Pháp luật

Vì sao nhà sư giả Nguyễn Minh Phúc chỉ bị xử lý hành chính?

Do không tìm thấy người bị hại, Công an TP.HCM chỉ xử lý vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Minh Phúc.

Chiều 10/8, thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết, đã có kết quả xác minh, xử lý đối với ông Nguyễn Minh Phúc - người giả mạo nhà sư, khoe bằng khen, giấy khen, vận động quyên góp.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, năm 2019, Công an huyện Củ Chi kiểm tra, phát hiện tại phòng khách nhà ông Phúc có treo huân chương lao động, bằng khen, con dấu giả. Người này cũng thừa nhận được người khác làm tặng và treo trong nhà. Do chưa xác định được bị hại, công an huyện đã thu hồi số giấy tờ trên và xử lý vi phạm hành chính, không xử lý hình sự.

Đối với hình ảnh người mặc áo nhà sư (ông Phúc) vào nhà hàng Love Garden (quận Gò Vấp), cơ quan chức năng đã kiểm tra cơ sở này. Qua test nhanh, ông Phúc không sử dụng chất kích thích nên công an giải quyết cho đương sự ra về.

img

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an TP.HCM. Ảnh: Thành Nhân

Tuy nhiên, Công an TP.HCM cho biết có nhiều Youtuber, TikToker đã lợi dụng hình ảnh, lối sống của ông Nguyễn Minh Phúc, xúi giục đương sự phát ngôn, hành động đi ngược lại tư cách và quy định của tu sĩ, tôn giáo nhằm thu hút người dùng mạng xã hội.

Công an TP nhận định hành vi trên đã gây dư luận xấu trong cộng đồng và hình ảnh, uy tín của Phật Giáo. Công an TP.HCM sẽ tiếp tục xác minh, thu thập, củng cố chứng cứ để xử lý theo quy định.

Đương sự Nguyễn Minh Phúc sinh năm 1983, quê huyện Củ Chi (TP.HCM). Từ năm 2000 đến năm 2010, người này tu học tại chùa Hoằng Pháp (Hóc Môn). Tuy nhiên, ông Phúc chỉ mới làm lễ quy y và chưa xuất gia.

Đến năm 2010, đương sự trở về địa phương, tự lập chùa Ngộ Chân Tử để sinh hoạt tôn giáo trái phép, tự xưng là Đại đức Thích Tâm Phúc. Sau đó, cơ quan chức năng đã mời đương sự lên làm việc, xử phạt hành chính, đồng thời, công an yêu cầu gỡ bảng hiệu chùa.

Tuy nhiên, đương sự Phúc tiếp tục sinh hoạt tôn giáo trái phép thông qua việc ngụy trang dưới hình thức thành lập các công ty, doanh nghiệp. Kết quả xác minh, tất cả công ty đều không có hoạt động sản xuất, kinh doanh. Sở Kế hoạch và Đầu tư TP cũng đã thu hồi toàn bộ giấy phép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.