Đường bộ

Vì sao lùi thí điểm thu phí tự động trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng?

17/04/2022, 16:59

Việc thí điểm chỉ có thu phí tự động không dừng tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dự kiến sẽ được lùi 1 tháng so với kế hoạch.

Thay vì chính thức triển khai từ ngày 5/5 như thông báo trước đó, Tổng cục Đường bộ VN cho biết thời điểm áp dụng chỉ có thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ được lùi đến tháng 6 này.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, SEA Games 31 (Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31) được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 5/5/2022 đến này 23/5/2022.

img

Hệ thống thu phí tự động không dừng tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Theo ông Thắng, để bảo đảm nhu cầu tham gia giao thông và trật tự ATGT trong thời gian diễn ra SEA Games 31, Tổng cục Đường bộ VN dự kiến lùi thời gian bắt đầu thực hiện tới đầu tháng 6/2022.

"Việc tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông bảo đảm tối thiểu 3 tháng trước khi thực hiện theo đúng chỉ đạo", ông Thắng cho biết.

Đề cập đến số lượng phương tiện đã dán thẻ và sử dụng dịch vụ ETC, ông Thắng cho hay, hiện tại, tỷ lệ phương tiện đã dán thẻ tại các tỉnh, thành phố tuyến đường cao tốc đi qua đạt trung bình 65% (tăng khoảng 10% so với tháng trước đó). Tỷ lệ phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng trên tuyến đạt 50% trên tổng lưu lượng xe (thời điểm tháng 3/2022) tăng khoảng 5% so với tháng trước đó.

Như vậy cho thấy đã phát huy hiệu quả của việc tăng cường công tác tuyên truyền trên các kênh thông tin truyền thông.

"Tổng cục Đường bộ VN sẽ tăng cường công tác phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí trong công tác tuyền thông, phát hành sổ tay hướng dẫn cho chủ phương tiện về thu phí điện tử không dừng để tăng cao tỷ lệ dán thẻ cũng như sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng để chuẩn bị cho giai đoạn thí điểm", ông Thắng nói.

Ngoài ra, ông Thắng cho biết thêm, Tổng cục Đường bộ VN đã chủ động tổ chức, phối hợp cùng đơn vị quản lý tuyến đường là Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (VIDIFI) rà soát, kiểm tra hiện trường tổ chức giao thông khu vực các trạm thu phí trên tuyến. Bên cạnh đó, chỉ đạo VIDIFI lựa chọn đơn vị tư vấn xây dựng hồ sơ phương án tổ chức giao thông phục vụ công tác thí điểm trình Tổng cục Đường bộ VN xem xét, thoả thuận làm cơ sở triển khai thực hiện.

"Tổng cục Đường bộ VN cũng đã lđề nghị Cục CSGT phối hợp với Tổng cục và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc rà soát hệ thống biển báo, phương án tổ chức giao thông; bảo đảm trật tự an, toàn giao thông, xử lý các vi phạm và một số công việc khác liên quan trong thời gian thí điểm", ông Thắng cho biết.

Trước đó, Bộ GTVT đã đồng ý với đề xuất của Tổng cục Đường bộ VN lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng trên tuyến cao tốc.

Bộ GTVT yêu cầu đơn vị này tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm không ảnh hưởng tiêu cực đến việc đi lại của người dân, đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Quá trình triển khai thực hiện, Tổng cục Đường bộ tổ chức đàm phán, thống nhất với nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hài hòa lợi ích các bên, tránh tranh chấp pháp lý trong quá trình thực hiện.

"Tổng cục Đường bộ tổ chức tuyên truyền cho chủ phương tiện; phối hợp với các cơ quan chức năng phân luồng, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trong quá trình triển khai thí điểm và tổng kết, đánh giá kết quả thí điểm theo quy định", Bộ GTVT yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.