Hạ tầng

Vì sao cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo bị cản trở thi công?

23/05/2023, 15:57

Một hộ dân đã giăng dây chặn xe thi công cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo vì vườn táo của mình bị ảnh hưởng năng suất bởi bụi phát tán từ công trường.

Sáng nay (23/5), trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trương Xuân Vỹ, Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) cho biết, địa phương đã có chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp UBND xã Nhị Hà vận động thuyết phục hộ dân có hành vi cản trở thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Theo ông Vỹ, đến sáng nay, tình trạng cản trở thi công của người dân đã không còn. Tỉnh Ninh Thuận cũng đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cơ quan chuyên môn xem xét, đánh giá tổng thể để có chính sách phù hợp hỗ trợ hộ dân bị ảnh hưởng.

“Sau khi thống nhất phương án giải quyết giữa các bên, cơ quan chức năng địa phương sẽ có phương án bảo vệ để dự án thi công”, ông Vỹ cho hay.

img

Đại diện doanh nghiệp dự án trong một lần làm việc với hộ ông Huỳnh Văn Nhớ về việc hỗ trợ ảnh hưởng vườn táo khi thi công. Ảnh: Ban QLDA cung cấp

Ông Đặng Tiến Thắng, Phó Tổng giám đốc Công ty CP cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (doanh nghiệp dự án) cho biết, trước việc một hộ dân cản trở thi công, doanh nghiệp dự án đã có văn bản gửi UBND tỉnh Ninh Thuận về việc đề nghị bảo vệ thi công cao tốc qua huyện Thuận Nam.

Theo văn bản số 410/2023/CLVH (ngày 17/5) của doanh nghiệp dự án gửi UBND tỉnh, trong quá trình triển khai dự án, các đơn vị thi công đã tuân thủ biện pháp thi công, đảm bảo vệ sinh môi trường nhằm hạn chế ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Tuy nhiên, do đặc thù khí hậu tại địa phương là nắng nóng và gió mạnh, nhiều vị trí tưới nước bốc hơi nhanh, kết hợp gió mạnh cuốn theo bụi trong quá trình thi công và ngay cả khi không có tác động của thiết bị thi công.

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn về nông nghiệp tại địa phương, việc phát tán bụi đã ảnh hưởng tới năng suất và sinh trưởng của các cây táo như phản ánh của các hộ dân.

img

Người dân giăng dây cản trở phương tiện thi công cao tốc giữa tháng 5. Ảnh tư liệu

Nhằm hỗ trợ sản xuất cho các hộ dân bị ảnh hưởng, Ban QLDA Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã phối hợp với UBND xã Phước Sơn (huyện Ninh Phước) tổ chức hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng với mức 3 triệu đồng/sào. Các hộ dân nhận hỗ trợ và đồng thuận và yên tâm sản xuất, không khiếu nại hay cản trở việc thi công cao tốc.

Đối với kiến nghị của hộ ông Huỳnh Văn Nhớ, khu phố 6, thị trấn Phước Dân (huyện Ninh Phước), Ban QLDA đã phối hợp UBND xã Nhị Hà hỗ trợ với mức hỗ trợ bằng với các hộ dân khác. Tuy nhiên, hộ dân này không thống nhất và tổ chức cản trở thi công trên công trường tại Km 114+800 thuộc xã Nhị Hà.

Đến ngày 16/5, các bên liên quan đã mời hộ ông Huỳnh Văn Nhớ làm việc, song, hộ này không thống nhất và yêu cầu bồi thường thiệt hại 12 triệu đồng/sào (gấp 4 lần so với các hộ đã chi trả trước đó - PV).

Sau đó hộ dân này đã tổ chức lập hàng rào trên tuyến chính, đường công vụ của dự án chặn xe, cản trở thi công trên công trường…

img

Thi công hầm Núi Vung trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Liên quan vụ việc, sau khi tiếp nhận thông tin, ngày 16/5, UBND tỉnh Ninh Thuận đã có văn bản giao UBND huyện Thuận Nam chủ trì, phối hợp cùng Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương xem xét nội dung kiến nghị của doanh nghiệp dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

UBND tỉnh Ninh Thuận cũng giao cơ quan liên quan kiểm tra thực địa, làm việc trực tiếp với hộ dân để tuyên truyền, giải thích, vận động và có biện pháp chỉ đạo giải quyết dứt điểm theo đúng quy định pháp luật, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/5, đảm bảo tiến độ thi công dự án.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo có chiều dài khoảng 78,5km, quy mô 4 làn xe đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận. Dự án được khởi công từ tháng 9/2021, dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2024.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.