Xã hội

Vì sao F1 cách ly ở chung cư Hà Nội cần hàng xóm đồng ý?

17/11/2021, 10:57

Tất cả F1 Hà Nội đều được cách ly ở nhà nếu đủ điều kiện phòng ở, nhà vệ sinh, người chăm sóc... Riêng cách ly tại chung cư cần hàng xóm đồng ý.

Liên quan đến Công điện số 23 của UBND TP Hà Nội về tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, sáng nay (17/11), trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, tất cả những F1 Covid-19 đều có thể được cách ly ở nhà nếu đáp ứng đủ điều kiện.

"Từ hôm nay (17/11), tất cả F1 đều có thể được cách ly ở nhà khi đáp ứng đủ điều kiện cơ sở vật chất. Điều này khác với quy định trước là chỉ có 4 nhóm đối tượng, người già, bệnh nền, phụ nữ mang thai, trẻ em được cách ly ở nhà", ông Tuấn thông tin.

img

Hà Nội cho phép toàn bộ F1 được cách ly ở nhà nếu đủ điều kiện

Theo ông Phó Giám đốc CDC Hà Nội, cơ sở vật chất ở đây chính là nhà của F1 cách ly phải có phòng riêng, nhà vệ sinh riêng, có người chăm sóc, thu gom rác thải đúng quy định.

F1 có nhu cầu cách ly tại nhà cần liên hệ với Ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp phường, xã để được kiểm tra điều kiện cách ly có đạt yêu cầu; từ đó UBND cấp phường/xã sẽ ra quyết định cách ly và tổ chức giám sát.

Riêng những người ở chung cư muốn được cách ly ở nhà thì cần phải được sự đồng ý của những gia đình bên cạnh.

Lý giải về quy định "muốn cách ly ở nhà cần phải được hàng xóm đồng ý", lãnh đạo CDC Hà Nội lý giải, các khu chung cư có các căn hộ nằm liền kề nhau, nên nếu trường hợp F1 muốn được cách ly tại căn hộ chung cư cần có sự đồng thuận của hàng xóm như một cách thông báo, cùng tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh và tạo sự giám sát lẫn nhau của các hộ hàng xóm cùng tầng.

"Hiện nhiều xã, phường khi cho F1 cách ly tại nhà ngoài dựng rào chắn, đặt biển còn phải cử người đến túc trực, giám sát 24/24h trước cửa nhà. Trong khi đó, lực lượng chức năng mỏng, khi số lượng F1 cách ly tại nhà nhiều sẽ rất khó khăn. Vì vậy, việc giám sát của hàng xóm cùng tầng sẽ phần nào giúp giảm tải cho giám sát của lực lượng phường, xã", đại diện CDC Hà Nội cho hay.

Theo quyết định của UBND TP Hà Nội, từ ngày 17/11, thời gian thực hiện cách ly tập trung các đối tượng tiếp xúc gần (F1) cũng giảm từ 21 ngày xuống còn 14 ngày.

Đối với trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà, thực hiện bắt buộc cách ly tập trung hoặc tự nguyện cách ly tại khách sạn (theo nguyện vọng cá nhân, phải có đơn xin tự nguyện cách ly tại khách sạn đã được Thành phố phê duyệt làm cơ sở cách ly tập trung (F1) và cam kết chi trả kinh phí).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.