Xã hội

Vì sao nhà máy dừng xả thải, cá lồng vẫn chết trên sông Bưởi?

16/05/2016, 13:39

Nhà máy mía đường Hòa Bình đã ngưng hoạt động nhưng cá nuôi lồng trên sông Bưởi vẫn tiếp tục bị chết.

Cá -lồng- chết -trên- sông- Bưởi- Đang- đi- tìm- n

Hiện tượng cá chết sông Bưởi chảy qua hai xã Thạch Định và Thạch Cẩm (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) vẫn chưa rõ nguyên nhân.

Sáng 16/5, Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lưu Trọng Quang – Phó GĐ Sở TN&MT Thanh Hóa cho biết, đã nhận được thông tin báo cáo từ UBND huyện Thạch Thành về hiện tượng cá chết dọc sông Bưởi chảy qua địa bàn hai xã Thạch Cẩm và Thạch Định.

“Chúng tôi đã lấy mẫu nước để phân tích nguyên nhân. Bây giờ phải xem nguyên nhân khác nữa vì rất phức tạp. Nhà máy mía đường Hòa Bình đã dừng xả thải, nước đã trong xanh trở lại rồi nhưng giờ lại báo cáo cá chết thì không biết như thế nào. Chúng tôi đang cho phân tích mẫu, khoảng 2-3 ngày nữa mới có kết luận về vụ việc này”, ông Lưu Trọng Quang nói.

Cá- nuô-i trên- sông- Bưởi- lại- tiếp- tục- chết-

Lượng cá chết đã được đưa đi tiêu hủy

Còn trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Minh Thông – Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành cho biết, hiện nay vẫn chưa thống kê đầy đủ số lượng cá nuôi từ các hộ dân bị chết  trên Sông Bưởi. Về nguyên nhân dẫn tới cá bị chết, ông Thông cho hay: “Chúng tôi chưa thể trả lời được cá chết vì nguyên nhân gì. Vì cá chết sau đợt ô nhiễm nguồn nước do nhà máy đường Hòa Bình xả thải ra (thời điểm 4-7/5 vừa qua –PV). Hiện, chúng tôi vẫn đang làm rõ nguyên nhân vì sao cá chết”, ông Thông cho biết thêm.

Cũng theo ông Bùi Minh Thông, các đoàn kiểm tra đang phối hợp với các lực lượng chức năng truy tìm nguyên nhân dẫn tới hiện tượng cá nuôi lồng của các hộ dân bị chết để có phương án hỗ trợ cho bà con nhân dân.

13223442_957262961058774_195789576_o

Sáng nay 16/5, UBND xã Thạch Định cũng đã hỗ trợ gạo cho ngư dân có cá lồng bị chết

Trước đó, như Báo Giao Thông đã đưa tin, vào ngày 13-15/5, trên đoạn sông Bưởi chảy qua địa bàn 2 xã Thạch Cẩm và Thạch Định xuất hiện tình trạng cá nuôi lồng bị chết rải rác. Thống kê sơ bộ từ hai địa phương có khoảng 10 hộ dân nuôi cá lồng chết với số lượng trên dưới 1 tấn.

Ông Nguyễn Văn Giàm (ngụ tại xã Thạch Cẩm) cho biết: “Cá bắt đầu chết từ hôm 13 và 14/5. Biểu hiện của cá sắp chết là bỏ ăn, liên tục nổi đầu trên mặt nước, bơi lảo đảo trong lồng rồi chết rải rác”.

Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND huyện Thạch Thành cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng xác minh và lập biên bản về vụ việc. Đồng thời, tiến hành tiêu hủy số lượng cá chết đảm bảo vệ sinh môi trường.

Được biết, trong sáng nay (16/5), UBND xã Thạch Định đã trích tiền ngân sách mua 670 kg gạo hỗ trợ cho 16 hộ dân vạn chài với 10 kg/khẩu để giảm bớt khó khăn trước mắt. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.