Vận tải biển khó phục hồi, Vinalines tiếp tục thanh lý 15 tàu già

30/12/2019 14:51

Vinalines dự kiến tiếp tục thanh lý 15 tàu hoạt động kém hiệu quả trong bối cảnh ngành vận tải biển ít dấu hiệu phục hồi.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Vinalines tiếp tục thanh lý nhiều tàu già trong bối cảnh thị trường vận tải biển ít có dấu hiệu tăng trưởng khả quan - Ảnh minh họa

Đại diện Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) cho biết, năm 2020, Vinalines dự kiến thanh lý 15 tàu, tổng trọng tải gần 367.000 DWT thuộc đội tàu Công ty mẹ - Tổng công ty và các doanh nghiệp (DN) thành viên.

“Cụ thể, các tàu bán, thanh lý chuyển tiếp từ kế hoạch bán tàu năm 2019: 8 tàu, tổng trọng tải 185,1 tấn; Các tàu đăng ký kế hoạch bán, thanh lý năm 2020 là 7 tàu, tổng trọng tải 181,7 nghìn tấn; Số tàu bán, thanh lý và bàn giao trong năm 2020 của Công ty mẹ là 5 tàu, tổng trọng tải hơn 175 nghìn tấn”, đại diện này nói và cho biết, kế hoạch bán tàu của Tổng công ty được thực hiện trong bối cảnh thị trường vận tải biển năm 2020 khó hồi phục. Thị trường tàu hàng khô dự báo tăng trưởng chậm, đạt tốc độ 1,3%, thị trường tàu dầu là 0,8% và thị trường tàu container là 2,5%.

Chia sẻ cụ thể hơn, theo ông Bùi Việt Hoài, Phó TGĐ Vinalines, kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải biển VN, tình hình bất ổn của ngành vận tải biển Việt Nam thể hiện qua sự bấp bênh của giá cước.

“Thông thường, thời điểm cuối năm, nhu cầu hàng hóa tăng cao, giá cước vận tải sẽ nhích lên. Song, hai năm trở lại đây, quy luật này lại không tiếp diễn. Đơn cử, mặt hàng xi măng tuyến Việt Nam - Philippines hiện chỉ từ 10 - 11 USD/tấn trong khi thời điểm đầu năm là 13 - 14 USD/tấn. Cước vận chuyển container nội địa Bắc - Nam giảm khoảng 30% so với đầu năm, từ 2,5 - 2,8 triệu đồng/container, hiện chỉ còn 1,7 - 1,8 triệu đồng/container.

Chỉ số thuê tàu hàng khô (BDI) cũng bấp bênh khi đầu năm 2019 là 1.100 điểm, giai đoạn tháng 9 - 10 nhích lên khoảng 2.500 điểm, đến nay lại quay về mức 1.100 điểm”, ông Hoài thông tin.

Cũng theo ông Hoài, khó khăn của ngành vận tải biển sẽ tăng lên gấp bội khi ngay từ 1/1/2020, quy định sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp (0,5%) của Tổ chức Hàng hải thế giới có hiệu lực.

“Với mức chênh lệch giữa dầu FO cũ và FO cải tiến từ 120 - 150 USD/tấn trong bối cảnh cung vượt cầu như hiện tại, việc DN phải tiếp tục duy trì đội tàu già trong cảnh thu không đủ chi là điều khó tránh”, ông Hoài nói.

N.Khánh