Tên lửa hành trình SCALP thường được trang bị trên siêu tiêm kích Rafale

Ngày 15/12 vừa qua, lần đầu tiên các tên lửa hành trình tầm xa SCALP đã được phóng từ các máy bay chiến đấu Pháp đồn trú ở UAE và Jordan trong các đợt không kích nhằm vào cơ sở chỉ huy, trại huấn luyện và bãi kho vận của Phiến quân IS ở miền Tây Iraq, giáp biên giới Syria. Hỗ trợ cuộc tấn công còn có sự tham gia của hàng chục chiến đấu cơ được trang bị tên lửa hành trình và bom.

Tên lửa hành trình SCALP (hay còn gọi là Storm Shadow) là tên lửa hành trình đa nhiệm, tầm xa, dẫn đường bởi các máy tính, có độ chính xác cao hơn so với bom thông thường và dùng để tiêu diệt mục tiêu mặt đất nằm sâu bên trong lãnh thổ đối phương, được trang bị trên các chiến đấu cơ hiện đại của quân đội Pháp như Mirage, Rafale.

Tên lửa SCALP do Matra BAe Dynamics sản xuất, mỗi chiếc có giá lên tới khoảng 850.000 Euro (tương đương 930.000 USD).

Tầm bắn của tên lửa SCALP lên tới 560km với tốc độ hành trình tối đa là mach 0,8 (tương đương 960 km/giờ). Tuy nhiên, sau khi được nâng cấp và cải tiến thành phiên bản hải quân, tên lửa MDCN có tầm bắn lên tới 1.000km khi phóng từ tàu ngầm và 1.400km khi phóng từ khinh hạm.

Phiên bản ban đầu của loại tên lửa này được biết đến với tên Apache C, sau đó đổi thành APTGD (Armement de Precision Tire á Grande Distance) và cuối cùng là SCALP EG (Système de Croisière Autonome à Longue Portée-Emploi Général/Tên lửa hành trình tấn công tầm xa-đa mục đích).

5
Tên lửa hành trình tầm xa SCALP/Storm Shadow.

Tên lửa có chiều dài 5,1m, trọng lượng 1.300 kg, mang theo đầu đạn nặng 450kg. Tên lửa được đẩy ra khỏi ống phóng bằng động cơ tăng cường nhiên liệu rắn, khi động cơ nhiên liệu rắn cháy hết tên lửa sẽ kích hoạt động cơ phản lực để hành trình đến mục tiêu.

SCALP được dẫn đường bởi một hệ thống đo lường quán tính (Inertial Measurement Unit), cập nhật đường bay thông qua bản đồ địa hình kỹ thuật số và định vị vệ tinh GPS. Dẫn đường kiểu này cho độ chính xác cao và khả năng đối phó với các phương tiện tác chiến điện tử tốt hơn. Trong giai đoạn cuối hành trình bay, đầu dò quang điện tử hồng ngoại sẽ so sánh cảnh thực với ảnh mục tiêu được lập trình sẵn trong máy tính của tên lửa và lựa chọn các điểm tác động để tiêu diệt đối tượng với độ chính xác cao.

Các chuyên gia đánh giá, với loại tên lửa này, chiến đấu cơ Pháp hoàn toàn có thể qua mặt các hệ thống phòng không S-300, S-400 của Nga. Rõ ràng đây là loại tên lửa không dành để tiêu diệt các mục tiêu hoặc các xe tải chở nguyên liệu, vũ khí thông thường của phiến quân, mà dành cho các mục tiêu có tầm quan trọng chiến lược hoặc gửi đi các thông điệp mang tính chất quảng bá sức mạnh vũ khí của Pháp, không hề kém cạnh bất cứ một quốc gia nào trên thế giới.

Trong khối NATO, tên lửa SCALP được các nước như Anh, Hy Lạp, Italia sử dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.