Quân sự

Vì sao Mi-24 vẫn khiến Apache phải kiêng nể dù có những chiếc đã 50 tuổi?

20/05/2021, 15:30

Mặc dù đã gần 50 năm chinh chiến trên nhiều chiến trường nhưng những chiếc Mi-24 vẫn khiến nhiều kẻ thù phải "ngao ngán" khi đối mặt.

img

Trực thăng tấn công Mi-24

Gần nửa thế kỷ đã trôi qua, kể từ khi chiếc trực thăng tấn công Mi-24 đầu tiên bắt đầu được đưa vào sử dụng. Con đường “binh nghiệp” của máy bay này bắt đầu ở Afghanistan, nơi mà các tay súng phiến quân Mujahideen gọi nó là "cỗ máy của quỷ".

Ngày nay, trực thăng tấn công Mi-24 và bao gồm cả các phiên bản nâng cấp của nó vẫn được sử dụng trong các cuộc chiến ở nhiều nơi trên thế giới như Syria, Libya, cũng như ở Algeria để chống lại các tay súng thánh chiến.

Algeria đã nhận được 20 chiếc Mi-25, một phiên bản xuất khẩu của Mi-24D vào năm 1980, cùng với một số lượng tương tự những chiếc Mi-24V. Tất cả đã được Algeria đưa vào khai thác chiến đấu để chống lại các nhóm phiến quân Hồi giáo khác nhau trong cuộc nội chiến 1991-2002.

Tổng cộng 30 trực thăng của Algeria đã được công ty ATE của Nam Phi nâng cấp đáng kể lên phiên bản SuperHind Mk.III. Những chiếc trực thăng này đã được trang bị hệ thống điện tử hàng không, tác chiến điện tử và hệ thống cảm biến điện quang hồng ngoại hiện đại của phương Tây.

Gần đây, loại trực thăng này cũng đã tham chiến ở Mali để chống lại các chiến binh có mối quan hệ với nhóm khủng bố Al-Qaeda.

Trong những năm 1980, hơn 40 chiếc Mi-25 đã được chuyển giao cho Syria và vào tháng 6/2011, các phi đội trực thăng Mi-25 là một trong những đơn vị đầu tiên tham gia cuộc nội chiến, khi họ được lệnh tấn công các đơn vị quân đội đào ngũ về phe đối lập ở tỉnh Idlib. Đến năm 2020, có ít nhất 20 chiếc trực thăng Mi-25 vẫn đang còn hoạt động trong biên chế quân đội Syria.

Khoảng 40 chiếc Mi-25 và 12 chiếc Mi-35 cũng đã được chuyển giao cho quân đội Libya từ năm 1982 đến năm 1983. Chúng đã được sử dụng trong các chiến dịch can thiệp quân sự trong cuộc nội chiến ở Cộng hòa Chad.

Sau cuộc xung đột nội bộ tại Libya vào năm 2011, mặc dù số máy bay này vốn chỉ có không quá 30 chiếc nhưng các máy bay trực thăng Mi-24 vẫn được tất cả các bên tham gia xung đột sử dụng, kể cả sau khi quân đội được chia thành hai phe là Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) và Quân đội Quốc gia Libya (LNA).

Ba máy bay trực thăng Mi-24PS cũng đã được quân đội UAE mua tại Belarus và chuyển giao hỗ trợ cho lực lượng LNA vào năm 2015.

Các máy bay trực thăng thuộc dòng Mi-24 của Nga cũng đã xuất hiện ở Trung Đông, ngay sau khi Liên bang Nga can thiệp trực tiếp vào cuộc nội chiến ở Syria vào tháng 9/2015.

Trong cuộc chiến này, một chiếc Mi-35M (Mi-24VM) của Nga bị bắn rơi vào tháng 7/2016, trong khi tham gia một cuộc tấn công tên lửa vào các vị trí khủng bố gần Palmyra và một chiếc Mi-24P cũng đã bị rơi vào tháng 12/2017 khi nó va vào đường dây điện ở tỉnh Hama.

Cho đến hiện tại, Không quân Nga vẫn duy trì hoạt động ở Syria. Vào tháng 9/2020, hai máy bay trực thăng AH-64 Apache của quân đội Mỹ đã theo dõi một đoàn xe tuần tra của quân cảnh Nga.

Tuy nhiên khi biết tin trực thăng Mi-35M và Mi-8 của Nga tới hỗ trợ, thì ngay lập tức những chiếc Apache của Mỹ đã buộc phải rút lui.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.