Bất động sản

Vì sao nhiều huyện ở Bà Rịa - Vũng Tàu tạm dừng việc phân lô đất ở?

28/03/2022, 11:20

Tại nhiều huyện ở Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ xin tách thửa đất có quy hoạch đất ở, hoặc đất có một phần đất ở.

Một ngày giữa tháng 3, chúng tôi có mặt tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Đất Đỏ và ghi nhận có rất nhiều người dân đến đây liên hệ về vấn đề tách thửa, phân lô đất ở. Tuy nhiên, họ đều ra về với vẻ mặt không vui vì… không biết đến lúc nào mới được tiếp nhận hồ sơ.

Quyền lợi người dân treo “lơ lửng”

Cầm cái sổ đỏ trên tay, đi từ trong Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Đất Đỏ ra, bà Ng.Ng.L (ở ấp Tân Hiệp, xã Long Tân) nói: “Khu đất nhà tôi có diện tích hơn 405m2: đất ở 150m, đất trồng cây lâu năm 255m2. Tôi muốn tách cho con gái của mình một lô, cho nó đứng tên, làm tài sản riêng của nó. Tôi bốc số, đứng chờ cả sáng, tới lượt mình thì nhân viên bảo về, vì khu đất nhà tôi chưa có quy hoạch chi tiết”.

img

Bà Ng.Ng.L (trái) ở ấp Tân Hiệp, xã Long Tân có khu đất 405m2 thuộc quy hoạch đất ở nhưng không thể xin tách thửa. Ảnh: Quang Phương.

Chúng tôi tìm đến xã Long Tân để ghi nhận thực tế. Dọc theo tuyến đường liên xã Láng Dài – Long Tân, có rất nhiều trường hợp người dân đang có nhu cầu về tách thửa đất ở để chia lại cho con cái đứng tên sổ riêng nhưng bị “treo” suốt thời gian qua. Đơn cử, trường hợp của bà L.T.T, miếng đất hơn 4.000m2 thuộc quy hoạch đất ở nông thôn, trong đó, một phần diện tích đất của bà T. đã lên thổ cư. Hiện bà T. muốn tách thành 3 thửa với 3 sổ riêng (cho 2 người con và 1 của bà) nhưng suốt mấy tháng qua hồ sơ của bà chưa được cơ quan chức năng giải quyết.

Tương tự, bà Đ.T.Q. có khu đất của gia đình bà rộng hơn 4.000m2 với mặt tiền 50m tiếp giáp tuyến đường liên xã Láng Dài – Long Tân, thuộc quy hoạch đất ở nông thôn. “Tháng 4 năm ngoái tôi lên huyện làm thủ tục tách thửa để làm sổ riêng cho con gái, huyện trả lên trả xuống vì yêu cầu bổ sung giấy tờ, hồ sơ. Đầu năm nay, tôi bổ sung hồ sơ đầy đủ và đem lên nộp lại thì nhận được câu trả lời chưa được tách sổ vì hiện nay việc tách thửa, phân lô tạm ngừng. Tôi không biết đến khi nào mới tách thửa đất được cho con nữa”. bà Q. chia sẻ.

Vì sao địa phương tạm dừng tách thửa?

Không chỉ ở huyện Đất Đỏ, tại một số địa phương khác như Long Điền, Châu Đức, TP.Bà Rịa… cũng thông báo tạm dừng tiếp nhận và xem xét, giải quyết các hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất từ tháng 1 năm nay. Trong thông báo, các địa phương này cho biết lý do là vì kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của địa phương đang trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt và sẽ tiếp nhận hồ sơ trở lại khi kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt và công bố.

img

Khu đất của bà Đ.T.Q. ngay mặt tiền đường liên xã Láng Dài - Long Tân có diện tích hơn 4000m2 nằm trong quy hoạch đất ở nhưng hiện nay bà vẫn không tách thửa được cho con cái. Ảnh: Quang Phương.

Trả lời Báo Giao thông, ông Trần Thanh Nhàn, Giám đốc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Đất Đỏ cho biết: Nhu cầu về tách thửa hiện nay là rất lớn, phần lớn là tách thửa để chuyển nhượng và phân chia cho con cái.

Theo ông Nhàn, hiện nay quy định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu căn cứ theo quyết định số 15 của UBND tỉnh, có hiệu lực kể từ ngày 1/10/2021. Quyết định này quy định điều kiện tách thửa đối với loại đất ở, điều kiện khu vực thửa đất phải có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt.

Trường hợp chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt thì áp dụng quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 và quy chế quản lý kiến trúc - đô thị hoặc quy chế quản lý kiến trúc được duyệt. Đối với đất nông nghiệp thì được tách thửa theo định mức 500m2 đối với đô thị và 1.000m2 đối với các xã nếu thửa đất phù hợp quy hoạch sản xuất nông nghiệp.

“Như vậy, việc giải quyết hồ sơ đất ở hay đất nông nghiệp tuỳ thuộc vào quy hoạch tại vị trí thửa đất và định mức diện tích, kích thước thửa đất theo quy định tại quyết định số 15”, ông Nhàn cho hay.

Phóng viên cũng đã liên hệ với Sở Tài nguyên - Môi trường, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để hỏi về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của các địa phương trong tỉnh cũng như việc chậm trễ xây dựng các quy hoạch chi tiết 1/500, hay quy hoạch phân khu 1/2000…ở các địa phương trong tỉnh đang gây ảnh hưởng tới quyền lợi của người dân nhưng chưa có câu trả lời.

Trước nội dung phản ánh của phóng viên, vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên môi trường về xử lý vấn đề liên quan đến tình hình tách thửa và kế hoạch sử dụng đất năm 2022 cấp huyện. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên môi trường chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan rà soát và cung cấp thông tin cho Báo Giao thông theo quy định.

Trong 2 tháng tiếp nhận, giải quyết hơn 10.000 hồ sơ về đất đai

Phản hồi văn bản của Báo Giao thông về các vấn đề liên quan đến việc giải quyết hồ sơ đất đai cho người dân tại huyện Đất Đỏ, Giám đốc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Đất Đỏ Trần Thanh Nhàn, cho biết: Chỉ qua 2 tháng đầu năm 2022, Chi nhánh đã tiếp nhận, giải quyết hơn 10.000 hồ sơ đăng ký biến động về đất đai. Kể từ thời điểm Quyết định số 15 có hiệu lực (từ ngày 1/10/2021), Chi nhánh đã tiếp nhận và giải quyết 63 hồ sơ tách thửa cho hộ, gia đình, cá nhân trong đó có 11 hồ sơ tách thửa có đất ở và 52 hồ sơ tách thửa đất nông nghiệp.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin khi có văn bản phản hồi từ Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các đơn vị liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.