Hàng hải

Vận tải khách bằng đường biển tăng vọt 3 tháng đầu 2023

11/04/2023, 06:58

Số lượt vận tải hành khách bằng đường biển trong quý I/2023 tăng khoảng 109% so với cùng kỳ năm 2022.

Số liệu của Tổng cục Thống kê, trong quý I năm 2023, vận tải hành khách ước đạt 1.114,7 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 28,8% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 giảm 10,7%).

Đáng chú ý, lượng vận tải hành khách bằng đường biển đạt khoảng 5,5 triệu hành khách, tăng vọt 109% so với cùng kỳ năm 2022.

img

Thời gian qua, thị trường tàu khách tới các cảng biển của Việt Nam dần "hồi sinh" sau đại dịch Covid-19. Ảnh minh họa

Trong khi năm 2022, khối lượng hành khách vận chuyển bằng đường biển cả năm ước đạt 7,6 triệu hành khách. Sự tăng trưởng về số lượng hành khách cho thấy sau một thời gian chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, vận tải hành khách đường biển từng bước được phục hồi, phục vụ một phần cho nhu cầu di chuyển trên biển của nhiều người.

Đối với vận tải hành khách nội địa, thời gian qua, nhiều tuyến vận tải từ bờ ra đảo và các tuyến tàu du lịch bằng đường biển được tăng cường để thuận lợi cho hành khách trong di chuyển. Mới đây nhất, bến cảng tàu khách Côn Đảo cũng đi vào hoạt động, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách trên hải trình từ đất liền ra Côn Đảo.

Bên cạnh vận chuyển hành khách nội địa, theo tìm hiểu của PV, số lượt hành khách quốc tế đến Việt Nam bằng tàu biển quốc tế cũng tăng mạnh trong thời gian qua. Điều này góp phần đáng kể việc gia tăng lượt vận tải hành khách qua đường biển.

Tính tới tháng 3/2023, thống kê của Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu cho thấy lượng tàu khách quốc tế đến cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu có sự tăng trưởng khi đạt khoảng 22 lượt tàu vào và rời cảng biển. Các tàu cập cảng đã đưa khoảng hơn 20.000 lượt hành khách quốc tế đến Việt Nam.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, trong năm 2023, thị trường tàu khách có thể phục hồi chỉ khoảng 40%. Bởi việc đón được tàu khách hay không phải phụ thuộc vào mùa du lịch, cũng như thị hiếu và nhu cầu của các khách du lịch nước ngoài. Tại khu vực miền Bắc, mùa du lịch của tàu khách du lịch thường kéo dài từ khoảng tháng 10 đến tháng 4 - thời điểm thời tiết mát mẻ, dễ chịu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.