Hàng không

Vé máy bay rẻ "phủ" khắp chặng bay nội địa

18/08/2022, 06:00

Ngay cả khi đi vào dịp nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9, vé máy bay đi các “điểm nóng” du lịch vẫn còn nhiều và giá cũng rẻ không ngờ.

Khảo sát của PV Báo Giao thông trên các trang bán vé máy bay trực tuyến, ngay cả khi đặt vé cho ngày bay rất sát là 18/8 và về vào ngày 19/8, giá vé máy bay khứ hồi trên trục Hà Nội - Sài Gòn cũng chỉ dao động trong khoảng từ 2 - 3,5 triệu đồng (tuỳ hãng bay và giờ bay). Lượng ghế trống còn khá nhiều.

img

Giá vé máy bay hiện tại đang ở mức chấp nhận được do mùa cao điểm du lịch đã qua, mùa thấp điểm của hàng không đang đến gần

Trên các chặng bay nội địa khác đến các thành phố lớn trên cả nước như Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, vé máy bay cũng rất rẻ, chỉ khoảng trên dưới 2 triệu đồng cho một cặp vé khứ hồi đã bao gồm thuế phí.

Thậm chí, ngay cả khi đi vào dịp nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9, vé máy bay đi các “điểm nóng” du lịch vẫn còn nhiều và giá cũng rẻ không ngờ.

Khung giá vé máy bay hiện tại được Bộ GTVT ban hành tại Thông tư 17/2019, với mức tối đa giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa tiếp tục được giữ nguyên theo mức quy định năm 2015.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết Thông tư 17 được xây dựng trên cơ sở giá nhiên liệu bay khoảng 80 USD/thùng.

Nếu muốn đi Đà Nẵng từ Hà Nội trên các chuyến bay của cả 3 hãng hàng không đang chiếm thị phần lớn nhất hiện nay là Vietnam Airlines, Bamboo Airways hay Vietjet hành khách chỉ phải chi trả trên dưới 2 triệu đồng cho một cặp vé khứ hồi đã bao gồm thuế phí.

Giá vé trên chặng “nóng” Hà Nội - Phú Quốc cũng chỉ khoảng trên 4 triệu đồng, quá “mềm” so với cao điểm hè khi giá vé khứ hồi chặng này thường “neo” ở mức 6 - 7 triệu đồng/cặp.

Liên quan đến câu hỏi liệu giá vé máy bay vẫn mở mức chấp nhận được như hiện nay liệu có phải do tác động của việc giá xăng dầu liên tục giảm 5 lần liên tiếp trong suốt thời gian qua, trao đổi với PV Báo Giao thông, một chuyên gia hàng không cho hay: Giá vé máy bay cao hay thấp chủ yếu do cung cầu của thị trường. Hay nói cách khác, việc tăng giảm của xăng, dầu thời gian qua không tác động nhiều đến thị trường hàng không. Nguyên nhân, theo vị này là nhiên liệu dùng cho máy bay là Jet A1.

“Hiện giá nhiên liệu bay Jet A1 đang ở mức 126USD/thùng. Con số này khá thấp so với thời điểm 1/7 khi Hiệp hội hàng không thế giới IATA công bố giá nhiên liệu Jet A1 khu vực châu Á đã lên tới 153,59 USD/thùng nhưng cũng còn vẫn rất cao nếu so sánh với thời điểm năm 2021 khi giá nhiên liệu bình quân là 72 USD/thùng, chỉ bằng hơn một nửa so với mức giá hiện nay.

Giá vé máy bay dịp này đang rẻ đi là do thị trường hàng không đã qua mùa cao điểm. Hiện các hãng nội địa chỉ còn "vớt vát" nốt dịp nghỉ lễ 2/9. Tuy nhiên, nhu cầu đi lại dịp này cũng không quá nóng như cao điểm hè khi trẻ em đã chuẩn bị đến trường. Đây là nguyên nhân chính khiến giá vé máy bay đang được mở bán ở mức khá rẻ", chuyên gia thông tin.

Giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa đang được thực hiện theo cơ chế giá linh hoạt. Các hãng xây dựng và thực hiện kê khai dải giá với nhiều mức giá từ thấp đến cao tùy theo điều kiện vé, thời điểm xuất vé, tình hình thị trường...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.