Xã hội

Vào mỏ đất chụp hình, nhiều phóng viên bị xe tải đổ đất "giam lỏng"?

06/09/2022, 19:47

Trong quá trình tác nghiệp ghi nhận hoạt động mỏ đất ở Quảng Ngãi bị phản ánh vi phạm, nhóm phóng viên bị xe tải đổ đất “giam lỏng”, đe dọa...

Đổ đất chắn đường, đe dọa, “giam lỏng phóng viên”

Sáng 6/9, sau khi nhận phản ánh của người dân xã Bình Trung, huyện Bình Sơn về thực trạng đoàn xe chở đất từ mỏ đất Dông Cây Dừa, thuộc xóm 1, thôn Phước Bình, xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) gây bụi, hư hỏng hạ tầng và ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, nhóm phóng viên (PV) thường trú tại Quảng Ngãi đã đến hiện trường ghi nhận sự việc bằng xe ô tô.

img

Xe tải 76C - 122.79, dán lô gô Lý Tuấn là một trong hai phương tiện có hành vi đổ đất lấp đường "giam lỏng" phóng viên.

Theo đó, ngoài tiếp cận với người dân lân cận, nhóm PV này vào điểm khai thác đất, trực tiếp ghi nhận những đoàn xe chở đất ra vào.

Tuy nhiên khi đang trên đường ngược ra bên ngoài, nhóm PV bất ngờ bị hai xe tải mang BKS 76C - 139.56 và 76C - 122.79 chặn lại, không cho lưu thông. Trên đầu phương tiện dán logo “Lý Tuấn”.

Vài phút sau, một người xưng là quản lý mỏ đất xuất hiện cùng với nhiều thanh niên khác đến có lời lẽ khó nghe. Đồng thời, những người này buộc hai xe tải đổ đất bịt kín con đường độc đạo dẫn vào mỏ đất khiến nhóm phóng viên không thể di chuyển được.

Anh T., một PV cơ quan báo chí trụ sở TP.HCM cho hay, thấy nhóm người có biểu hiện uy hiếp tinh thần, đồng thời có dấu hiệu cố tình cản trở hoạt động tác nghiệp, “giam lỏng” PV, nên các PV liên lạc với lãnh đạo UBND huyện Bình Sơn, Công an huyện Bình Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ngãi...

img

Ngoài đổ đất bít lối đi để "giam lỏng" nhóm phóng viên thì chủ mỏ đất này còn huy động nhiều thanh niên đến hiện trường và có lời lẽ uy hiếp phóng viên.

Sau 40 phút “cầu cứu” của nhóm phóng viên, công an địa phương mới có mặt tại hiện trường. Tuy nhiên, hơn 2 giờ kể từ khi lực lượng công an có mặt, các ụ đất vẫn không được dời đi khiến các phóng viên càng lo sợ.

Mỏ đất cấp quyết định một nơi cung cấp một nẻo?

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Võ Văn Đồng cho biết, ngay khi nắm thông tin đã chỉ đạo lực lượng chức năng của huyện tiếp cận hiện trường để nắm bắt và xử lý sự việc.

Sau nhiều giờ liền bị “giam lỏng”, nhóm phóng viên dưới sự hộ tống của Công an xã Bình Khương mới rời được khỏi hiện trường vào hơn 12h cùng ngày.

img

Sau khi có sự xuất hiện của lực lượng Công an đến lập biên bản sự việc nhóm phóng viên mới được hộ tống rời khỏi hiện trường.

Theo tìm hiểu của phóng viên, mỏ đất Dông Cây Dừa được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp cho Công ty TNHH Lý Tuấn thông qua hình thức chỉ định, không qua đấu giá. Mỏ đất này được cấp Giấy phép khai thác số 69/GP-UBND ngày 7/11/2018, trong thời hạn 5,5 năm. Mỏ có diện tích 3ha, trữ lượng gần 494.000m3, công suất khai thác 90.000m3/năm, có ranh giới, tọa độ khu vực thuê đất và khai thác cụ thể.

Đồng thời, mỏ đất này được cấp có thẩm quyền cấp phép khai thác theo hình thức cấp đất có địa chỉ tiêu thụ cụ thể. Theo đó, mỏ đất này sẽ cấp cho các dự án gồm: Đường gom, vòng xoay thuộc gói thầu A3 (Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Đường Trì Bình - Dung Quất; Khu dân cư xã Bình Thạnh, Kho chứa hàng hóa và giới thiệu sản phẩm tại thôn Mỹ Long, xã Bình Long, huyện Bình Sơn.

img

Việc mỏ đất Dông Cây Dừa khai thác và chở đất gây bức xúc trong nhân dân địa phương từ nhiều năm qua.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, trong số các dự án được chỉ định để cấp đất thi công thì nhiều dự án ngưng thi công suốt nhiều năm qua. Đơn cử như nút giao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tạm dừng thi công chờ lún từ năm 2018 đến nay.

Trong khi đó, dự án đường Trì Bình-Dung Quất cũng đang “treo” sau kết luận thanh tra của UBND tỉnh Quảng Ngãi từ ba năm qua. Đối với dự án Kho chứa hàng hóa và giới thiệu sản phẩm tại thôn Mỹ Long cũng đã hoàn thành từ lâu.

Được biết, Công ty TNHH Lý Tuấn đóng tại Tổ dân phố 1, Thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, do bà Phạm Thị Minh Lý làm đại diện theo pháp luật.

Trao đổi qua điện thoại với PV, bà Phạm Thị Minh Lý (Đại diện Công ty TNHH Lý Tuấn, chủ mỏ đất Dông Cây Dừa) cho rằng: "Họ (nhóm người cản trở, đổ đất chặn ô tô của nhóm PV lên tác nghiệp - PV) không sai vì mỏ “mỏ của họ (Công ty TNHH Lý Tuấn -PV) thì họ có quyền làm bất cứ cái gì trong phạm vi của họ”.

Theo bà Lý, mỏ làm vậy vì lâu nay có nhiều nhà báo lên, không biết thật giả ra sao. Báo chí muốn lên mỏ thì phải báo trước để công ty chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ, phải có địa phương dẫn lên.

Báo Giao thông tiếp tục thông tin vụ việc này!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.