Bóng đá

Vị doanh nhân Nhật Bản hâm mộ Hà Đức Chinh làm điều đặc biệt tại Việt Nam

07/09/2022, 22:44

Suốt 8 năm qua, ông Morii Seigo nỗ lực nhằm đưa chương trình giáo dục thể chất Mizuno Hexathlon vào các trường học Việt.

Năm 2014, ông Morii Seigo, nguyên Giám đốc kinh doanh khu vực Châu Á của Tập đoàn Mizuno kiêm chủ nhiệm chương trình vận động cơ bản Mizuno Hexathlon sang Việt Nam làm việc.

img

Ông Morii Seigo rất tâm huyết với việc cải thiện giáo dục thể chất cho học sinh Việt Nam

Ông gặp gỡ nhiều người và tham dự cả các giờ học thể dục của học sinh tiểu học. Theo đánh giá của ông, học sinh thiếu không gian để thoải mái vận động, thiếu thời gian và cả niềm vui khi tham gia các giờ giáo dục thể chất.

“Giáo viên trong giờ thể dục chỉ thường hô khẩu lệnh và học sinh làm theo. Giáo viên sẽ ngay lập tức nhắc nhở nếu học sinh làm không đúng động tác và chỉnh sửa. Điều này khiến các em không cảm thấy thoải mái”, ông Seigo nhớ lại.

Chính những điều đó khiến vị doanh nhân người Nhật quyết tâm tham gia vào việc thay đổi phương pháp giáo dục thể chất cho học sinh khối tiểu học với Mizuno Hexathlon.

Đây là chương trình phát triển nhằm cải thiện khả năng vận động cho trẻ em Nhật Bản, Mizuno Hexathlon đã chứng minh được hiệu quả rõ rệt sau nhiều thập niên góp mặt trong các trường học Nhật.

“Trước đây, các trường học của Nhật Bản cũng giống Việt Nam, chương trình vận động của học sinh cũng chỉ bó hẹp trong không gian nhỏ cùng với đó là hạn chế về thời gian, nhìn chung là nhàm chán.

Song, Nhật Bản đã nhìn ra vấn đề và có những cách để cải thiện. Qua đó, tôi mong muốn đưa phương pháp giảng dạy Mizuno Hexathlon vào các trường học ở Việt Nam để giúp học sinh có thể tăng cường vận động thông qua các trò chơi”, ông Seigo nói.

Tuy nhiên, những khó khăn trong quá trình triển khai là điều khiến vị doanh nhân người Nhật cảm thấy lo lắng. Khi mang một chương trình giáo dục của quốc gia này tới quốc gia kia, sự đồng thuận ban đầu rõ ràng là điều “xa xỉ”.

Mặc dù vậy, ông vẫn cảm thấy vui bởi được sự đón nhận của các em học sinh. “Tôi thực sự lo lắng bởi không biết các em học sinh sẽ đón nhận ra sao. Đến khi nhìn thấy nụ cười của các em học, tôi không chỉ trút được gánh nặng trong lòng mà còn gần như bật khóc bởi xúc động vì chương trình đã có hiệu quả”.

Theo kết quả đo đạc được thực hiện suốt gần 10 năm qua, Mizuno Hexathlon giúp các em học sinh vận động nhiều gấp 4 lần. Đặc biệt, việc học sinh vui vẻ, thoải mái hơn trong giờ với biểu hiện là những nụ cười luôn hiện hữu.

“Phương pháp giảng dạy Mizuno Hexathlon, với tiềm năng đóng góp trong lĩnh vực thể dục, thể chất và thể thao, chính là trọng tâm của chúng tôi trong việc cống hiến cho ngành giáo dục Việt Nam.

Chúng tôi muốn học sinh có thể chất tốt khi còn nhỏ và vun đắp niềm yêu thích của các em với các môn thể thao khi trưởng thành”, ông Seigo nói thêm.

“Vẫn còn quá sớm để tôi tuyên bố Mizuno Hexathlon hiệu quả nhưng việc mọi người chú ý đến chương trình giáo dục thể chất mà một người nước ngoài cố gắng thúc đẩy đã là thành công với tôi.

Nếu nói về giá trị của dự án này bằng 1 từ, tôi sẽ chọn từ ‘nụ cười’. Đây cũng là giá trị cốt lõi tôi luôn muốn mang tới cho các em học sinh”, ông Morii Seigo chia sẻ.

Về phần mình, những lần tới Việt Nam triển khai chương trình để lại cho vị doanh nhân người Nhật những ấn tượng sâu sắc về văn hóa, con người trên dải đất hình chữ S.

Bên cạnh sự thân thiện và mến khách vốn có, bản thân ông Seigo cảm thấy người Việt dành sự ưu ái đặc biệt cho người Nhật Bản.

Ông cũng chia sẻ thêm, người Việt Nam mà ông hâm mộ nhất chính là tuyển thủ Hà Đức Chinh.

“Trên sân cỏ, cậu ấy rất quyết liệt và không bao giờ từ bỏ. Không xuất thân từ một gia đình nền tảng nhưng nỗ lực, say mê đã mang lại cho cậu ấy thành công và gia đình có điều kiện tốt hơn”.

Từ cuối năm 2016 đến tháng 10 năm 2019 Mizuno Hexathlon đã cử các chuyên gia Nhật Bản sang Việt Nam tổ chức 10 đợt tập huấn cho 586 lượt giáo viên, cán bộ phụ trách giáo dục thể chất ở 63 tỉnh thành phố trên cả nước, trao tặng hơn 130 bộ dụng cụ cho các trường tiểu học ở Việt Nam để triển khai vận dụng vào giờ học thể dục tại các trường tiểu học ở Việt Nam. Bộ GD&ĐT sau đó có hướng dẫn để các trường đã tiếp cận chương trình linh hoạt áp dụng vào rèn luyện cho học sinh theo hình thức ngoại khóa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.