Bạn cần biết

Vì sao nhiều người nghiện thuốc lá?

07/07/2016, 14:49

Nguyên nhân do đâu và trong thuốc lá có chất gây nghiện gì mà nhiều người vẫn hút?

hut-thuoc-la

Vì sao nhiều người nghiện thuốc lá?

Mặc dù được tuyên truyền, giáo dục về tác hại của thuốc lá song nhiều bạn trẻ vẫn hút thuốc lá. Vậy thưa bác sĩ,nguyên nhân do đâu và trong thuốc lá có chất gây nghiện gì mà nhiều người vẫn hút?

Nguyễn Anh Tuấn (Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Trả lời:

Cuộc điều tra quốc gia về vị thành niên và thanh niên VN (SAVY) năm 2003 - 2004 cho kết quả: Tỷ lệ hút thuốc trong độ tuổi 14 - 25 là 43,6% ở nam và 1,2% ở nữ, tỷ lệ hút tăng theo tuổi. 16,9 là độ tuổi trung bình bắt đầu hút thuốc. 71,7% nam thanh niên đã hút thuốc vẫn tiếp tục hút.

Cụ thể, lý do hút thuốc của thanh, thiếu niên: 54% do bạn bè hút, 13% do quá căng thẳng, 11,3% do mọi người xung quanh hút và 3,4% cho là muốn tỏ ra người lớn hơn. Một điểm đáng chú ý khác, 57,8% nam thanh niên có bố hút thuốc, 20% có anh trai hút và 3% có mẹ hút. Thanh, thiếu niên cho là rất dễ tìm thấy thuốc lá trong cộng đồng.

Nhiều thanh, thiếu niên hút thuốc lá bởi cảm thấy mình… “giống người lớn” vì không muốn bị xem là “trẻ con”, hoặc xem đó là hình thức nổi loạn chống lại áp lực của phụ huynh ngầm thông báo rằng “tôi đã trưởng thành và những gì người lớn có quyền làm thì nay tôi cũng vậy”. Một điều đã được chứng minh là nếu cha mẹ hút thuốc thì con cái sau này có xu hướng hút thuốc cao hơn hẳn so với trẻ em có cha mẹ không hút thuốc.

Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ Y dược và TTBHYT, Cục Y tế GTVT

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.