Đường sắt

Vì sao đường sắt kiến nghị lập ga Kép là ga liên vận quốc tế?

22/02/2022, 15:31

Đường sắt kiến nghị lập ga Kép là ga liên vận quốc tế, góp phần giải tỏa ách tắc hàng xuất nhập khẩu, tăng cường năng lực logistics.

Tổng công ty Đường sắt VN vừa kiến nghị Bộ GTVT xem xét, sớm bổ sung ga Kép là ga liên vận quốc tế.

Doanh nghiệp này cho biết, nhu cầu vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế tăng cao thời gian qua trên cả hai chiều xuất và nhập qua cửa khẩu ga Đồng Đăng. Kế hoạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu này lên đến 200 nghìn tấn trong tháng 1/2022.

“Tuy nhiên, do hạn chế về năng lực ga và kho bãi tại các ga liên vận quốc tế Đồng Đăng và Yên Viên, nên tháng 1/2021 chỉ vận chuyển được hơn 80 nghìn tấn. Hiện mỗi ngày có 500-600 toa xe ách tắc tại ga Bằng Tường và dọc đường từ ga Nam Ninh đến ga biên giới Bằng Tường trên đường sắt Trung Quốc, đợi tiếp nhận vận chuyển sang Việt Nam”, Tổng công ty Đường sắt VN cho hay.

img

Đường sắt kiến nghị lập ga Kép (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) trên tuyến Hà Nội - Đồng Đăng là ga liên vận quốc tế

Cũng theo Tổng công ty Đường sắt VN, nếu lập ga Kép (tại thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) là ga liên vận quốc tế sẽ giúp giải tỏa ách tắc hàng hóa tại biên giới và 2 ga liên vận quốc tế hiện có trên tuyến là Yên Viên và Đồng Đăng.

Hiện Kép là ga cấp 2, có lý trình tại Km 68+700 thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, là điểm bắt đầu của 2 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long - Cái Lân và Kép - Lưu Xá, đều chạy được tàu khổ 1.435mm.

Theo Tổng công ty Đường sắt VN, về lâu dài, việc ga Kép trở thành ga liên vận quốc tế sẽ tạo thuận lợi cho việc hình thành một đầu mối trung chuyển hàng hóa cho khu vực tỉnh Bắc Giang và các tỉnh phụ cận, giúp hạ thấp chi phí logistics, tạo điều kiện hoạt động cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp logistics.

Nhà ga có các công trình kiến trúc phục vụ điều hành chạy tàu và kinh doanh vận tải. Cùng đó, là các điều kiện hạ tầng phục vụ vận tải hàng hóa như: Có 9 đường sắt trong ga gồm 4 đường đón gửi tàu với sức chứa từ 21-34 toa xe, 5 đường xếp dỡ với sức chứa từ 15 đến 32 toa xe; Có 2 kho chứa hàng, 2 bãi xếp dỡ kết cấu nền đất; Có ke xếp dỡ cơ giới. Tổng diện tích khu ga 102.149m2, bãi hóa trường phía Nam ga (ngoài ga) có diện tích hơn 27.657m2.

Về vị trí, ga Kép nằm trên địa bàn huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, giáp với huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, thuận lợi do nằm trên tuyến hành lang kinh tế Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và gần nhiều khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn.

Việc vận chuyến hàng hóa bằng đường bộ từ ga Kép đến các khu công nghiệp trong khu vực khá thuận lợi. Trong Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, định hướng ga Kép được quy hoạch để kết nối với trung tâm cảng cạn Bắc Giang (Đồng Sơn - Hương Sơn).

Cũng theo Tổng công ty Đường sắt VN, hàng hóa liên vận quốc tế đến Bắc Giang phải khai báo thủ tục xuất nhập tại Hải quan ga Đồng Đăng hoặc Hải quan ga Yên Viên, sau đó dỡ hàng đi bằng đường bộ về nhà máy, một số đi tiếp bằng đường sắt theo vận đơn nội địa về ga Kép dỡ hàng. Khi lượng hàng tăng, việc chờ đợi làm thủ tục hải quan sẽ dẫn đến ách tắc, quá tải tại 2 ga này.

Trong khi đó, cách ga Kép 30km có Chi cục Hải quan tỉnh Bắc Giang đóng tại khu công nghiệp Đình Trám. Nếu ga Kép được bổ sung là ga liên vận quốc tế, khi đó hàng hóa thuộc khu vực Bắc Giang có thể làm các thủ tục xuất nhập tại Hải quan Bắc Giang đóng tại khu công nghiệp này, giảm bớt thời gian làm thủ tục thông quan hàng hóa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.