Vì sao Bộ GTVT bác đề xuất giảm giá dịch vụ tại cảng biển?

17/04/2020 12:06

Bộ GTVT có ý kiến chính thức về đề xuất giảm giá dịch vụ cảng biển thấp hơn 30% so với mức giá tối thiểu quy định tại Thông tư hiện hành.

Vì sao Bộ GTVT bác đề xuất giảm giá dịch vụ tại cảng biển? 1
Bộ GTVT cho rằng việc giảm giá dịch vụ thời điểm hiện tại sẽ tác động tiêu cực đối với các DN cảng biển và chỉ mang lại lợi ích cho các hãng tàu nước ngoài - Ảnh minh họa

Giá dịch vụ thấp hơn nhiều các nước trong khu vực Đông Nam Á

Bộ GTVT vừa có văn bản thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Văn Công về việc giảm giá dịch vụ cảng biển và phí hàng hải để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

Bộ GTVT cho biết, giá xếp dỡ container theo Thông tư số 54/2018 về biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải, dịch vụ sử dụng cầu bến, phao, neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam hiện đã cao hơn trước, nhưng vẫn còn thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực Đông Nam Á, thậm chí, còn thấp hơn cả Campuchia.

"Việc giảm giá xếp dỡ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các DN cảng biển Việt Nam và mang lại lợi ích cho các DN vận tải biển nước ngoài (trong khi các DN này vẫn thu phụ phí cao đối với DN xuất nhập khẩu Việt Nam). Vì vậy, quan điểm của Bộ GTVT là không xem xét giảm giá dịch vụ xếp dỡ tối thiểu tại cảng biển theo Thông tư đã quy định”, văn bản nêu rõ.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng hải VN, Vụ Vận tải khẩn trương dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều củ Thông tư số 54/2018 trình Bộ trưởng trong tháng 9/2020 về các vấn đề: Tiếp tục tăng có lộ trình đối với giá dịch vụ xếp dỡ container; Sửa đổi, bổ sung biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải, sử dụng cầu bến, phao, neo và dịch vụ lai dắt cho phù hợp với thực tế, bảo đảm hài hòa lợi ích của DN, Nhà nước và khắc phục được các vướng mắc hiện nay.

Đối với kiến nghị giảm phí, lệ phí hàng hải, Bộ GTVT cho rằng, hiện nay, việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển chủ yếu do các hãng tàu nước ngoài thực hiện nên việc giảm phí, lệ phí sẽ giảm nguồn thu ngân sách nhà nước và chỉ hỗ trợ một phần nhỏ cho DN vận tải biển Việt Nam.

“Cục Hàng hải cần phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá tác động để có kiến nghị với Bộ Tài Chính”, Bộ GTVT yêu cầu.

Doanh nghiệp cảng ủng hộ

Trước đó, dịch Covid-19 bùng phát mạnh trên nhiều quốc gia khiến quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa bị sụt giảm mạnh, hiệp hội logistics và DN xuất nhập khẩu, chủ hàng đã bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng nghiên cứu giảm giá dịch vụ tại cảng biển thấp hơn 30% mức giá tổi thiểu quy định hiện nay để tạo điều kiện cho DN giảm chi phí logistics, các DN vận tải biển bớt được chi phí trong quá trình hoạt động.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT), cảng Nam Hải - Đình Vũ và cảng Hải Phòng,… đều ủng hộ quyết định này của Bộ GTVT.

“Thực tế, dịch Covid-19 kéo dài khiến sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển sụt giảm mạnh, dự kiến quý 2/2020, sản lượng hàng container có thể giảm tới 60%, DN cảng biển mất đi nguồn thu lớn. Do đó, nếu tiếp tục giảm giá dịch vụ xếp dỡ thấp hơn hiện tại, doanh thu của cảng sẽ càng hao hụt nặng và khó có thể duy trì được hoạt động trong thời gian dịch bệnh”, đại diện cảng CMIT cho hay.

N.Khánh