Thời sự Quốc tế

Vì sao người giàu thi nhau chuyển tiền sang Thụy Sĩ trước bầu cử ở Đức?

24/09/2021, 17:23

Nhiều doanh nhân giàu có của Đức đang gấp rút chuyển tài sản sang Thụy Sĩ vì lo tình hình chính trị thay đổi sau bầu cử.

Lo bị tăng thuế tài sản, thừa kế

Ngày 26/9 tới sẽ diễn ra sự kiện bầu cử quan trọng của Đức. Nếu liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel thua và đảng trung tả Dân chủ Xã hội (SPD), đảng cực tả Linke hay đảng Xanh lên nắm quyền, khả năng chính phủ mới sẽ tái áp thuế với người giàu, siết chặt thuế thừa kế rất cao.

“Đối với giới siêu giàu, đó là vấn đề rất nóng”, một luật sư về thuế làm việc tại Đức, có hoạt động tại Thụy Sĩ cho biết.

Một nhà tư vấn khách hàng của một ngân hàng Thụy Sĩ lớn, chủ yếu làm việc với người Đức cho biết: “Trong 3 tháng qua, tôi đã hỗ trợ giao dịch số tài sản với số lượng lớn hơn mức trung bình”.

“Nhiều người giàu có, đặc biệt là các doanh nhân, lo sợ kết quả bầu cử sẽ nghiêng về phía cánh tả”, ông Florian Durselen, người đứng đầu đơn vị quản lý tài sản LGT Switzerland, chịu trách nhiệm khu vực Châu Âu nhận định.

img

Ngân hàng đầu tư, dịch vụ tài chính toàn cầu Credit Suisse, có trụ sở tại Thụy Sĩ Ảnh - Reuters

Theo kết quả thăm dò ngày 22/9, đảng SPD nhận được 25% số người ủng hộ, dẫn trước liên minh bảo thủ của bà Angela Merkel.

SPD có kế hoạch tái áp thuế nhà giàu và tăng thuế thừa kế. Trong khi đó, đảng Xanh – khả năng cao sẽ thành lập liên minh với đảng SPD – cũng có kế hoạch đánh thuế tài sản cao hơn.

Những chiêu "né thuế" của giới đại gia Đức

Dữ liệu từ Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho thấy, tổng giá trị tài sản gửi tại các ngân hàng ở Thụy Sĩ của các hộ gia đình và doanh nghiệp Đức đã tăng gần 5 tỉ USD lên 37,5 tỉ USD trong quý đầu năm 2021. Đó là chưa bao gồm cổ phiếu, trái phiếu hoặc các hình thức tài chính khác.

Số liệu gần đây nhất chưa được công bố nhưng theo những người trong ngành, dòng tài sản đổ về Thụy Sĩ vẫn tiếp tục tăng.

Vị luật sư thuế (được nhắc tới ở trên) cho biết, nhiều doanh nhân muốn bảo vệ tài sản bằng cách đầu tư vào một công ty ở Thụy Sĩ hoặc chuyển tài sản sang một tổ chức tại Liechtenstein (quốc gia nhỏ nằm giữa Thụy Sĩ và Áo).

Hiện nay, nếu chỉ đơn thuần chuyển tiền sang một tài khoản tại Thụy Sĩ, giới đại gia khó đảm bảo có thể giữ bí mật.

Vì dưới áp lực rất lớn từ quốc tế, Thụy Sĩ đang phải chia sẻ những dữ liệu tài khoản với các cơ quan thuế tại đất nước sở tại của khách hàng.

Ông Durselen cho biết, ông từng có cuộc trao đổi với một doanh nhân Đức và người này lo sợ Berlin có thể sẽ sớm đánh thuế mạnh tay với tài sản nước ngoài hoặc tài sản qua giao dịch.

Vì vậy, nhiều đại gia Đức đã đi xa hơn, tính đến chuyện chuyển hẳn sang Thụy Sĩ sinh sống.

Một chính trị gia địa phương tiết lộ, vài tháng gần đây, đã có hàng chục doanh nhân giàu có của Đức hỏi về việc định cư tại một trong những khu vực ngoại ô, có thuế suất thấp, nằm ở dọc hồ Zurich.

Những động thái kể trên cho thấy giới tỉ phú vẫn coi Thụy Sĩ là mảnh đất hấp dẫn để “che chắn” tài sản mặc dù nước này đã có nhiều chính sách xoá nhoà hình ảnh “thiên đường” an toàn cho giới đại gia.

Không có quốc gia nào có số tài sản của người nước ngoài lớn như Thụy Sĩ và dòng tài sản gửi sang nước này tiếp tục tăng trong năm 2020 chủ yếu vào các ngân hàng lớn như UBS, Credit Suisse và Julius Baer.

Giữa những căng thẳng địa chính trị và lo sợ nền kinh tế suy thoái vì đại dịch, sự ổn định của Thụy Sĩ lại càng trở thành nét hấp dẫn với giới doanh nhân giàu có.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.