Vì sao cảng biển vẫn chưa lấy lại được đà tăng trưởng?

19/08/2022 06:00

Lạm phát gia tăng tác động tới nhu cầu tiêu dùng của người dân, ảnh hưởng tới hoạt động vận tải hàng hóa.

Vẫn chưa bứt tốc

Theo thống kê mới nhất của Cục Hàng hải VN, trong tháng 7/2022, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển trên cả nước đạt 62,9 triệu tấn, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2021. Lượng hàng container thông qua cảng biển đạt 21,4 triệu tấn với 2,2 triệu Teus, tăng 1%.

vì sao cảng biển vẫn chưa lấy lại được đà tăng trưởng?

Sản lượng hàng hóa qua cảng biển tăng trưởng nhưng vẫn ở mức thấp. Ảnh minh họa

Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư Chứng khoán SSI (SSI Research) dự báo, ngành cảng biển và vận tải trong nửa cuối năm 2022 và năm 2023 có triển vọng dài hạn nhờ tăng trưởng xuất khẩu.

Theo đó, nhu cầu vận tải container có thể giảm tốc về mức tăng trưởng một chữ số, trong khi nhu cầu vận tải dầu khí tăng. Đối với các công ty cảng, tăng trưởng lợi nhuận có thể ổn định đối với các cảng nước sâu, trong khi các cảng khác có thể đối mặt với áp lực giảm.

Đáng chú ý, sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu đều có xu hướng tăng, song hàng container nội địa lại có xu hướng giảm nhẹ.

Điều này thể hiện rõ tại cảng biển Đà Nẵng, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong 7 tháng đầu năm 2022 đạt 6,47 triệu tấn, giảm 2,89% so với cùng kỳ. Sản lượng hàng hóa container đạt 325.449 Teus, giảm 9,03%.

Nhìn chung, sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng biển đều tăng, nhưng hàng nội địa giảm. Trong đó, hàng nội địa giảm 18,98% so với cùng kỳ năm 2021.

Riêng trong tháng 7, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Đà Nẵng đạt 1,09 triệu tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ), tăng 12,31%.

Tuy nhiên, đối với khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển Đà Nẵng trong tháng 7 đạt 52.244 Teus, giảm 1,28%. Trong đó, hàng nội địa giảm tới 33,72%, chỉ đạt 11.715 Teus.

Tại Hải Phòng, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển khu vực này trong tháng 7 đạt 6,791 triệu tấn, cũng giảm 0,9% so với tháng 6.

Có thể thấy, tốc độ tăng trưởng tại các cảng biển hiện nay vẫn ở mức thấp, chưa lấy lại được đà phục hồi như thời điểm trước dịch bệnh.

Lạm phát tăng cao đã gây ảnh hưởng tới quy mô thị trường chung toàn cầu

Cảng biển sụt giảm sản lượng hàng hóa thông qua được các chuyên gia lý giải nhiều nguyên nhân trong đó, có việc đại dịch Covid-19 dần kết thúc nhưng hệ quả của nó vẫn gây áp lực cho nền kinh tế toàn cầu.

Đồng thời, chiến tranh Nga-Ukraine càng làm trầm trọng hơn những vấn đề của nền kinh tế.

Lạm phát tăng trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng ảm đạm có thể tác động đáng kể đến nhu cầu tiêu dùng toàn cầu, ảnh hưởng tới hoạt động vận tải hàng hóa. Trong khi đó, Việt Nam với nền kinh tế mở khó có thể tránh khỏi những ảnh hưởng này.

Theo đại diện CTCP Cảng Hải Phòng, sản lượng vận tải biển tiếp tục chịu ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga - Ukraine và tình trạng tái thắt chặt phong tỏa cảng tại Trung Quốc.

Bên cạnh đó, lạm phát tăng cao đã gây ảnh hưởng tới quy mô thị trường chung toàn cầu, làm giảm nhu cầu tiêu dùng và vận chuyển hàng hóa. Đồng thời, đối với tình hình thời tiết nắng nóng, mưa giông cục bộ cũng gây nhiều hạn chế cho hoạt động khai thác của doanh nghiệp.

vì sao cảng biển vẫn chưa lấy lại được đà tăng trưởng?

Lạm phát tăng, ảnh hưởng của dịch Covid-19 vẫn dai dẳng là một trong những nguyên nhân khiến các cảng biển chưa lấy lại được đà tăng trưởng

Giám đốc Cảng Vụ Hàng hải Đà Nẵng Trịnh Thế Cường cho rằng, tăng trưởng sản lượng hàng hóa giảm so với cùng kỳ là dấu hiệu cho thấy sau giai đoạn bùng phát dịch Covid-19, sản lượng hàng hóa và vận tải biển khu vực cảng biển Đà Nẵng vẫn ít nhiều chịu ảnh hưởng.

Việc hàng nội địa giảm hơn 20% suốt 3 tháng trở lại đây cho thấy hàng hóa luân chuyển tại khu vực vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục sau những ảnh hưởng của dịch bệnh.

Đồng thời, đợt bùng phát thứ 4 của dịch Covid-19 cũng gây ảnh hưởng sâu sắc đến đà tăng trưởng khu vực cảng biển.

Lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng cho biết thêm, tại Đà Nẵng, luồng hàng hải vào bến cảng Tiên Sa đã không được nạo vét định kỳ từ năm 2016. “Độ sâu chỉ còn -10,8m nên các tàu có trọng tải lớn không thể vào cảng làm hàng, dẫn đến trễ hàng, phát sinh chi phí”, ông Cường cho hay.

Hồ An