Vì sao đường sắt chưa chạy lại tàu khách từ ngày 7/10?

06/10/2021 17:32

Kế hoạch chạy lại tàu khách từ ngày 7/10 của Cục Đường sắt VN chưa thể triển khai do chưa có địa phương nào phản hồi.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Thế Thành, Trưởng phòng Vận tải - An toàn giao thông Cục Đường sắt VN cho biết, đến chiều nay (6/10) chưa nhận được phản hồi của các tỉnh, thành về kế hoạch tổ chức chạy lại tàu khách từ ngày 7/10 của Cục Đường sắt VN.

“Hiện chúng tôi mới nắm được thông tin từ Sở GTVT Phú Yên và Quảng Trị đề xuất UBND tỉnh thống nhất với kế hoạch chạy tàu này. Còn công văn phản hồi chính thức của UBND các tỉnh, chúng tôi chưa nhận được. Vì vậy, chưa thể chạy tàu khách từ ngày mai (7/10) như kế hoạch dự kiến”, ông Thành nói.

vì sao đường sắt chưa chạy lại tàu khách từ ngày 7/10?

Do chưa có địa phương nào phản hồi, kế hoạch tổ chức chạy lại tàu khách từ ngày 7/10 chưa thể triển khai. Ảnh: minh họa

Ông Thành cũng cho biết vẫn đang chờ phản hồi của các địa phương để có quyết định tiếp theo. Tuy nhiên, kế hoạch chắc chắn sẽ phải điều chỉnh theo tình hình thực tế từ ý kiến góp ý của các địa phương và nhu cầu tổ chức tàu khách của doanh nghiệp vận tải đường sắt.

Cũng theo ông Thành, do chi phí tổ chức chạy một đoàn tàu khách rất lớn, nếu lượng khách ít, doanh thu thấp, có thể doanh nghiệp sẽ không tổ chức chạy tàu hoặc giảm số lượng tàu.

Cơ bản đồng thuận với nội dung dự thảo kế hoạch, Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện,... sẵn sàng tổ chức chạy lại tàu khách trên các tuyến. Đơn vị này cũng sẽ chấp hành nghiêm các chỉ thị của Chính phủ, các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GTVT trong công tác phòng chống dịch Covid-19; đồng thời thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo thông điệp “5K” trong quá trình giao tiếp và phục vụ khách hàng.

Cùng đó, các đơn vị đường sắt phối hợp với Sở GTVT các địa phương xây dựng phương án kết nối với các phương tiện giao thông khác tại các nhà ga để phục vụ hành khách.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phan Quốc Anh, Phó TGĐ Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, về nhân lực như lái tàu, nhân viên phục vụ trên tàu, đường sắt sẽ bố trí các nhân viên đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin và đi tàu theo mô hình bong bóng nhằm giảm chi phí xét nghiệm, đồng thời vẫn đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định theo Hướng dẫn của Bộ GTVT về tổ chức hoạt động vận tải hành khách.

Trước đó, Cục Đường sắt VN gửi công văn xin ý kiến 22 tỉnh, thành và Tổng công ty Đường sắt VN về kế hoạch tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Kế hoạch dự thảo này nêu chi tiết số đôi tàu trên các tuyến, dự kiến ngày chạy lại của từng đôi tàu theo từng giai đoạn, các ga dừng đón, trả khách trên các tuyến và việc tổ chức thực hiện.

Theo kế hoạch tạm thời của Cục Đường sắt VN, trên tuyến Hà Nội - TP. HCM: Từ ngày 7/10 trở đi, dự kiến tổ chức chạy lại đôi tàu SE7/SE8; Tiếp theo là các đôi tàu SE5/SE6, SE3/SE4.

Từ ngày 8/10 trở đi, dự kiến tổ chức chạy lại đôi tàu NA1/2 tuyến Hà Nội - Vinh và đôi tàu LP5/6 tuyến Hà Nội - Hải Phòng.

Từ ngày 15/10 trở đi, dự kiến chạy lại đôi tàu SE21/SE22 tuyến Đà Nẵng - Sài Gòn. Từ ngày 1/11trở đi, dự kiến chạy lại đôi tàu SNT1/2 tuyến Nha Trang - Sài Gòn và đôi tàu SPT1/2 tuyến Phan Thiết - Sài Gòn.

Kỳ Nam