Quản lý

Vì sao Cà Mau đề xuất chưa triển khai thu phí không dừng dự án cầu BOT?

17/09/2020, 18:02

Tỉnh Cà Mau kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép tỉnh này chưa triển khai lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng.

img
Cầu Chà Là bắc qua sông Bảy Háp nối liền thị trấn Cái Nước (huyện Cái Nước) với xã Trần Phán (huyện Đầm Dơi) của tỉnh Cà Mau, cầu có chiều dài 253m, trọng tải cho phép 13 tấn. Ảnh: T.A

Ngày 17/9, theo nguồn tin của Báo Giao thông, UBND tỉnh Cà Mau vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép tỉnh này chưa triển khai lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với các dự án cầu BOT trên địa bàn.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, hiện nay, trên địa bàn tỉnh này có 4 dự án thực hiện đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT gồm: cầu bắc qua sông Trẹm (xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình và xã Khánh An, huyện U Minh); cầu Hòa Trung, bắc qua sông Bảy Háp; cầu Chà Là và cầu Cái Tàu trên tuyến đường Thới Bình - U Minh.

Đây là các công trình cầu có quy mô nhỏ, tải trọng khai thác chỉ từ 5 - 13 tấn, tổng mức đầu tư của dự án lớn nhất chưa đến 50 tỷ đồng (theo kết quả kiểm toán – PV). Trong khi đó, phương tiện lưu thông qua cầu chủ yếu là xe 2 bánh, xe ô tô số lượng không nhiều.

Vì vậy, việc lắp đặt các trạm thu phí tự động không dừng sẽ tốn chi phí khá lớn so với tổng mức đầu tư các dự án, nhà đầu tư khó hoàn vốn hoặc phải kéo dài thời gian thu phí, trong khi việc thu phí tự động không dừng chỉ có thể thực hiện được đối với xe ô tô, riêng xe 2 bánh vẫn phải thu phí thủ công, người dân rất khó thực hiện được việc gắn thẻ đầu và cuối trên xe 2 bánh để giao tiếp thông tin với hệ thống thu phí điện tử không dừng.

Bên cạnh đó, nếu lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng thì các cầu phải tiến hành giải phóng mặt bằng bổ sung mới đảm bảo diện tích xây dựng, dẫn đến khó khăn thực hiện. Ngoài ra, 3/4 dự án đã có lắp đặt hệ thống thu phí một dừng, nếu không tiếp tục sử dụng sẽ gây lãng phí.

Do đó, tỉnh Cà Mau kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép tỉnh Cà Mau chưa triển khai lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với các công trình cầu BOT nêu trên và tiếp tục sử dụng hệ thống thu phí một dừng.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ chỉ đạo Sở GTVT làm việc với nhà đầu tư còn lại việc lắp đặt hệ thống thu phí một dừng và tăng cường việc kiểm tra, giám sát công tác sao lưu dữ liệu thu phí tại trạm thu phí để nâng cao tính hiệu quả, minh bạch trong công tác thu phí các dự án trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.