Vận tải

Vận tải khách liên tỉnh: Địa phương cát cứ, vận tải sẽ đứt gãy

Dù đã có hướng dẫn thống nhất, song điều khiến các doanh nghiệp vận tải lo lắng nhất là các địa phương đề ra những quy định không giống nhau.

Bắt đầu từ hôm nay (13/10), vận tải khách liên tỉnh chính thức khởi động trở lại theo hướng dẫn tạm thời của Bộ GTVT. Các địa phương căn cứ tình hình thực tế để thí điểm từ ngày 13 - 20/10.

Dù đã có hướng dẫn thống nhất, song điều khiến các doanh nghiệp vận tải lo lắng nhất là các địa phương đề ra những quy định không giống nhau.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ làm việc với Sở GTVT các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An về việc triển khai thí điểm hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh

Địa phương cát cứ, vận tải sẽ đứt gãy

Ông Đoàn Thế Xuyên, Giám đốc Công ty TNHH Phúc Xuyên (Quảng Ninh) cho biết, sau hơn 5 tháng tạm dừng, doanh nghiệp mong ngóng từng ngày để hoạt động trở lại và đã sẵn sàng về nhân lực và phương tiện cho lần trở lại này.

Tuy nhiên, ông Xuyên chia sẻ, doanh nghiệp mừng ít nhưng lo nhiều. Lo nhất là các quy định khác nhau về phòng, chống dịch của các địa phương nơi đầu bến và cuối bến.

Ngay tại tỉnh Quảng Ninh, các huyện thị đã có cách kiểm soát dịch khác nhau, chưa nói đến các tỉnh, thành phố, đặc biệt là Hà Nội, nơi mà các tuyến vận tải của công ty hoạt động chủ yếu.

“Mở lại vận tải nhưng có một vài ca, địa phương lại đóng cửa sẽ cắt đứt hoạt động vận tải khách”, ông Xuyên bày tỏ.

Tương tự, ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Vận tải Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng cho rằng, phương tiện và nhân lực không phải là mối lo của doanh nghiệp.

Quan trọng nhất là tính ổn định của các biện pháp phòng, chống dịch. Khởi động lại, doanh nghiệp phải chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng nếu được vài hôm mà xuất hiện ca nhiễm, tỉnh nào đó lại dừng hoạt động thì doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn.

“Trước mắt doanh nghiệp chỉ thí điểm với quy mô số chuyến nhỏ tuyến Hà Nội - Hải Phòng”, ông Hải nói và cho rằng, hai địa phương đầu và cuối tuyến cần có quy định rõ ràng, thống nhất trong việc có hay không yêu cầu cách ly đối với hành khách. Địa phương đầu tuyến thông thoáng nhưng nơi tiếp nhận lại đưa ra các điều kiện khắt khe, vận tải liên tỉnh sẽ khó thực hiện.

Đại diện nhà xe Vạn Lục Tùng (chạy tuyến Đà Nẵng đi các tỉnh phía Bắc) cho hay, đơn vị vẫn chưa thể đưa xe vào hoạt động do không có tài xế nào tiêm đủ 2 mũi vaccine theo quy định. Hơn nữa, dự báo lượng khách sẽ không có, thu không đủ chi khiến doanh nghiệp e dè.

Ông Lê Đức Thọ, Giám đốc Công ty CP Vận tải Thọ Lam (ở Hương Sơn, Hà Tĩnh) cũng cho biết, điều doanh nghiệp lo lắng nhất hiện nay là quy định phòng, chống dịch tại các địa phương.

Doanh nghiệp chạy xe liên tỉnh, tuyến xa nhất vào đến Sài Gòn, Vũng Tàu, Đắk Lắk, Hà Nội… xe phải di chuyển qua rất nhiều tỉnh thành. Nếu mỗi tỉnh thực hiện một kiểu thì rất khó cho doanh nghiệp.

Còn ông Đào Xuân Sơn, Phó giám đốc Công ty Vận tải Đông Lý, tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị có 21 xe giường nằm chạy tuyến Thanh Hóa đi các tỉnh. Công ty có 80 nhân viên và lái xe, tuy nhiên mới tiêm được 1 mũi vaccine, 4 tuần sau mới tiêm được mũi 2 nên chưa thể đáp ứng điều kiện.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN, các địa phương cần tuân theo chỉ đạo của Thủ tướng và các Bộ, ngành để không còn tình trạng mỗi nơi yêu cầu mỗi kiểu. Các quy định của Bộ GTVT đưa ra cơ bản phù hợp, các tỉnh có thể thực hiện được.

“Khi Thủ tướng đã chỉ đạo về việc thực hiện vận tải hành khách theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ GTVT, các địa phương không được làm trái, không được gây khó khăn nữa”, ông Quyền nêu.

Doanh nghiệp vận tải vẫn e dè

img

Dù đã có hướng dẫn thống nhất, song điều khiến các doanh nghiệp vận tải lo lắng nhất là các địa phương đề ra những quy định không giống nhau (Trong ảnh: Nhân viên vệ sinh quét dọn, chỉnh trang lại cảnh quan tại bến xe Giáp Bát, Hà Nội chiều 12/10). Ảnh: Tạ Hải

Ngày 12/10, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất UBND thành phố mở lại vận tải hành khách liên tỉnh từ ngày 13/10 (đi/đến các tỉnh/thành phố: Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên).

Nhu cầu đi lại liên tỉnh bình thường hiện đang cấp thiết. Người dân, doanh nghiệp đang rất mong mỏi vận tải khách tuyến cố định được hoạt động trở lại.
Các Sở GTVT cần chủ động đề xuất với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của địa phương, lập phương án để sớm triển khai hướng dẫn tạm thời của Bộ GTVT, làm sao từ ngày 13 - 20/10 tổ chức thí điểm được một số tuyến theo kế hoạch. Trước mắt thí điểm chọn một số tuyến dễ đi từ vùng xanh đến vùng xanh làm trước, sau đó thí điểm từ vùng xanh đến vùng đỏ. Từ kết quả này từng bước mở dần vận tải. Việc tổ chức vận tải, lựa chọn doanh nghiệp, bến xe do sở GTVT các tỉnh, thành phố quyết định.
Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN

Tổng số chuyến bằng 5% số chuyển của các đơn vị hoạt động trên tuyến theo biểu đồ đã được Sở GTVT công bố. Thời gian thực hiện đến ngày 20/10/2021.

Tại Đà Nẵng, Sở GTVT thành phố cho biết, đã có kế hoạch thí điểm đối với các tuyến cố định liên tỉnh đi và đến Bến xe Trung tâm thành phố. Riêng các tuyến cố định đi và đến Bến xe phía Nam thành phố tạm thời chưa hoạt động.

Lãnh đạo Sở GTVT TP Đà Nẵng cho hay, trước mắt hoạt động vận tải khách chỉ cho phép hoạt động với tần suất tối đa không vượt quá 30% số chuyến trong 7 ngày thí điểm của đơn vị vận tải theo lưu lượng đã được công bố.

Tại Bắc Giang, ông Nguyễn Trần Chung, Phó tổng giám đốc Công ty CP Xe khách Bắc Giang cho biết, đã lập danh sách các lái xe được tiêm đủ 2 mũi vaccine, sẵn sàng đưa phương tiện vào khai thác. Tuy nhiên khi liên hệ với Sở GTVT Bắc Giang thì được trả lời, đến nay vẫn chưa có phương án, hướng dẫn cụ thể.

Lãnh đạo Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT tỉnh Bắc Giang cho biết, Sở đã có văn bản trao đổi với các Sở GTVT địa phương liên quan, phấn đấu trong tối 12/10 kịp tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt phương án triển khai cụ thể từ ngày 13/10.

Tại Quảng Bình, ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Bình cho biết: “Khi lập danh sách, các doanh nghiệp vận tải đăng ký rất ít.

Các doanh nghiệp không mặn mà đưa xe hoạt động lại vì nhiều lý do như: Khi hoạt động chỉ được đón khách 2 đầu bến; đón, dừng nghỉ tại các điểm dừng chỉ định, không có đủ lái phụ xe đã tiêm 2 mũi vaccine... Qua rà soát, hiện mới có 8/41 tuyến đủ điều kiện hoạt động”.

Tại Nghệ An, hàng loạt các bến xe, nhà xe vẫn đang nóng lòng chờ văn bản cho phép từ phía tỉnh. Ông Nguyễn Văn Hải, Phó giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho rằng: “Vẫn còn rất nhiều vấn đề cần làm rõ. Vừa qua Nghệ An đã có công văn gửi 63 tỉnh thành lấy ý kiến về việc cho mở lại tuyến xe khách, đến giờ mới có 2 tỉnh phúc đáp đồng ý qua điện thoại”.

Ông Hải cũng kiến nghị Bộ Y tế phải có văn bản quy định rõ, công dân đi từ vùng này sang vùng kia cần làm gì, cần kiểm soát gì, không để các địa phương tự quy định.

Tương tự tại Tuyên Quang, Sở GTVT tỉnh này đang kết nối với các tỉnh từ Thanh Hóa trở ra, làm việc với các địa phương về điều kiện để hành khách ra vào tỉnh, trên cơ sở đó sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể từng tuyến để doanh nghiệp triển khai thực hiện.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Sơn, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT Hà Tĩnh thông tin, Sở đang xin ý kiến các ngành trên địa bàn tỉnh để xây dựng phương án cho các doanh nghiệp vận tải khách hoạt động trở lại.

Địa phương được chủ động nhưng cần thống nhất

img

Vận tải khách liên tỉnh chính thức khởi động trở lại theo hướng dẫn tạm thời của Bộ GTVT từ 13/10 (Trong ảnh: Xe khách sẵn sàng hoạt động tại bến xe Mỹ Đình, Hà Nội). Ảnh: Tạ Hải

Lãnh đạo Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho hay, Bộ GTVT đã cân nhắc kỹ điều kiện y tế đối với hành khách. Tương tự như hàng không, theo chỉ đạo của Chính phủ, trong giai đoạn thí điểm điều kiện của hành khách phải chặt chẽ. Mở lại vận tải nhưng phải an toàn phòng, chống dịch.

Nói về yêu cầu cách ly, lãnh đạo Vụ Vận tải cho hay, đã có nhiều người tiêm đủ 2 mũi vaccine đi công vụ từ các thành phố trong vùng Chỉ thị 16, sau đó chỉ phải theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày, không phải cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Địa phương nào có quy định chưa phù hợp, đủ điều kiện là đã tiêm đủ mũi vaccine, tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày mà vẫn yêu cầu cách ly thì cần xem lại. Nếu cách ly dài quá, hoạt động vận tải sẽ khó trở lại trạng thái bình thường mới.

Nhiều tỉnh, thành phố phản ánh thiếu lực lượng lái xe đã tiêm đủ 2 mũi vaccine nên khó mở lại vận tải khách liên tỉnh. Sau 7 ngày thí điểm sẽ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Sở GTVT phải khảo sát và lập danh sách tình hình tiêm vaccine cho lái xe của các doanh nghiệp vận tải.

“Hai sở GTVT thống nhất về tuyến được phép chạy, trong đó có sự phối hợp của y tế, công an, chính quyền địa phương cấp huyện, xã. Địa phương không nhất thiết mở 100% số tuyến trên địa bàn mà có thể cân nhắc về điều kiện phòng, chống dịch và nhu cầu của hành khách”, lãnh đạo Vụ Vận tải nói.

img

Thứ trưởng Lê Đình Thọ:
Triển khai linh hoạt, có lộ trình, vừa làm vừa rút kinh nghiệm

Ngày 12/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có buổi làm việc với Sở GTVT các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An về việc triển khai thí điểm hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tại buổi làm việc, các Sở GTVT cho biết, hiện đã xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh trình UBND tỉnh xem xét. Theo đó, chỉ có tỉnh Ninh Bình sẽ mở lại 3 tuyến vận tải trên đến các tỉnh Tuyên Quang, Hòa Bình và TP Hải Phòng.

Về hàng không, hiện có Thanh Hóa và Nghệ An đã triển khai thực hiện, mỗi địa phương đã đón 2 chuyến bay trong ngày 11/10.

Qua nghe báo cáo của các địa phương, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao công tác phòng, chống dịch của các địa phương trong hoạt động vận tải.

Riêng về vận tải hành khách đường bộ, Thứ trưởng đề nghị địa phương cho hoạt động vận tải hành khách trong tỉnh trước, cho nối lại hoạt động vận tải công cộng như xe buýt, xe taxi trở lại bình thường.

Đặc biệt, đối với vận tải hành khách liên tỉnh phải luôn luôn theo dõi và chủ động để xử lý linh hoạt. Lưu ý nhất là vùng xanh ở các tỉnh khác cùng điều kiện ở mức độ phòng dịch với nhau thì có phương án tổ chức hoạt động vận tải sớm.

Cũng theo Thứ trưởng, vấn đề mấu chốt ở đây là cách làm, phải kết nối các tỉnh để làm, tinh thần là làm ngay, làm linh hoạt, làm có lộ trình, vừa làm vừa rút kinh nghiệm.

Phúc Tuấn - Văn Thanh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.