Điều tra

Vì đâu giang hồ Hải Phòng lộng hành cướp đất?

04/10/2019, 06:58

Các nhóm giang hồ có sự tìm hiểu rất kỹ, chúng tìm cách chiếm những khu đất mà thủ tục pháp lý chưa hoàn thiện hoặc chủ đất “non gan”...

img
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng thị sát tuyến đường World Bank bị giang hồ nhảy dù cướp nhà, chiếm đất

Sự việc giang hồ “nhảy dù” chiếm đất, cướp nhà ven tuyến đường World Bank mới mở ở Hải Phòng đang gây hoang mang dư luận. Trước đó, cuối năm 2018, vẫn là những băng nhóm giang hồ này đã lộng hành xâu xé đất quốc phòng.

Quản lý đất đai lỏng lẻo

Ngày 3/10, PV Báo Giao thông quay lại khu đất ven đường World Bank (quận Hải An, Hải Phòng) và ghi nhận, không còn cảnh rầm rộ xây, phá, nhưng dường như các băng nhóm giang hồ chỉ “tạm rút” để chờ cơ hội tái xuất.

Anh Cao Bắc Ninh (chủ 2 lô đất số 05 và 06 nằm ven đường World Bank) lo lắng: “Sau nhiều lần bị nhóm giang hồ phá tường rào nhà, giờ tôi vẫn chưa dám xây lại. Nhà của tôi hợp pháp mà chúng đòi phải chi vài trăm triệu mới được yên. Tôi không chấp nhận nên mới bị chúng phá. Bọn giang hồ phá nhà chúng tôi, cơ quan công an cũng biết rõ chúng là ai, có cả hình ảnh, clip chúng phá nhà mà không thấy xử lý gì”.

Ông Phạm Chí Bắc, Chủ tịch UBND quận Hải An cho biết: “Các nhóm giang hồ có sự tìm hiểu rất kỹ, chúng tìm cách chiếm những khu đất mà thủ tục pháp lý chưa hoàn thiện hoặc chủ đất “non gan”. Chứ những phần đất công ích do quận quản lý hoặc đất của người dân thì không thể có chuyện giang hồ lộng hành vào tranh cướp được”.

Cụ thể, đại đa số diện tích mà đường World Bank chạy qua là phần đất Sư đoàn 371 phân cho cán bộ, công nhân viên quốc phòng, còn khu đất thuộc nông trường Thành Tô được đơn vị này giao khoán cho các xã viên. Đất của Sư đoàn 371 khu vực giáp đường World Bank cấp cho các gia đình quân nhân, về pháp lý là đúng, nhưng thủ tục chưa hoàn thiện. Năm 1993, Bộ Tổng Tham mưu (Bộ Quốc phòng) cho phép Sư đoàn 371 cấp đất ở cho cán bộ, công nhân viên và giao Sư đoàn 371 làm việc với chính quyền TP Hải Phòng để hoàn thiện thủ tục đóng thuế, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, Sư đoàn 371 không tiến hành các thủ tục này, nên gia đình các quân nhân được cấp đất vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mà nhiều gia đình quân nhân đã sang nhượng cho người khác.

Lợi dụng điều này, các đối tượng “xã hội” nhảy vào chiếm đất, rào nhà, phá nhà cũ, xây tường, lợp rào mới và tuyên bố đó là đất của chúng. Chúng cũng đưa ra các giấy tờ viết tay thể hiện là chúng mua của người A, người B. Khi lực lượng chức năng xuống xác định đó là giấy tờ giả mạo thì chúng quay ra đòi chủ nhà tiền công xây dựng. Nếu chủ nhà không nộp tiền, sẽ bị phá nhà, ngăn cản, đe dọa công nhân xây dựng…

Tuyến đường World Bank cũng chạy qua một phần lớn đất thuộc nông trường Thành Tô (nay là Công ty CP Đầu tư và phát triển nông nghiệp). Đây vốn là đất thuộc nông trường được thành phố giao cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp quản lý. Lợi dụng điều này, các băng nhóm giang hồ nhảy vào chiếm, xâu xé. “Chúng tôi đang đề xuất với TP Hải Phòng thu hồi quỹ đất này, giao cho UBND quận để quản lý chặt chẽ hơn”, ông Bắc nói.

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp cho biết, đồng tình với quan điểm này. Tuy nhiên, khó khăn nhất là hiện công ty đã ký hợp đồng giao khoán với các hộ dân. Nếu thu hồi lại thì công ty không có tiền đền bù nên thành phố phải có hướng xử lý cụ thể.

Xử lý thiếu quyết liệt

img
Hàng loạt ngôi nhà bị các băng nhóm giang hồ chiếm dọc đường World Bank

Cả cơ quan chức năng và người dân đều biết, 3 nhóm giang hồ đang ngang nhiên chiếm đất ven đường World Bank gồm: Hải “vổ”, Hùng “đen” và Bình “cụt”, cùng ở quận Hải An. Đây là những nhóm giang hồ từng “làm mưa làm gió” chiếm đất quốc phòng tại khu Đồng Xá thuộc phường Thành Tô, quận Hải An mà Báo Giao thông đã từng phản ánh qua loạt bài “Giang hồ lộng hành chiếm đất quốc phòng” vào cuối năm 2018.

Sau loạt bài đó, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình có văn bản chỉ đạo Bộ Quốc phòng và UBND TP Hải Phòng vào cuộc xử lý. UBND TP Hải Phòng cũng đã chỉ đạo Công an Hải Phòng xử lý các nhóm đối tượng có hành vi chiếm đất, xây dựng trái phép.

Thế nhưng, không hiểu vì sao, các băng nhóm này vẫn ung dung quay trở lại “nhảy dù” cướp đất, chiếm nhà ven đường World Bank. “Chúng tôi kiến nghị cơ quan công an tiến hành khởi tố, bắt những đối tượng có hành vi chiếm đất, tống tiền người dân để giữ yên phép nước. Không thể để giữa trung tâm thành phố, những băng nhóm giang hồ kéo nhau đi cướp đất giữa ban ngày như chốn vô pháp luật được”, ông Nguyễn Văn Thành, người dân có đất theo hợp đồng giao khoán với Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp bức xúc.

Chủ tịch Hải Phòng chỉ đạo tân Giám đốc Công an xử lý ngay vụ việc

Chiều 3/10, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã trực tiếp thị sát kiểm tra khu đất ven đường World Bank bị các đối tượng “xã hội” lấn chiếm. Sau khi nghe ý kiến của các ngành chức năng, ông Tùng đánh giá tình hình ANTT ở khu vực này là rất phức tạp. Ông Tùng giao nhiệm vụ cho tân Giám đốc Công an thành phố, Đại tá Vũ Thanh Chương (trước đó là Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, bổ nhiệm làm Giám đốc Công an TP Hải Phòng từ ngày 3/10) triển khai ngay các biện pháp giữ gìn ANTT, triệt xóa những ổ nhóm côn đồ chiếm đất, phá nhà tại đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.