Đường bộ

Vì sao Đắk Lắk chuyển vốn cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột để thi công tỉnh lộ?

22/04/2024, 12:58

Đắk Lắk họp bàn, thống nhất chuyển kế hoạch vốn 220 tỷ đồng từ nguồn thi công xây dựng cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột để thi công hoàn thiện tỉnh lộ 1.

Vì sao Đắk Lắk chuyển vốn cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột để thi công tỉnh lộ?- Ảnh 1.

Theo ghi nhận, dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 1, đoạn từ cầu Buôn Ky TP Buôn Ma Thuột đến Km 49+00 là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk với tổng mức đầu tư là 1.053 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2021-2025. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư (gọi Ban QLDA).

Vì sao Đắk Lắk chuyển vốn cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột để thi công tỉnh lộ?- Ảnh 2.

Hiện nay, tranh thủ thời tiết thuận lợi trước mùa mưa bão, chủ đầu tư đôn đốc các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện phần móng, mặt đường với khối lượng và giá trị hoàn thành lớn. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được bố trí bổ sung vốn để thanh toán cho nhà thầu.

Vì sao Đắk Lắk chuyển vốn cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột để thi công tỉnh lộ?- Ảnh 3.

Theo chủ đầu, tính đến năm 2024 dự án mới được bố trí tổng số vốn là 550 tỷ đồng/3 năm (chiếm 47,77% so với tổng mức đầu tư, số vốn còn thiếu ở năm cuối thực hiện dự án là 503 tỷ đồng). Trong năm 2024, kế hoạch vốn bố trí cho dự án là 100 tỷ đồng (nguồn vốn ngân sách Trung ương) đến ngày 31/1 đã giải ngân hết 100% kế hoạch.

Vì sao Đắk Lắk chuyển vốn cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột để thi công tỉnh lộ?- Ảnh 4.

Hiện nay giá trị khối lượng hoàn thành chờ nghiệm thu, thanh toán còn nợ đọng khoảng 90 tỷ đồng, đơn vị thi công không còn khả năng để tiếp tục thực hiện trong thời gian tới. Hiện nhà thầu thi công cầm chừng chờ thanh toán khối lượng đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ chung của dự án, không đảm bảo kế hoạch đề ra.

Vì sao Đắk Lắk chuyển vốn cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột để thi công tỉnh lộ?- Ảnh 5.

Việc thi công chậm tiến độ còn gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Vì sao Đắk Lắk chuyển vốn cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột để thi công tỉnh lộ?- Ảnh 6.

Tính tới ngày 16/4, dự án vẫn chưa được bố trí bổ sung vốn, Ban QLDA có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cho phép tạm dừng thi công dự án cho đến khi dự án được bố trí vốn.

Vì sao Đắk Lắk chuyển vốn cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột để thi công tỉnh lộ?- Ảnh 7.

Theo ông Phan Xuân Bách, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, ngày 19/4, trên cơ sở kiến nghị của Ban QLDA, các Sở, ngành đã họp và thống nhất việc điều chuyển 220 tỷ đồng vốn từ Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 để tăng vốn cho Dự án Cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 1.

Vì sao Đắk Lắk chuyển vốn cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột để thi công tỉnh lộ?- Ảnh 8.

"Việc điều chuyển sẽ được bàn bạc kỹ lưỡng, đúng quy định pháp luật. Đặc biệt, việc điều chuyển này sẽ không ảnh hưởng làm đến tiến độ của dự án trọng điểm quốc gia cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột", lãnh đạo Ban QLDA khẳng định.

Vì sao Đắk Lắk chuyển vốn cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột để thi công tỉnh lộ?- Ảnh 9.

Ông Phan Xuân Bách, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk cho biết: "Sau khi có quyết định điều chỉnh kế hoạch vốn cho tỉnh lộ 1, Ban sẽ có văn bản đôn đốc các thầu thi công đẩy nhanh tiến độ dự án, hoàn thành theo kế hoạch. Đồng thời, tiến hành thanh toán các khối lượng thi công đang tồn đọng cho các nhà thầu".

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.