Sau gần 6 năm khởi công (từ ngày 28/10/2017), Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3,5 đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến đường 32 vẫn còn chưa giải phóng xong mặt bằng. Công trường dự án ngổn ngang máy móc, vật liệu. Trong khi theo cam kết của nhà thầu sẽ hoàn thành dự án sau 10 tháng khởi công.
Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, tổng chiều dài toàn tuyến đường Vành đai 3,5 trên địa bàn huyện Hoài Đức (Hà Nội) là 5,7km. Điểm đầu tại nút giao với Quốc lộ 32, điểm cuối nút giao với Đại lộ Thăng Long - Lê Trọng Tấn. Dự án có tốc độ thiết kế 80 km/h, quy mô mặt cắt ngang 60m, tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.
Quan sát của PV, hiện tuyến đường vẫn chỉ thành hình, một số đoạn được thảm nhựa, còn lại vẫn đang ngổn ngang, người dân chưa thể lưu thông từ QL32 liền mạch để qua Đại lộ Thăng Long.
Những dải đất cùng máy móc vẫn nằm ở công trường, song, thời điểm ghi nhận suốt gần 4 giờ đồng hồ, PV không thấy công trường hoạt động.
Vật liệu, máy móc thi công được để ngổn ngang
Từ đầu năm 2020, huyện Hoài Đức khởi công dự án hạ ngầm tuyến đường dây cao thế 220 KV phục vụ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3,5 với tổng mức đầu tư trên 366 tỷ đồng. Hạng mục này dự kiến hoàn thành trong năm 2021, song đến nay đường điện vẫn nằm giữa tuyến khiến nhà thầu không thể thi công Vành đai 3,5 đoạn qua xã Di Trạch.
"Đường dây cao thế chằng chịt, biển cảnh báo nguy hiểm ở khắp nơi, người dân nơm nớp sống trong lo sợ. Bên dưới đường sau nhiều năm vẫn chưa hoàn thiện. Trong khi ở đây cả chục khu đô thị mọc lên san sát, bao nhiêu nghìn người chờ đợi tuyến đường thông suốt mà không biết tới bao giờ mới xong", chị Nguyễn Thị Vân, cư dân sinh sống khu vực tuyến đường cho hay.
UBND huyện Hoài Đức cho hay đã hoàn thành giải phóng mặt bằng với phần diện tích đất ở và đất nông nghiệp, chỉ còn vướng mắc khu di chỉ Vườn Chuối, phần diện tích đất quốc phòng và nghĩa trang.
UBND huyện Hoài Đức cũng thừa nhận tiến độ thi công dự án đang gặp phải một số khó khăn do vướng mặt bằng tại khu nghĩa trang Nhà Trắng, xã Sơn Đồng. Công tác di chuyển mộ chí còn chậm, trong phạm vi giải phóng mặt bằng vướng đường dây điện 220kV; giá vật tư thời điểm hiện tại có sự chênh lệch so với giá niêm yết của Thành phố ảnh hưởng đến việc huy động vật liệu đắp nền và cát hạn trung thoát nước;...
Dù tuyến đường chưa hoàn thành nhưng ở khu vực xung quanh dự án, hàng loạt các khu đô thị, nhà cao tầng đua nhau mọc lên
Cận cảnh các dãy nhà biệt thự liền kề mọc san sát
Khu vực tuyến đường được thảm nhựa đều ở các vị trí có toà nhà cao tầng mọc lên
Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến đường Vành đai 3,5 là tuyến đường kết nối khu vực phía Bắc sông Hồng và Nam sông Hồng, nhiều phân khu đô thị và khu dân cư thuộc các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Đông, huyện Thanh Trì và Hoài Đức... tạo thành vành đai phía Tây Thủ đô. Từ khi khởi công đến nay dự án đã nhiều lần phải điều chỉnh lùi tiến độ. Theo yêu cầu ban đầu của TP Hà Nội, dự án phải hoàn thành từ năm 2019. Tuy nhiên, sau đó chủ đầu tư lại xin kéo dài đến năm 2021, rồi tiếp tục xin lùi tiến độ kéo dài đến năm 2025. (Trong ảnh đoạn giao Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long vẫn chưa hình thành).
Dưới đây là video dự án đường Vành đai 3,5 qua huyện Hoài Đức chậm tiến độ:
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận