Thế giới

Vì sao hàng loạt cựu quan chức cấp cao Trung Quốc bị khai trừ đảng?

02/07/2014, 07:07

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật T.Ư Đảng Cộng sản (ĐCS) Trung Quốc vừa công bố khai trừ khỏi đảng và tiến hành điều tra hàng loạt quan chức cấp cao vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trùng Khánh - Bạc Hy Lai (trái) đã bị tuyên án chung thân còn nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy T.Ư - Thượng tướng Từ Tài Hậu (phải) đã bị khai trừ khỏi đảng, đang bị điều tra
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trùng Khánh - Bạc Hy Lai (trái) đã bị tuyên án chung thân còn nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy T.Ư - Thượng tướng Từ Tài Hậu (phải) đã bị khai trừ khỏi đảng, đang bị điều tra


Ngã ngựa hàng loạt


Những nhân vật này bao gồm nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy T.Ư  Từ Tài Hậu; Tưởng Khiết Mẫn - Ủy viên T.Ư khóa 18, nguyên Chủ nhiệm, Phó bí thư Đảng ủy Ủy ban Quản lý giám sát tài sản quốc gia Quốc vụ viện; Vương Vĩnh Xuân - nguyên Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia và Lý Đông Sinh - Ủy viên T.Ư khóa 18, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Công an.
 

Số liệu thống kê mới nhất của Ban Tổ chức T.Ư ĐCS Trung Quốc cho thấy, năm 2013, trên toàn Trung Quốc đã phát triển được 2.408.000 đảng viên, giảm 25,5% (825.000 đảng viên) so với năm trước đó. Đây là lần đầu tiên số lượng phát triển đảng viên của ĐCS Trung Quốc giảm trong 10 năm qua. 

Qua điều tra, các trường hợp Tưởng Khiết Mẫn, Lý Đông Sinh và Vương Vĩnh Xuân đều phạm tội lợi dụng chức vụ mưu lợi cho người khác và nhận hối lộ, vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật. Ngoài ra, Ban Tổ chức T.Ư Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) cũng cho biết, ông Vạn Khánh Lương đã bị cách chức Bí thư Thành ủy TP Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông, chỉ 3 ngày sau khi Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật T.Ư CPC tuyên bố ông Vạn bị điều tra vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng - cách nói khác về tội tham nhũng. Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật tỉnh Thiểm Tây cũng đã lập án điều tra đối với Cục phó Cục Năng lượng của tỉnh này Miến Chinh do liên quan đến các vấn đề về vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng. Tất cả những trường hợp trên đều bị khai trừ khỏi đảng và chuyển hồ sơ liên quan cho cơ quan tư pháp xử lý theo pháp luật.

Riêng trường hợp Từ Tài Hậu được xác định đã lợi dụng chức quyền, giúp đỡ người khác thăng tiến chức vụ, nhận hối lộ trực tiếp hoặc thông qua người thân; lợi dụng ảnh hưởng mưu lợi cho người khác, vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng. Quyết định khai trừ Từ Tài Hậu được đưa ra tại cuộc họp Bộ Chính trị Ban chấp hành T.Ư ĐCS Trung Quốc do Tổng Bí thư Tập Cận Bình chủ trì. Hồ sơ đã được chuyển cho cơ quan kiểm sát quân sự, đơn vị được Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao ủy quyền, tiến hành xử lý theo pháp luật. 


Không có ngoại lệ


Hội nghị Bộ Chính trị ĐCS Trung Quốc ngày 30/6 nhấn mạnh việc điều tra xử lý vấn đề vi phạm kỷ luật nghiêm trọng của cựu Phó chủ tịch Quân ủy T.Ư Từ Tài Hậu cùng một loạt quan chức cấp cao khác một lần nữa thể hiện thái độ rõ ràng của ĐCS trong phòng chống, trừng trị tham nhũng. ĐCS Trung Quốc cũng đang xem xét bỏ phiếu khai trừ những đảng viên tuy không vi phạm kỷ luật và điều lệ đảng nhưng có hạnh kiểm, tư cách đạo đức kém nhằm làm trong sạch đội ngũ gồm 86 triệu đảng viên.


Nhật báo Nhân dân, tờ báo hàng đầu của ĐCS Trung Quốc, ngày 1/7 có đăng bài viết về cuộc chiến chống tham nhũng của ĐCS. Báo này dẫn tuyên bố sau Hội nghị Bộ Chính trị của ĐCS Trung Quốc cho biết: “Bất cứ ai, dù là quan chức cấp cao cũng sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc nếu vi phạm kỷ luật và điều lệ đảng. Cuộc chiến chống tham nhũng sẽ không có sự khoan nhượng. Sẽ không có chỗ cho những người tham nhũng trong đảng cũng như trong quân đội”.


Tham nhũng trong ĐCS đang trở thành một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với Trung Quốc. Trong phiên họp về cải thiện tác phong làm việc và đạo đức của các đảng viên ngày 30/6, ông Tập Cận Bình cũng nói rằng: “ĐCS cần phải khẳng định sự quản lý đảng một cách nghiêm khắc. Tác phong làm việc và đạo đức của các đảng viên là yếu tố sống còn của đảng. Các quan chức dù ở cấp độ nào cũng cần phải giữ mình trong sạch, sử dụng quyền hạn một cách đúng đắn và có thể chống lại mọi cám dỗ. Việc chống tham nhũng phải là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên và lâu dài”.

Hà Ngọc
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.